ข่าว

ตร. ทำโพลล์เลือกตั้ง ส.ส. ไม่เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์" สั่งตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยุติการทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นเลือกตั้ง ส.ส. ชี้ ไม่เหมาะสม พร้อมเตือนตำรวจพื้นที่อื่นไม่ควรทำเช่นกัน

 

               ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ได้ตำหนิผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยวาจา และสั่งให้ยุติการสำรวจความคิดเห็นข้าราชการตำรวจสังกัดภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นแล้ว

 

 

 

               เนื่องจากจะทำให้เกิดประเด็นและข้อครหาตามมา เบื้องต้น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยัน เป็นการสำรวจเฉพาะกลุ่มตำรวจ ไม่ได้สำรวจความเห็นประชาชน ส่วนตัวเห็นว่าการสำรวจครั้งนี้ยังไม่เข้าข่ายความผิด ตามมาตรา 72 และมาตรา 157 ของกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องจากไม่เข้าข่ายชี้นำ หรือเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็น ซึ่งความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 72 ระบุว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาขนโดยมีเจตนาไม่สุจริต มีลักษณะเป็นการชี้นำ หรือมีผลต่อการตัดสินใจในการลงคะแนนเลือก หรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด จะกระทำมิได้ ส่วนมาตรา 157 ระบุ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 72 หรือเปิดเผย หรือเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนน ในระหว่างเวลา 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง จนถึงเวลาปิดการออกเสียงลงคะแนน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า คงไม่ต้องมีคำสั่งกำชับตำรวจทั่วประเทศ เนื่องจากกรณีที่ตำหนิตำรวจเชียงใหม่ทำโพลล์ครั้งนี้ ก็น่าจะทำให้ตำรวจทั่วประเทศไม่กล้าทำแบบสำรวจเช่นนี้อีก อีกทั้งส่วนตัวไม่อยากตำหนิรุนแรงกว่านี้ เนื่องจากยังไม่มีความผิดเกิดขึ้น และยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบสวน เพราะจะเสียความเป็นตำรวจผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่รับผิดชอบการเลือกตั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณาว่าเป็นความผิดหรือไม่ ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งทั่วประเทศ จะต้องจับตาทุกพื้นที่ พร้อมกำชับตำรวจทุกนายไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองหรือติดตามนักการเมืองเด็ดขาด

 

 

 

ตร. ทำโพลล์เลือกตั้ง ส.ส. ไม่เหมาะสม

 

 

 

ตร. ทำโพลล์เลือกตั้ง ส.ส. ไม่เหมาะสม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ