ข่าว

รวบคาสนามบิน "สาวใหญ่" เครือข่ายสหพันธรัฐไท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สันติบาลรวบสาวใหญ่วัย 58 ปี สมาชิกเครือข่ายสหพันธรัฐไท แจกใบปลิว-เผยแพร่ข้อมูลปลุกระดมคนไทยแบ่งแยกการปกครอง "ศรีวราห์" ยันข่าวมั่วจับ "ลุงสนามหลวง"

 

               ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะ และพ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. ร่วมกันรับมอบตัว นางประพันธ์ พิพัธนัมพร อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 250/10 ถ.นเรศวร ต.สามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 55/2561 ลงวันที่ 16 มกราคม 2561 ในข้อหา “กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และ อั้งยี่” หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสันติบาล จับกุมตัวได้ที่สนามบินดอนเมือง ขณะกำลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ

 

 

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนางประพันธ์ ผู้ต้องหารายนี้ถือเป็น 1 ในเครือข่ายสหพันธรัฐไท ที่มีการเรียกร้องปลุกระดมทางโซเชียลมีเดีย และช่องทางต่างๆ เพื่อพยายามยัดเยียดข้อมูลและชักจูงที่จะทำให้คนไทยคิดแบ่งการปกครอง ซึ่งในส่วนของนางประพันธ์ นั้น จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆพบว่ามีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาจริง โดยเมื่อช่วงประมาณวันที่ 4 - 5 ธันวาคม 2561 นางประพันธ์ผู้ต้องหารายนี้ได้มีการแจกใบปลิว เผยแพร่เนื้อหาข้อมูลทางความคิดของกลุ่มสหพันธรัฐดังกล่าวให้แก่ประชาชนที่บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ ทางพนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนมีการขออำนาจศาลออกหมายจับและติดตามจับกุมตัวได้มาแล้ว 1 ครั้ง แต่ภายหลังจากถูกจับกุมตัวได้นั้น นางประพันธ์ ได้ยื่นประกันตัวขอรับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อออกมาสู้คดี แต่ระหว่างที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวนั้น นางประพันธ์กลับใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการหลบหนีออกนอกประเทศ โดยไปหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศมาเลเซีย

 

 

รวบคาสนามบิน "สาวใหญ่" เครือข่ายสหพันธรัฐไท

 

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสันติบาล ได้สืบทราบว่า นางประพันธ์ผู้ต้องหารายนี้กำลังจะเดินทางกลับเข้าประเทศ จึงได้นำกำลังไปดักเฝ้าสังเกตุการณ์ที่สนามบินดอนเมือง กระทั่งพบตัวผู้ต้องหารายนี้จริง จึงได้ทำการควบคุมตัวมาส่งให้กับทางพนักงานสอบสวน บก.ป. นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

รวบคาสนามบิน "สาวใหญ่" เครือข่ายสหพันธรัฐไท

 

 

 

               จากการสอบสวนเบื้องต้น นางประพันธ์ให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำการดังกล่าวจริง เนื่องจากตนได้พบเห็นข้อมูลเกี่ยวกับสหพันธรัฐไท ผ่านทางยูทูป จึงเกิดความชอบและเห็นว่าข้อมูลของสหพันธรัฐไทที่นำมาเผยแพร่นั้นเป็นประโยชน์ทางความคิดต่อประชาชนคนอื่นๆ จึงได้จัดทำเป็นใบปลิวขึ้นมาเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนคนอื่นได้รับรู้ ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่มีใครเป็นผู้บงการหรือสั่งการให้ทำ ส่วนเงินลงทุนทำใบปลิวทั้งหมดนั้น ตนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด เบื้องต้นจึงได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

รวบคาสนามบิน "สาวใหญ่" เครือข่ายสหพันธรัฐไท

 

 

               นอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ อดีตประธานชมรมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือ “ลุงสนามหลวง” และพรรคพวก 2 ราย ถูกทางการเวียดนามจับกุมตัวได้และมีการส่งตัวกลับมายังประเทศไทยนั้นว่า ยืนยันว่ากระแสข่าวลือดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมตัวลุงสนามหลวงแต่อย่างใด อีกทั้งจากการตรวจหลักฐานข้อมูลการเข้า - ออกประเทศของทั้ง 3 คน จากทาง ตม. ก็ยังไม่พบ รวมถึงยังไม่ได้รับการประสานจากประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีกด้วย ซึ่งถ้าหากลุงสนามหลวงมีการเดินทางกลับเข้าประเทศจริง ทาง ตม.ต้องมีการรายงาน เพราะลุงสนามหลวงถือเป็นผู้ต้องหา มีหมายจับคดีอาญาติดตัวหลายคดี นอกจากว่าจะมีการลักลอบกลับเข้าประเทศผ่านทางช่องทางธรรมชาติ ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

 

 

รวบคาสนามบิน "สาวใหญ่" เครือข่ายสหพันธรัฐไท

 

 

               รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากการจับกุมตัวนางประพันธ์ แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้มีการควบคุมตัวหญิงวัยกลางคนจำนวน 1 ราย หลังพบว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายสหพันธรัฐไท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวสอบสวน และขยายผลตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ