ข่าว

เตรียมความพร้อมรับมือปัญหาจราจรช่วงเปิดภาคเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมแก้ไขปัญหาการจราจรเตรียมความพร้อมรับมือช่วงเปิดภาคเรียน พร้อมเร่งรัดคืนพื้นผิวจราจรพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าให้มากที่สุด

 

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 พฤษภาคม ที่ห้องประชุม ศปก.ตร. ชั้น 20 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสสร์ ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษา (ภาคต้น) โดยมีพล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงาน ยุทธศาสตร์ตำรว (ผบช.สยศ.) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับผู้การบังคับการ จนถึง รองผู้บังคับการ ของบก.จร. และ บก.น.1-9 รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยได้แบ่งเป็น 4 หัวข้อสั่งการ คือ 1.การแก้ไขปัญหาการเปิดสัญญา 2.การแก้ไขปัญหาการจราจรในช่วงเวลาเปิดภาคเรียน 3.การคืนพื้นผิวการจราจรตามแนวรถไฟฟ้า และ 4.การใช้พื้นที่จอดรถไม่ให้กระทบการจราจร


     

เตรียมความพร้อมรับมือปัญหาจราจรช่วงเปิดภาคเรียน

 

         สำหรับโรงเรียนที่จะเปิดภาคเรียนประกอบด้วย 1.โรงเรียนอาชีวะเอกชน จะเปิดวันที่ 13 พฤษภาคม 2. โรงเรียนอาชีวะของรัฐ เปิดวันที่ 13-16 พฤษภาคม แล้วแต่ทางโรงเรียนจะกำหนด 3.โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดวันที่ 13-16 พฤษภาคม 4.สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดวันที่ 15 พฤษภาคม 5.โรงเรียนในระดับอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยจะเปิดในช่วงเดือนสิงหาคม 6. มหาวิทยาลัยราชภัฏจะเปิดช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งได้มีการประสานไปยังสถานศึกษาต่างๆ ในดูแลเรื่องความสะดวกหน้าจุดจอดสถานศึกษานั้น

 

เตรียมความพร้อมรับมือปัญหาจราจรช่วงเปิดภาคเรียน

 

          พล.ต.ท.ดำรงค์ศักดิ์ กล่าวภายหลังการประชุมเกือบ 2 ชม. ว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กรมการขนส่งทางบก กรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ที่จะเริ่มทยอยเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาแล้วบางส่วน และจะมีการเปิดภาคเรียนมากที่สุด ในช่วงวันที่ 13-16 พฤษภาคม พร้อมเน้นย้ำถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรทั้งระบบในช่วงเปิดเทอม

 

เตรียมความพร้อมรับมือปัญหาจราจรช่วงเปิดภาคเรียน

 

          โดยเบื้องต้น จะเร่งรัดคืนพื้นผิวการจราจรในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าให้มากที่สุด รวมทั้ง ให้ประสานผู้ประกอบการบริษัทขนส่ง มาทำความเข้าใจ กำชับไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ สัญจรในเวลาห้ามอย่างเด็ดขาด ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ สร้างผลกระทบการจราจรในภาพรวม พร้อมให้ตำรวจแต่ละพื้นที่ เข้าไปพูดคุยกับผู้ปกครองถึงเส้นทาง และจุดรับ-ส่ง ลดปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึง ประสานสถานศึกษา จัดโครงการในลักษณะพี่รับน้อง หรือผู้ปกครองอาสา รวมถึง จิตอาสาจราจร ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับเด็กเล็กลงจากรถโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะ 3 กลุ่มเส้นทางที่มักมีปัญหาจราจรหน้าสถานศึกษา ได้แก่ กลุ่มที่ 1 สามเสน ราชวิถี นครราชสีมา กลุ่มที่ 2 ถนนอโศก เพลินจิต สุขุมวิท และกลุ่มที่ 3 สีลม สาทร เจริญกรุง      

 

          ด้านพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวว่า สถานศึกษาที่อยู่ในซอยแคบ มักมีปัญหาจราจรมาก ซึ่งได้เน้นย้ำ ระบายรถไม่ให้กระทบถนนสายหลัก โดยให้แต่ละพื้นที่แก้ปัญหาให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ พร้อมสั่งระดมกำลังตำรวจจราจรเต็มที่ช่วงเดือนแรกของการเปิดภาคเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองคุ้นเคยกับระบบบริหารจัดการจราจร.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ