ข่าว

"ไผ่ ดาวดิน" นำทีมประชาธิปไตยใหม่ รับทราบข้อหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไผ่ ดาวดิน" นำทีมประชาธิปไตยใหม่ 12 คน รับทราบข้อกล่าวหา ม.116​ , ม.215​ ทำให้เกิดวุ่นวายในบ้านเมือง จากกรณีชุมนุมต่อต้านคสช.

 

          เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 พ.ค. ที่ สน.ปทุมวัน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน พร้อมสมาชิกกลุ่มน.ศ.ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จำนวน 12 คน ประกอบด้วย 1.นายวสันต์ เสกสิทธิ 2.นายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ 3.นายพายุ บุญโสภณ 4.นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ 5.นายศุภชัย ภูคลองพลอย 6.นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 7.นายภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ 8.นายสุวิชา พิทังกร 9.นายพรชัย ยวนยี และ 10.น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว 11.นายรังสิมันต์ โรม 12.นายรัฐพล ศุภโสภณ พร้อมทนายความได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกในความผิดตามมาตรา​ 116​ ยุยงปลุกปั่นฯ, และมาตรา215​ มั่วสุมตั้งแต่​ 10 คนขึ้นไปทำให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

 

"ไผ่ ดาวดิน" นำทีมประชาธิปไตยใหม่ รับทราบข้อหา

 

          จากกรณีการชุมนุมต่อต้านคสช. เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.58 ต่อมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายของทางคสช.ได้เข้าแจ้งความไว้ดัง ก่อนมีการออกหมายเรียกทั้งหมด 15 คน แต่วันนี้ทางผู้ถูกออกหมายเรียกเดินทางมารับทราบข้อกล่าวเพียง 13 คน โดยนายปกรณ์ อารีกุลและนายวรวุฒิ บุตรมาก ขอเลื่อนไปพบเจ้าหน้าที่ในวันที่ 11 มิ.ย. สำหรับคดีนี้เป็นคดีเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกออกหมายเรียก และนายธนาธรได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วในวันที่ 6 เม.ย. ส่วนบรรยากาศรอบสน.ปทุมวันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงรั้วเหล็กกั้นหน้าสน. พร้อมวางกำลังเผื่อรักษาความสงบ ซึ่งมีประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจอยู่ที่หน้าสน.

 

          นายจตุภัทร์ หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเลย ก็ยังงงว่าโดนคดีนี้ได้อย่างไร เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้ารู้ว่าผิดก็จะไม่ทำ อย่างไรก็ดีขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ได้มาพบเพื่อนฝูง เหมือนเป็นงานรวมญาติ แต่ยอมรับว่ากังวลเหมือนกันว่าจะกลับไปติดคุกอีก อีกทั้งตนกังวลกระบวนการยุติธรรมไทย โดยรู้สึกว่ารัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการสร้างความชอบธรรม แต่สำหรับพวกตนแล้วมันไม่ชอบธรรมอย่างยิ่ง สำหรับวันนี้ที่เป็นวันครบรอบ 5 ปี รัฐประหารโดยคสช. อยากใช้ความเงียบสื่อสารกับสังคม ไม่อยากจะพูดอะไร เพราะ 5 ปีที่ผ่านมา เราอยู่ในบรรยากาศแบบนี้ ทุกคนได้เรียนรู้แล้วว่าเผด็จการทหารเป็นอย่างไร    

 

 

"ไผ่ ดาวดิน" นำทีมประชาธิปไตยใหม่ รับทราบข้อหา

 

          ด้าน น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า คดีนี้เป็นความพยายามที่จะกำจัดฝ่ายประชาธิปไตยและพรรคอนาคตใหม่ เป็นการปูทางให้คสช.สืบทอดอำนาจต่อไป โดยวันนี้ครบรอบ 5 ปี รัฐประหาร จะมีการจัดกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ในเวลา 18.00 น. จึงขอเรียนเชิญประชาชนมาร่วมแสดงกัน หากพรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แสดงว่าคสช.จะยังคงอยู่ต่อไป แต่ต่อไปนี้จะต้องไม่มีการรำลึกถึงการรัฐประหารคสช.ครั้งที่ 6 อีกต่อไป

 

"ไผ่ ดาวดิน" นำทีมประชาธิปไตยใหม่ รับทราบข้อหา

 

          ทาง นายรังสิมันต์ หรือโรม กล่าวว่า คดีนี้ตนยังไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด โดยในวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนไปร่วมงานรำลึกน้องเฌอที่ถูกยิงเสียชีวิตในเดือนพ.ค.53 เจอตำรวจเลยถามว่าหมายเรียกส่งมาให้ตนหรือยัง ทางตำรวจบอกว่าส่งแล้ว แต่ถึงตอนนี้ตนก็ยังไม่ได้รับ แต่รู้ว่าคดีนี้ก็คงต้องมีชื่อตน เลยต้องมา ซึ่งวันนี้มีกำหนดสมัยประชุมสภา แต่ก็ยังไม่มีภารกิจ จึงเดินทางมารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ตนมีคดีความกับทางคสช.เยอะมาก จนแทบจำไม่ได้ แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำนั้น ทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาธิปไตย หากสังคมยังอยู่เคียงข้างตน คงไม่มีใครทำให้ได้รับอันตรายได้ อีกทั้งตนก็ไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งเชื่อว่าคดีนี้ต้องการกระทบชิ่งไปยังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มากกว่า.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ