ข่าว

"ผบ.ตร." ส่ง "ศรีวราห์" คุมเข้มเลือกตั้ง 24 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ตร." ส่ง "ศรีวราห์" คุมเข้มเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้ ย้ำ วันเสาร์ 23 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปจนถึงวันอาทิตย์ 24 มี.ค. เวลา 18.00 น. ห้ามขายเหล้า

 

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. ว่า

 

 

 

               พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ดำเนินการควบคุมกำกับดูแลในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุน และรองรับภารกิจจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดยมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง รวมถึงจัดกำลังพล เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศในการรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยแบ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว , ชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง , ชุดรักษาความปลอดภัยหน่วยเลือกตั้ง - สถานที่เลือกตั้ง - สถานที่นับคะแนน , ชุดรักษาความปลอดภัยการพิมพ์ การขนส่ง , การเก็บรักษา บัตร และอุปกรณ์ เป็นต้น

               รองโฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้รับข้อสั่งการ โดยส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมในการปฏิบัติหน้าที่สำหรับภารกิจการสนับสนุนการเลือกตั้งตามระเบียบ กฎหมาย การจัดทำแผนการปฏิบัติการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แผนเผชิญเหตุ การซักซ้อมปฏิบัติภารกิจการเลือกตั้ง และกำชับการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ และให้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ตลอดจนกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติ และการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ครบถ้วน สอดคล้องกับกฎหมาย ทั้งรวมถึงให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ตรวจสอบ กำกับดูแลควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ โดยไม่ให้เกิดความบกพร่อง โดยให้มีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย แผนเผชิญเหตุ ขั้นตอนการปฏิบัติ รวมถึงมีวงรอบการตรวจสอบผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

 

               รวมถึงได้เน้นย้ำ ให้มีการออกตรวจสอบในพื้นที่รับผิดชอบถึงกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ในมาตรา 147 กรณี ผู้ใดขาย จําหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ในเขตเลือกตั้งในระหว่าง เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศให้วันที่อาทิตย์ ที่ 24 มี.ค. 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น ในวันที่ 23 มี.ค. 2562 เวลา 18.00 น. ไปถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค. 2562 จะไม่สามารถจำหน่าย หรือจัดเลี้ยงสุราได้ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

               พร้อมขอความร่วมมือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งผู้สมัครฯ พรรคการเมือง ประชาชน ขอให้พึงระมัดระวังอย่ากระทำการใดที่ผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง หรือกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พร้อมขอความร่วมมือจากภาคประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาในการสอดส่อง พฤติกรรมหรือการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง หากพบข้อมูลหรือเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้ง ก็สามารถแจ้งไปยังสถานีตำรวจในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หรือ โทรหมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชม. หรือ แจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด หรือ หน่วยปฏิบัติการข่าว โทร. 02-141-8045-51 หรือ สายด่วน กกต. โทร. 1444 กด 2

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ