ข่าว

ผบ.ตร. ตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลู คดีชิงถุงเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.ตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลู คดีชิงถุงเงิน ไม่มีมาตรการก้าวสกัดจับ สั่งทบทวนใช้วิทยุสื่อสาร คาดคนร้ายเตรียมก่อเหตุอย่างดี ยังไม่ปักใจเชื่อพนง.ไม่มีส่วนรู้เห็น

 

               ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดี 2 คนร้ายชิงทรัพย์รถขนเงินในพื้นที่ สน.หนองค้างพลู ว่า

 

 

ผบ.ตร. ตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลู คดีชิงถุงเงิน

 

 

 

               “ขณะนี้กำลังสืบสวนติดตาม นายทักษ์ดนัย เหนี่ยวรั้งใจ หรือ กอล์ฟ ผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ไปพร้อมกับอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ จากการสอบปากคำผู้ต้องหาที่จับได้วัย 19 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ยอมรับก่อเหตุชิงทรัพย์รถขนเงินปี 2560 ที่ จ.นนทบุรี แม้คนร้ายจะรับสารภาพว่าทำแค่ 2 ครั้ง แต่เราก็ไม่เชื่อคำให้การคนร้ายอยู่แล้ว คำให้การคนร้ายเชื่อยาก ขณะเดียวกันตอนนี้ยังต้องสืบสวนสอบสวนให้แน่ชัดว่าพนักงานของบริษัทรถขนเงินที่อยู่ในเหตุการณ์มีส่วนเกี่ยวข้องสมรู้ร่วมคิดหรือไม่ แม้เบื้องต้นจะเชื่อว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่เราก็ยังไม่ปักใจเชื่อเสียทีเดียว ส่วนนายกอล์ฟที่ยังคงหลบหนีเชื่อว่าจะจับตัวได้เร็วๆนี้”

               ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า คดีนี้ที่ตนต้องลงพื้นที่ไปจี้ที่ สน.ด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องอุกอาจมาก ก่อเหตุแบบนี้ในเมืองหลวง ชิงเงินเป็นล้าน ก่อเหตุแบบง่ายๆ เป็นโจรมืออาชีพ อำพรางรถที่ก่อเหตุมาอย่างดี ใส่รองเท้าแตะขี่มอเตอไซค์มาก่อเหตุแบบใจเย็น ทำง่ายๆ เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดในนครบาล ตนเป็น ผบช.น.มาก่อน เรื่องแบบนี้ตนตามจับมาตั้งแต่เป็น ผบก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(191) แล้ว ตอนที่ตนเห็นภาพมอเตอร์ไซค์ที่ก่อเหตุครั้งแรกก็บอกชุดสืบสวนเลยว่าไปดูดีๆสีมันเพี้ยน แล้วก็จริง คนร้ายใส่สติ๊กเกอร์แปะทับทั้งคันแล้วพ่นสีใหม่ทับ ก่อเหตุเสร็จก็ลอกสติ๊กเกอร์ออก นี่คือเตรียมการมาอย่างดี แล้วอีกอย่างนายกอล์ฟเคยทำงานที่บริษัทนี้มาก่อน เคยเป็นคนใน จึงรู้จังหวะ ช่วงเวลาการทำงานของรถขนเงิน กรณีนี้มาเคสซิ่งดูลาดเลา 3 วันก็ก่อเหตุสำเร็จเลย คดีนี้ตนไปดูด้วยตัวเองตั้งแต่ต้น ไปทุกวันแต่ไม่มีใครรู้

 

 

ผบ.ตร. ตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลู คดีชิงถุงเงิน

 

 

 

               พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า จากคดีนี้ตนได้ไปหารือกับบริษัทรถขนเงินต่างๆ เราต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก บริษัทฯส่วนใหญ่จะคิดว่ามีประกัน จึงไม่ได้ป้องกันเหตุร้ายแบบนี้เต็มที่ แต่ในมุมตำรวจเราไม่อยากให้เกิดแล้วต้องมาตามจับ จึงเสนอไปว่าตำรวจพร้อมจะช่วย กรณีรถขนเงินแบบนี้ให้ประสานตำรวจไปดูแลอีกส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ตำรวจเราพร้อมอยู่แล้วแค่ขอมา

               “อีกอย่างเรื่องนี้เพราะไม่มีมาตรการก้าวสกัดจับ คนร้ายก่อเหตุตำรวจประสานงานล่าช้า กว่าจะรู้ กว่าจะได้แจ้งสายตรวจมาดู คนร้ายไปแล้ว ผมตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลูไปแล้ว ผมเป็น ผบช.น.มาก่อน รู้ว่าเรื่องพวกนี้ควรจะทำอย่างไร ผมก็บอกไปเรื่องแบบนี้เดี๋ยวนี้ละเลยกัน บางทีท้องที่ต้องทำคนร้ายสมมติ ลองจับเวลาดู ในการตามจับ งานในนครบาลคืองานฟังก์ชั่นโรงพักติดกัน ต้องช่วยกันตามจับคนร้าย เรื่องนี้จุดอ่อนคือการรับแจ้งเหตุ จากคนแรกที่รู้ ทั้งที่สายตรวจมีอยู่แล้ว โรงพักเดี๋ยวนี้ไม่ใช้ ว. (วิทยุสื่อสาร) ทั้งที่วัฒนธรรมการทำงานของตำรวจนครบาลต้องใช้ ว.สื่อสารกัน ไม่ใช่โทรศัพท์ มันเร็ว แต่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยใช้กันแล้ว ผมย้ำไปหลายครั้ง คาดโทษด้วยซ้ำใครไม่พก ว. เดี๋ยวนี้ใช้โทรศัพท์ ใช้ไลน์ แล้วมันทันไหมล่ะ ว.แป๊บเดียวขึ้นได้ยินกันทั่วในการแจ้งเหตุ ต้องไปทบทวนทำคนร้ายสมมติซักซ้อมเตรียมพร้อมจับกุม ใช้ ว.” ผบ.ตร. กล่าว

 

 

ผบ.ตร. ตำหนิ ผกก.สน.หนองค้างพลู คดีชิงถุงเงิน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ