ข่าว

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงเหตุไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น B 2 ห้องอุปกรณ์ปิดทึบ มีบ่อบำบัดเสีย ที่อาจเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดไฟลุกไหม้

 

สภาวิศวกรและวสท. ระบุต้นเพลิงเหตุไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ เกิดขึ้นที่ชั้น B 2 ห้องอุปกรณ์ปิดทึบและมีบ่อบำบัดเสีย ที่อาจเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดไฟลุกไหม้ก่อนควันพุ่งไปตามท่อสุดชั้น 8 ชนฉนวนความร้อนจนเกิดไฟลุกไหม้ เตรียมเรียกวิศวกรสอบออกแบบถูกต้องหรือไม่ ยืนยันอาคารยังมั่นคง แต่สั่งปิด 2 ชั้นเพื่อตรวจสอบ

 

          เวลา 12.00 น. วันที่ 11 เมษายน ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ รองผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายพินิต อารยะศิลปะธร ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน นายนพดล ฉายปัญญา ผอ.สำนักการโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันแถลงข่าว

       

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          นายธีรยุทธ กล่าวว่า ตามพฤติกรรมของไฟ เมื่อจุดติดไหม้แล้วจะลอยสู่ด้านบน จุดต้นเพลิงอยู่ที่ชั้นบี2 เป็นห้องปิดทึบ ภายในมีอุปกรณ์คือเป็นระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง มีบ่อบัดน้ำเสีย ซึ่งอาจเป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกไหม้ในบริเวณดังกล่าวนานและยังมีอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าหลายตัว ดังนั้นเมื่อไฟไหม้ความร้อนและควันจะลอยขึ้นสูงไปตามท่อขนาดใหญ่ 3 ท่อที่ใช้ระบายอากาศมุ่งขึ้นไปชั้น 8 เพื่อระบายควันออกนอกตัวอาคาร แต่เมื่อควันลอยไปชั้น 8 ได้ชนกับฉนวนกันความร้อน ควันและความร้อนที่สะสมได้แผ่ออกด้านข้างทำให้เกิดไฟขึ้นที่ชั้น 8 ซึ่งปกติจะมีท่อเชื่อมเพื่อระบายควันไปยังนอกตัวอาคาร แต่ด้วยความร้อนที่สะสมทำให้ท่อระบาย ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาให้กันความร้อนเกิดพังแตกหักลงมา ทำให้ควันและไฟกระจายไปชั้น 8 ซึ่งมีวัสดุติดไฟ เช่น เก้าอี้ โต๊ะและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เมื่อควันอยู่ที่ชั้น 8 ไม่ถูกระบายไปนอกตัวอาคาร ควันจึงกระจายจากชั้น 8 กดตัวต่ำ ถ้าดับเพลิงไม่ทันก็จะลงไปตามชั้น 7 ไล่ลงไปด้านล่าง ช่วงเกิดเหตุดับเพลิงพบว่าไฟไหม้ชั้น 8 เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบต้นเพลิง แต่ว่าควันเยอะช่วงชั้น 7-8 แต่ชั้นอื่นไม่เยอะ จึงตรวจสอบลงไปทีละชั้นโดยใช้กล้องตรวจจับความร้อนหรือกล้องเทอร์มอล จึงพบว่าต้นเพลิงอยู่ที่ชั้นบี 2 โดยเพลิงได้ไหม้ประมาณ 70% แล้ว จึงทำการฉีดโฟมอัดเข้าไปที่ชั้นบี 2 เพื่อตัดอากาศทำให้เพลิงมอดไปในที่สุด

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          ด้านนายธีรยุทธ เปิดเผยอีกว่า ในเวลา 22.00 น. ของเมื่อวันที่ 10 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่สามารถตรวจจับความร้อนเป็นจุดต้นเพลิงที่ห้องบำบัดน้ำเสีย โดยใช้กล้องตรวจจับความร้อน ซึ่งเชื้อว่าต้นเพลิงส่วนหนึ่งมาจากตะกอนที่เกิดจากการบำบัดน้ำเสียและแห้ง จากห้องบำบัดน้ำเสีย โดยมีความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียส จากนั้นได้มีกลุ่มควันพร้อมแก๊สได้เข้าไปยังท่อระบาย หรือที่เรียกว่า เรเซหลอด ซึ่งท่อดังกล่าวมีขนาดใหญ่มากและเมื่อกลุ่มควันเข้าไปเป็นจำนวนมากและมีความร้อนมากทำให้ท่อบริเวณชั้น8 ซึ่งเป็นท่อที่มีลักษณะโค้งที่จะต้องเชื่อมไปยังข้างนอกอาคารหลุดออกทำให้กลุ่มควันและแก๊สดังกล่าวเจอกับเชื้อเพลิงคือออฟฟิศ ไฟจึงจุดติดและเกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่าบริเวณปล่อยท่อชั้นบี2 ซึ่งเป็นจุดต้นเหตุได้ขาดเนื่องจากโดนความร้อนสูงมาก

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          ด้าน ศ.ดร.อมร กล่าวว่า เบื้องต้นโครงสร้างอาคารแข็งแรง และต้องดูเรื่องระบบทั้งท่อต่างๆ เชื้อเพลิงในอาคาร และระบบป้องกันอัคคีภัย ซึ่งอาคารนี้มีความสูงเกิน 23 เมตร ต้องอยู่ในวิศวกรรมควบคุม ทางสภาจะเชิญวิศวกร ผู้ออกแบบอาคารมาสอบสวนเพื่อตรวจสอบว่าการออกแบบถูกต้องหรือไม่ ขณะที่ส่วนของสภาวิศวกรจะตรวจสอบท่อปล่องจากชั้นบี2 ขึ้นไปชั้น8 นั้นจะดูว่าสามารถทนความร้อนได้กี่องศา และตรวจสอบจุดแตกหักว่ามีรอยรั่วอยู่แล้วหรือว่าเป็นการอัดอั้นของกลุ่มควัน เนื่องจากอาจมีคราบน้ำมันจากการทำอาหารทำให้ท่ออุดตันจนทำให้ควันไม่ระบายออกไปข้างนอกตัวอาคาร ตรวจสอบพื้นที่จุดที่คนตกลงมา พบว่าหน้าต่างสูงจากพื้น 1.50 เมตร มีร่องรอยทุบกระจกเพื่อพยายามหนีออกไปข้างนอก ต้องตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากการระเบิดของท่อทำให้ไฟขวางประตูหนีไฟ ทำให้หนีไม่ได้หรือผู้เสียชีวิตมีลักษณะตกใจ ต้องรอผลสรุปลำดับเหตุการณ์จากทางเจ้าของอาคารที่จะต้องส่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          นายพิชญะ กล่าวว่า สำหรับการป้องกันไฟไหม้นั้น ปกติใช้กัน 2 ระบบควบคู่กันไปคือ ระบบอัตโนมัติและระบบให้คนสั่งการ สำหรับที่ชั้นบี2 ขณะนั้นเจ้าหน้าที่ยังหาจุดเกิดเหตุที่ไฟไหม้จริงๆ ไม่พบ ทำให้ไม่รู้ว่าสปริงเกอร์ที่จุดดังกล่าวทำงานหรือไม่ เพราะถูกเพลิงไหม้หมดแล้ว แต่จากแบบแปลน เข้าใจว่าอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่าสมัยห้างเวิร์ลเทรดเซนเตอร์ ที่ผ่านมาการก่อสร้างอาคารนั้น ก็มีกฎหมายควบคุม แต่ตัวอาคารเก่านั้นอาจไม่ทันกับกฎหมายควบคุมใหม่ที่ออกมา ซึ่งกฎหมายก็แนะนำเรื่องการป้องกันอาคาร แต่ไม่มีบทลงโทษ ในกรณีนี้ท่อจากชั้น บี2 ซึ่งพาควันไฟขึ้นไปชั้น8 ตามปกติจะมีท่อระบายอากาศความยาว 60 เซนติเมตรระบายควันออกไป แต่เมื่อความร้อนพุ่งไปตามท่อทำให้ท่อระบายอากาศพังจนไม่สามารถระบายควันออกไปได้ จนไฟลุกลามไปชั้น8 ต้องเข้าใจว่าท่อที่เชื่อมมาจากชั้นบี2 สู่ชั้น8 นั้น เป็นท่อระบายอากาศเสีย และที่วางท่อให้ไปสุดแค่ชั้น8 ไม่ใช่ชั้นดาดฟ้า เพราะว่าอาคารเก่าถูกออกแบบมาในลักษณะดังกล่าวจึงมีจุดอ่อนในบางเรื่องบ้าง

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

 

           นายพิชญะ กล่าวต่อไปว่า ปล่องควันที่ทำให้ไฟลุกลามนั้นห่างจากจุดที่ผู้เสียชีวิตตกลงมาประมาณ 10 เมตร และปล่องนั้นห่างจากประตูเพียง 3-4 เมตรเท่านั้น คาดว่าผู้เสียชีวิตทั้งสองพยายามจะดับไฟ ช่วยเหลือให้คนอื่นหนี หรืออาจถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ จึงหนีออกมาไม่ทัน ทั้งที่สามารถทำได้จึงถือว่าเป็นฮีโร่ เพราะจากโครงสร้างนั้นชั้น 8 มีความซับซ้อน ค่อนข้างจะดับไฟยาก จึงต้องขอยกย่องผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          ด้านนายพินิต กล่าวว่า ตอนนี้ทางเขตได้ปิดกั้นอาคารบริเวณชั้นบี2 เนื้อที่ 80 ตารางเมตร และชั้น8 ซึ่งมีเนื้อที่ 400 ตารางเมตร โดยห้ามใช้จุดดังกล่าว ขณะที่ส่วนอื่นๆ ของห้างนั้น สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าจุดเกิดเหตุนั้นไม่มีโอกาสเกิดเพลิงไหม้ซ้ำได้อีกแล้ว สำหรับชั้น8 นั้น เป็นห้องพักของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่ห้องเก็บเอกสารตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          นายนพดล กล่าวว่า พื้นที่ซึ่งถูกสั่งห้ามใช้ จะใช้ได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับทางเจ้าของอาคารส่งแบบแปลนที่แก้ไขเรียบร้อยส่งไปยังสำนักการโยธา โดยแบบแปลนนี้จะต้องได้รับการยอมรับจากสถาบันที่เชื่อถือได้และมีมาตรฐาน ซึ่งทางโยธาฯจะนำแบบแปลนมาวิเคราะห์เพื่อดูว่าจะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวได้หรือไม่ต่อไป

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

          ด้าน รศ.สิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างพบว่าอาคารมั่นคงแข็งแรงดี เพลิงไม่ได้กระทบโครงสร้างโดยตรง อีกทั้งเพลิงไหม้กินระยะเวลาสั้นๆ จึงมีเพียงคราบเขม่าควัน สามารถเปิดใช้งานตัวอาคารที่ไม่ได้รับความเสียหายได้ตามปกติ.

 

สภาวิศวกร-วสท. ระบุต้นเพลิงไหม้เซ็นทรัลเวิลด์อยู่ชั้น บี 2

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ