ข่าว

ลุ้น ยธ. จ่ายเยียวยาถูกขังฟรี 1 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทุน ยธ. พร้อมช่วยแพะถูกขังฟรีเกือบเดือน ลุ้นคณะอนุกรรมการกองทุนฯ จ่ายเยียวยาวันละ 800 บาท

 

               กระทรวงยุติธรรม 31 พ.ค. 62  นายวรากรพงศ์ ธนากุล ทนายความ นำ นายพิชิต เชิดธรรม ที่ตกเป็นแพะในคดีอาญา พร้อมภรรยา เข้าพบ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือขอรับความช่วยเหลือ เยียวยา กรณีที่นายพิชิตตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันมียาเสพติดในครอบครองเพื่อจำหน่าย และติดคุกนานเกือบ 1 เดือน จนกระทั่งศาลมีคำสั่งปล่อยตัว เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

               นายวรกร กล่าวว่า กรณีของนายพิชิตไม่ได้เป็นการสั่งไม่ฟ้อง แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนใหม่ หากไม่พบการกระทำความผิดก็ให้ปล่อยตัวไป ซึ่งผลการสอบสวนก็ไม่พบการกระทำความผิดจริง สตช. จึงมีคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัว ซึ่งถือเป็นคดีแรกของประเทศ และเป็นคดีตัวอย่างที่หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมต้องนำกลับไปศึกษา เพราะปัญหาอยู่ที่บันทึกการจับกุม หากพนักงานสอบสวนบรรยายพฤติการณ์โดยละเอียดก็จะไม่เกิดปัญหา แต่กรณีของนายพิชิตบันทึกการจับกุมระบุเพียงพบยาเสพติดภายในรถที่นายพิชิตขับ หากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปก็จะเกิดแพะอีกจำนวนมาก เพราะเป็นการจับกุมก่อนแล้วค่อยสอบสวนทีหลัง อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการปล่อยตัวนายพิชิตจะไปบวชแก้บนเป็นเวลา 15 วัน

               นายธวัชชัย กล่าวว่า กรณีของนายพิชิตยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ได้รับเงินชดเชยการติดคุกฟรี ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เนื่องจากยังไม่ได้เป็นจำเลยในคดี แต่ยังมีสิทธิ์ขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม จากการติดคุกโดยไม่ได้กระทำความผิดวันละ 500 บาท และค่าขาดประโยชน์จากการทำมาหาเลี้ยงชีพอีกวันละอย่างน้อย 300 บาท รวมเงินทดแทนอย่างน้อยวันละ 800 บาท โดยศูนย์บริการร่วมจะเสนอให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกองทุนยุติธรรม พิจารณาว่านายพิชิตมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพฤติการณ์แห่งคดีแม้พนักงานสอบสวนจะกระทำการโดยชอบแต่อาจจะใช้ดุลพินิจที่ผิดวินัยบางอย่าง

 

 

 

               “กองทุนยุติธรรมอาจต้องรอฟังผลการสอบสวนของ สตช. ด้วย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน แต่อาจจะแล้วเสร็จภายใน 7 - 15 วัน ทั้งนี้ หากนายพิชิตต้องการฟ้องกลับพนักงานสอบสวนชุดแรกก็สามารถทำได้ และหากไม่มีเงินค่าทนายความก็สามารถมาร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้เช่นกัน”

 

 

 

ลุ้น ยธ. จ่ายเยียวยาถูกขังฟรี 1 เดือน

 

 

 

ลุ้น ยธ. จ่ายเยียวยาถูกขังฟรี 1 เดือน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ