ข่าว

กัญชาทางการแพทย์ต้องขออนุญาตภายใน 19 พ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. เตือนผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางการแพทย์และศึกษาวิจัย ต้องยื่นขออนุญาตภายในวันที่ 19 พ.ค. ฝ่าฝืนครอบครอง - ใช้เองผิดกฎหมาย

 

               เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 62  นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเด็นเรื่องกัญชากำลังได้รับความสนใจจากสังคมอย่างกว้างขวาง และเกิดเป็นกระแสต่างๆ ซึ่งบางส่วนก็มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง บางส่วนก็ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 

 

 

               ป.ป.ส. จึงขอย้ำว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 การดำเนินการใดๆ ไม่ว่าจะผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพ หากไม่ได้รับอนุญาตถือเป็นความผิดตามกฎหมาย บุคคลหรือองค์กรที่จะดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ หรือการศึกษาวิจัย จำเป็นต้องมีลักษณะตามกฎหมาย รวมทั้งมีการขอและได้รับอนุญาตจากเลขาธิการ อย. โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษแล้วเท่านั้น

               นายนิยม กล่าวอีกว่า ป.ป.ส. จึงขอความร่วมมือให้บุคคลหรือองค์กรที่ต้องการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์กัญชาในทางการแพทย์ หรือการศึกษาวิจัย ได้ยื่นขออนุญาตหรือแจ้งการมีไว้ในครอบครองภายใน 90 วัน ซึ่งนับจากวันที่ พ.ร.บ.ยาเสพติด ให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 62 โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 19 พ.ค. นี้ ไม่เช่นนั้นหากเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ตรวจพบและไม่ทำการบังคับใช้กฎหมายก็จะมีความผิดเสียเอง               โดยในกรุงเทพฯ ยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ต่างจังหวัดยื่นขออนุญาตได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386 กด 3 และ อย. 1556 กด 3 ในวันและเวลาราชการ

               ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการดำเนินนโยบายและนำมาสู่ขั้นการออกกฎหมายเพื่อผ่อนปรนการใช้ประโยชน์จากกัญชาในทางการแพทย์ และการศึกษาวิจัยของรัฐบาลนี้ ได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเป็นที่ตั้ง โดยมิได้มีการเลือกปฏิบัติใดๆ ทั้งสิ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ