ข่าว

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองปราบฯยึดรถหรูสวมซาก สวมทะเบียน ปลอมเอกสารกว่า 10 คัน มูลค่า 200 ล้านบาท เตรียมตรวจสอบหาความเชื่อมโยงก่อนเรียกเจ้าของรถสอบ เชื่อมี 4-5 กลุ่มเกี่ยวพัน

 

               ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม 2562 พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. และตำรวจบก.ป. ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติรอบ 6 เดือน ตรวจยึดรถหรูสวมซาก สวมทะเบียน ปลอมเอกสาร จำนวนกว่า 10 คัน

 

 

 

               พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการลักลอบนำเข้ารถยนต์หรูซุปเปอร์คาร์ที่มีมูลค่าสูงจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ซึ่งจากปัญหาดังกล่าว ทำให้รัฐสูญเสียรายได้จำนวนมาก โดยวิธีการลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ปลอมเอกสาร สำแดงเอกสารเท็จ ฯลฯ เมื่อผ่านเข้าราชอาณาจักรแล้วจะมีขบวนการ นำมาสวมซาก สวมทะเบียน ปลอมเอกสารให้ตรงกับรถที่ถูกต้องนำมาออกขายในตลาด ซึ่งประชาชนผู้ที่มีความต้องการรถยนต์ดังกล่าว ตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้ได้สูญเงินจำนวนมาก และมีความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารของทางราชการปลอม และฐานรับซื้อของหนีภาษีศุลกากรตามมาตรา 27 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2469 ผู้กระทำความผิดฐานนี้เป็นผู้ที่รับช่วงของต่อมาจากผู้ที่ได้กระทำความผิดตามมาตรา 27 มาแล้วโดยผู้ใดช่วยซ่อนเร้นช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใด ๆ ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยยังไม่ได้ผ่านศุลกากร มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งปรับทั้งจำ ซึ่งมีผู้เสียหายได้มาร้องขอให้ ศปจร.ป. เข้าดำเนินการตรวจสอบหลายราย

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า ทางกองปราบปรามได้ดำเนินการสืบสวนตรวจสอบ ตรวจยึดรถยนต์หรูซุปเปอร์คาร์ มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก มีผลการปฏิบัติดังนี้ 1.เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ บริเวณหน้าศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและล้างรถ “นวลจันทร์ เซอร์วิส” ถ.ศรีวารีน้อย ต.ศีรษะจรเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VELLFIRE สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนแดงอ-4116 กทม. เอกสารปลอม ตัดต่อหมายเลขตัวรถ แก้ไขหมายเลขเครื่องยนต์

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               2. เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป. ได้ขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดปทุมธานีที่ ค.18/2562 เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 24/179 หมู่บ้าน วราบดินทร์ (วงแหวน-ลำลูกกา) ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อพบและตรวจยึดรถยนต์ต้องสงสัยว่าได้มาหรือมีไว้จากการกระทำความผิด ประกอบการสืบสวนสอบสวน ขยายผลขบวนการสวมซากรถยนต์ ตรวจยึดรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ดังนี้ 1. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อ LAMBORGHINI รุ่น GALLARDO LP560-4 SPYDER สีส้ม หมายเลขทะเบียน ธน 900 กทม. ซึ่งสวมซากรถยนต์เกิดอุบัติเหตุ 2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อ FERRARI รุ่น CALIFORNIA สีแดง (ป้ายแดง) น-7265 กทม. ซึ่งสวมรถยนต์รุ่นเก่าประมูลมาจากกรมศุลกากร

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               3.วันที่ 2 มี.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป. เข้าตรวจสอบหลังจากพบการประกาศขายทางอินเตอร์เน็ต ได้ตรวจยึดรถยนต์ยี่ห้อ BENTLEY รุ่น FLYING SPUR สีน้ำเงิน จำนวน 1 คัน ซึ่งสวมทะเบียน ปลอมเอกสาร เป็นรถแฝดกับรถที่ถูกต้อง 4. วันที่ 6 มี.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป. ได้ ขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ ค.33/2562 เข้าตรวจสอบ บ้านเลขที่ 79/108 - 109 หมู่ 2 ต.ศรีษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ตรวจยึดรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ดังนี้ 1. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อ TOYOTA รุ่น VELLFIRE สีดำ ติดแผ่นป้ายทะเบียนแดง ม-4586 กทม. 2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อTOYOTA รุ่น VELLFIRE สีขาว ติดแผ่นป้ายทะเบียนแดง ย-9811 กทม. ซึ่งปลอมแปลงเอกสารการนำเข้า แบบ 32 ของกรมศุลกากร

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

 

               5. วันที่ 17 พ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป. ได้เข้าตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ HUMMER สีดำ ติดหมายเลขทะเบียน ศห-4444 กทม. 6.วันที่ 23 พ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป.ได้เข้าตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น ESTIMA สีขาว ติดแผ่นป้ายทะเบียนแดง น - 2187 กทม. จำนวน 1 คัน ซึ่งสวมทะเบียน ปลอมเอกสารเป็นรถแฝดกับรถที่ถูกต้อง 7.วันที่ 25 พ.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ ศปจร.ป.ได้ขออนุมัติหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ ค.128/2562 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 79/324 หมู่บ้านพฤกษา 79 ถนนลำลูกกา ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ตรวจยึดรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2 คัน ประกอบด้วย 1. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อ LAMBORGHINI รุ่น GALLARDO LP570-4 สีเขียว 2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยี่ห้อ BENTLEY รุ่น CONTINENTAL GT AUTO สีดำ ซึ่งผู้ครอบครองไม่มีเอกสารแสดงที่มาของรถยนต์

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า จากผลปฏิบัติการในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดรถยนต์หรูได้มากว่า 10 คัน มูลค่ารวม 200 ล้านบาท ต่อจากนี้ ทางกองปราบจะทำการตรวจสอบบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถยนต์ทั้งหมด พร้อมสืบหาความเชื่อมโยงการกระทำความผิดว่ามีการกระทำเป็นขบวนการ ก่อนเรียกเจ้าของรถยนต์แต่ละคันเข้าสอบปากคำต่อไป ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมดเนื่องจากขบวนการเหล่านี้ ได้มีพฤติการณ์ในลักษณะนี้ อีกหลายคัน โดยพบว่ามีกลุ่มที่มีพฤติกรรมดังกล่าว 4-5 กลุ่ม

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               นอกจากนี้ทาง ศปจร.ป. กองปราบปราม แจ้งเตือนประชาชน ดังนี้ 1. ก่อนทำการซื้อรถยนต์ขอให้ตรวจสอบ โดยเช็คประวัติรถยนต์ก่อนดำเนินการ 2. การตรวจสภาพก่อนการจดทะเบียนหรือการโอนนำรถเข้าตรวจสภาพกับกรมการขนส่งทางบกด้วยตนเอง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะมีเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญเรื่องสภาพการประกอบอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ว่ามีร่องรอยการถอดประกอบมาหรือไม่ 3. ตรวจสอบราคากลางตามท้องตลาดว่าเป็นราคาที่เหมาะสมหรือไม่

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               4. การตัดสินใจซื้อไม่ควรซื้อเงินสด ควรผ่านกระบวนการของระบบไฟแนนท์ถือว่าเป็นอีกขั้นตอนที่ช่วยตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง 5. ควรมีภาพถ่ายตำหนิรูปพรรณรถยนต์ของตัวเองเก็บไว้ เนื่องจากสวมหรือนำไปดัดแปลงนั้นสามารถทำได้ง่ายการเก็บตำหนิรูปพรรณรถของตัวเองก็เป็นอีกแนวทางที่เมื่อรถยนต์ถูกโจรกรรม จะสามารถยืนยันรถของตัวเองได้

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

               6. หากมีข้อสงสัยหรือเบาะแส สามารถ เข้ามาแจ้งหรือโทรปรึกษาได้ที่ สายด่วน 1195 หรือติดต่อที่ ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์รถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชั้น 4 กองบังคับการปราบปราม ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

ยึดรถหรูสวมซาก-ทะเบียนกว่า 10 คัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ