ข่าว

ปลด 2 กกต. เป็นข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท.เผยข่าวปลด2 กกต. เป็นข่าวปลอม เตือนชาวเน็ตให้ระวังแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ

 

          วันที่ 26 มีนาคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.บก.ปอท. ในฐานะ โฆษก บก.ปอท.กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าว "ปลดด่วน!  2 กกต.สลับรถขนบัตร...อัพยศ ที่สุดประเทศไทย ยัดบัตรผี 600,000 ใบ สลับรถในโรงรถ ปธ.ชี้ อาจมีเลือกตั้งใหม่" ว่าทางศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล บก.ปอท.ตรวจสอบพบว่าสำนักข่าวดังกล่าวน่าเชื่อว่าเป็นสำนักที่ตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอข่าวปลอม ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาได้ 2-3 วัน แรกเริ่มจะเสนอข่าวที่มีอยู่ในโซเชียลทั่วๆ ไป ก่อนจะสร้างหรือผลิตข่าวปลอมออกมาให้คนหลงเชื่อแชร์ข่าวปลอมออกไปในสังคมออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก และ ไลน์ ที่คนไทยนิยมใช้งานกันจำนวนมาก ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ทำการตรวจสอบด้านเทคนิค เพื่อหาผู้ดูแลและแหล่งที่มาอยู่

 

ปลด 2 กกต. เป็นข่าวปลอม

 

          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ตนได้ประสานไปยัง ผอ.ฝ่ายกฎหมายของ กกต. แจ้งว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลที่มีการปลด กกต.2 ท่าน เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ขณะนี้ทางฝ่ายกฎหมายของ กกต. กำลังรวบรวมหลักฐานเสนอเลขาฯ กกต.เพื่ออนุมัติให้มาแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้แนะนำว่า การตรวจสอบข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวัง มีการตรวจสอบกับสำนักข่าวที่มีมาตรฐาน หรือ เว็บไซต์ของทางรัฐบาล หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูก่อนว่าเรื่องหรือข่าวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนจะส่งต่อให้คนอื่น

 

ปลด 2 กกต. เป็นข่าวปลอม

 

          พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท    

 

ปลด 2 กกต. เป็นข่าวปลอม

 

          ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวที่เราส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

          ต่อมาทางพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ขวัญชัย พัฒรักษ์ ผกก.3 บก.ปอท. พร้อมด้ย พ.ต.ท.กฤช เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 พ.ต.ต.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล สว.กก.3  ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปริญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 ร.ต.อ.ศตวรรษ แวงแสน รอง สว.(สอบสวน)กก.3 เดินทางไปที่สำนักงานกกต.ชั้น 7 อาคารบี ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อพบ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง รวมทั้ง นายฉัตรไชย จันทร์พลายศรี และ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต.2 ท่าน ที่โดยสำนักข่าวแห่งหนึ่งลงข่าวอันเป็นเท็จ กล่าวหาว่าบุคคลทั้งสองคนถูกตำรวจจับและโดนปลด เพื่อติดตามบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวของกับการแพร่ข่าวอันเป็นเท็จดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

          ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ฝากให้ทาง บก.ปอท.เร่งติดตามจับกุมคนที่สร้างข่าวเท็จมาดำเนินคดีโดยไว นอกจากข่าวปลด 2 กกต.แล้ว ยังพบว่ามีปลอมข่าวเรื่องบัตรเลือกตั้ง 20 ล้านใบอีก 1 ข่าว จึงฝากตำรวจ บก.ปอท. สืบสวนสอบสวนติดตามมาดำเนินคดีด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ