ข่าว

"บิ๊กอู๊ด" ปัดทุจริตจัดซื้อ "ไบโอเมทริกซ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รรท.ผบช.สตม. เชื่อจัดซื้อ "ไบโอเมทริกซ์" โปร่งใส - ตรวจสอบได้

 

               จากกรณีที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ไปร้องสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการตรวจสอบโครงการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล ด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หลังพบว่าการใช้งานไม่ได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ และพบปัญหาการใช้งานบ่อยครั้ง​ เมื่อวันที่​ 28​ พ.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

               ความคืบหน้า​ เมื่อเวลา​ 11.00​ น.​ วันที่​ 31​ พ.ค. 62  พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม. เปิดเผยว่า ระบบไบโอเมทริกซ์ เป็นโครงการที่มีมาก่อนหน้าที่จะมารับตำแหน่งประมาณสองปีแล้ว และถือเป็นระบบสากลที่มีการใช้ในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สิงคโปร์ เพราะมีความละเอียดในการตรวจสอบมากกว่าการใช้เจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียว จากการตรวจสอบการจัดซื้อของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องโปร่งใส แม้ในช่วงแรกที่มีการเริ่มติดตั้งระบบ อาจจะมีความล่าช้าบ้าง แต่เมื่อนานไปทุกอย่างเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และช่วยป้องกันอาชญากรข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวในไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

               พล.ต.ท.สมพงษ์​ เผยอีกว่า​ โดยส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดนายษิทราจึงนำเรื่องนี้มายื่นตรวจสอบ ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมา มีบริษัทเอกชนบางรายพยายามที่จะเข้ามาล้มโครงการเดิม เพื่อเข้ามาดำเนินการติดตั้งระบบเอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ตนเองยืนยันว่า ของฟรีไม่มีในโลก สิ่งที่บริษัทเหล่านี้จะได้ไปคือเซิร์ฟเวอร์ที่มีฐานข้อมูลการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยว รวมถึงคนไทย ซึ่งฐานข้อมูลถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ จึงต้องเลือกบริษัทที่มีมาตรฐานที่เก็บข้อมูลไว้เป็นความลับได้

 

 

 

               “ปัจจุบันมีการปลอมแปลงพาสปอร์ต​ที่เหมือนจริงเป็นอย่างมาก​ การใช้ระบบไบโอเมทริกซ์เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบถือว่าเป็นเรื่องดี​ อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยินดีที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบโครงการจัดซื้อ เพราะมั่นใจว่าเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใส และตรงไปตรงมา”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ