ข่าว

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับกุม 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอมสั่งปลด 2 กกต. พร้อมเร่งขยายผลดำเนินคดีที่เหลือ

 

              เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรอง ผอ.ศปอส.ตร. แถลงจับกุม 9 ผู้ต้องหาที่แชร์ข่าวเท็จบิดเบือนและโจมตี กกต.

 

 

 

              จากเว็บไซต์ "www.syoutaogou.com" ที่พาดหัวข่าวว่า “ปลดด่วน 2 กกต.สลับรถขนบัตรเลือกตั้ง ยัดบัตรผี 600,000 ใบสลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้อาจมีการเลือกตั้งใหม่” ซึ่งในข่าวปลอมนั้นมีรูปภาพของนายฉัตรชัย จันทร์พลายศรี และนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. เผยแพร่ด้วยทำให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม ก่อให้เกิดความเสียหายกับหน่วยงานรัฐและความมั่นคงของชาติ

 

 

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอม

 

 

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ กกต.แจ้งความกับ บก.ปอท. ว่ามีการเผยแพร่และการแชร์ข่าวปลอมที่มีเนื้อหาอันเป็นเท็จโจมตี กกต. กระทั่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ และดำเนินการจับกุมผู้แชร์ข่าวเท็จดังกล่าว 9 คน มาสอบปากคำ และแจ้งข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ความผิดตามพ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14(5) มีอัตราโทษเท่ากับคนนำเข้าสู่ระบบ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอม

 

 

 

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผู้สร้างข่าวปลอมอยู่ในไทยหรือต่างประเทศนั้นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ แต่ที่ผ่านมาข่าวลักษณะแบบนี้จะมีบัญชีผู้ใช้อยู่ต่างประเทศ การจะดำเนินคดีนั้นยอมรับว่ามีอุปสรรคในการติดตามตัว เพราะด้วยตัวกฎหมายที่ไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ แต่ถ้าหากอยู่ในประเทศกลุ่มอาเซียนที่ผ่านมาก็สามารถที่จะนำตัวมาดำเนินคดีได้ ซึ่งจะเร่งขยายผลผู้แชร์ข่าวเท็จดังกล่าวมาดำเนินคดีอีก รวมถึงผู้ที่แชร์ผ่านทวิตเตอร์เช่นกัน และฝากเตือนประชาชนอย่าแชร์ข่าวที่ไม่เป็นจริง

 

 

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอม

 

 

              ด้าน นายสมหวิน (นามสมมติ) หนึ่งในผู้ต้องหา เปิดเผยว่า ยอมรับว่าเป็นผู้แชร์ข้อมูลจริง ไม่รู้ว่าเป็นข่าวปลอม จนกระทั่งตำรวจไปจับกุมที่บ้านพักที่จังหวัดปราจีนบุรี จึงทราบว่าเป็นข่าวปลอม ยืนยันว่าตนไม่มีเจตนาหรือฝักใฝ่ทางการเมือง แต่ในฐานะประชาชนตนอยากจะติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวันเลือกตั้งเท่านั้น และในวันดังกล่าวมีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวและข่าวที่เกี่ยวกับวันเลือกตั้งจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า มีคนแชร์จำนวนมากแต่ทำไมจับกุมแค่ 9 คน

 

 

จับ 9 ผู้ต้องหาแชร์ข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ