ข่าว

รอผลสอบ ตร.แม่สาย รีด 2 หมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. เผยตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว กรณีตร.แม่สาย รีดเงินต่างด้าว 2 หมื่น พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

 

               วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีมีญาติของบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย และเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงรายหนึ่ง ได้ออกมาร้องเรียนผ่านโซเชียลฯ ว่า ขณะที่ญาติได้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยผ่านทางด่านพรมแดน อ.แม่สาย ติดต่อกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า กำลังจะไปทาง ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เมื่อ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย เข้าควบคุมตัวและเรียกรับเงินจำนวน 20,000 บาท แต่มีการต่อรองกันเหลือประมาณ 5,000 บาท โดยมีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง ว่า ได้รับรายงานจาก สภ.แม่สาย ว่าเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2562 เวลาประมาณ 15.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันปราบปรามตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่บริเวณถนนพหลโยธิน เขตบ้านป่ายาง ม.8 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้พบนายลาส่วย จายคำ อายุ 45 ปี เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน นั่งโดยสารรถประจำทางจากด่านพรมแดนแห่งที่ 1 มุ่งหน้าไปทางสถานีขนส่งแม่สาย จากการตรวจสอบพบว่านายลาส่วยฯ ได้กระทำผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวหลบหนีจากการควบคุมตามอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่ (ออกนอกเขตควบคุม)” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย

 

 

 

               แต่ระหว่างที่จับกุมนั้น นายลาส่วย ผู้ต้องหา ได้สอบถามเกี่ยวกับการดำเนินคดีว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งชุดจับกุมก็แนะนำว่า ในคดีที่ถูกกล่าวหานี้จะต้องถูกฟ้องศาล มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่แนวโน้มศาลอาจจะปรับไม่น่าเกิน 5,000 บาท แต่นายลาส่วย บอกว่ามีเงินติดตัวไม่เพียงพอกับค่าปรับ จึงขอโทรศัพท์เพื่อแจ้งภรรยาทราบ และขอให้ภรรยาส่งเงินมาเพื่อใช้เป็นค่าปรับและค่าเดินทาง โดยในคดีดังกล่าวนี้ พนักงานสอบสวนจะได้ทำการสอบสวน และส่งฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลแขวงเชียงราย ในวันที่ 24 พ.ค. 2562

               รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า อย่างไรก็ตามได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว หากได้ข้อสรุปเป็นประการใดก็จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยพนักงานสอบสวนและคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง จะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ตามกรอบกฎหมาย และระยะเวลาที่กำหนด หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายจริง ยืนยันทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่มีการปกป้องข้าราชการตำรวจที่กระทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

               ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการมาโดยตลอด ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการเหลื่อมล้ำกับกฎหมาย สร้างความเดือนร้อนแก่พี่น้องประชาชน โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานด้วยความสุจริต เป็นธรรม ให้บริการประชาชนด้วยใจ เสมือนเป็นคนในครอบครัว นึกถึงความเดือดร้อน หรือปัญหาต่างๆที่ประชาชนมาขอความช่วยเหลือเป็นสำคัญ คอยบำบัดทุกข์บำรุงสุกแก่ประชาชน ตลอดจนการปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย พร้อมกำชับผู้บังคับบัญชา คอยสอดส่องดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความพฤตินอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ จะดำเนินทางวินัยและอาญา อย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กรและเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดีอยู่แล้ว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ