ข่าว

กกต. - ตร. ประชุมด้านกฎหมายการเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมด้านกฎหมายการเลือกตั้ง กกต. ขอกำลังตำรวจดูแลหน่วยเลือกตั้ง - ขนส่งหีบบัตร ตร. ขอสนับสนุนงบประมาณ 37.28 ล้าน

 

               เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 22 ก.พ. 62 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และตัวแทนจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 9 นครบาล ร่วมประชุมพิจารณากำหนดแนวทางปฏิบัติในการดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ครั้งที่ 2/2562

 

 

 

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาคต่างๆ ส่งแผนการดูแลความเรียบร้อยดูแลการเลือกตั้ง และให้ส่งกลับมาภายในวันที่ 1 มีนาคม เพื่อรายงานให้ กกต. ให้ทราบ พร้อมทั้งเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมาย เช่น การทำลายป้ายหาเสียง ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งมีรายละเอียดของข้อกฎหมายที่ต้องบังคับใช้มากพอสมควร

               พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า สิ่งที่ กกต. เป็นห่วงคือเรื่องการรักษาความปลอดภัย ยิ่งช่วงใกล้วันเลือกตั้งจะความเห็นไม่ตรงกัน แต่คิดว่าคงไม่เกิดความรุนแรง ส่วนภาคใต้ก็ยังน่าเป็นห่วงสถานการณ์ความปลอดภัย พร้อมทั้งได้ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติเน้นดูแลความปลอดภัยการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะต้องจัดส่งมาที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรอนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 24 มีนาคม โดยขอให้ตำรวจคุ้มครองหีบบัตรเลือกตั้งตลอดเส้นทาง พร้อมให้สถานีตำรวจใช้ห้องขังผู้ต้องหาในการจัดเก็บบัตรเลือกตั้งที่จะใช้ก่อนวันลงคะแนน และให้ดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพิเศษ เพราะวันดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาการนับคะแนนถึงเวลา 21.00 น.

               พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือให้ตำรวจจัดสรรกำลังพลเฝ้าสังเกตการณ์ทุกหน่วยเลือกตั้งกว่า 92,000 หน่วยทั่วประเทศ หน่วยละ 2 นาย เพื่อรักษาความเรียบร้อย และขอให้ทางตำรวจดูแลเรื่องการจราจร การจราจรติดขัด โดยเฉพาะหลายหน่วยเลือกตั้งของ กทม. หาที่จอดรถไม่ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้มากที่สุด ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ขอให้ กกต. สนับสนุนงบประมาณ รวม 37.28 ล้านบาท เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการ กกต. พิจารณาอนุมัติต่อไป ส่วนการดำเนินคดีเลือกตั้ง โดยเฉพาะการซื้อเสียง หากตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ ตำรวจต้องแจ้ง กกต. ทราบภายใน 3 วัน เพื่อให้ กกต. พิจารณาว่าจะสอบสวนเองหรือไม่

 

 

 

               เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลการซื้อเสียงเลือกตั้งแล้ว 42 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเก็บบัตรประชาชน แต่ยังไม่พบการกระทำผิดซึ่งหน้า โดยยังอยู่ระหว่างแสวงหาหลักฐานและขอความร่วมมือประชนชนขอหลักฐานการกระทำผิด โดยย้ำว่า จะมีเงินรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสและปกปิดพยาน ขณะเดียวกันได้ร่วมหารือกับตำรวจถึงแนวทางการไต่สวนคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หากเป็นคดีอาญา เป็นอำนาจของตำรวจดำเนินการได้ทันที แต่หากเป็นคดีอาญาที่กำหนดไว้ในกฎหมายเลือกตั้ง เช่น การแจกเงินซื้อเสียง ให้แจ้ง กกต. พิจารณาภายใน 72 ชั่วโมง
 

 

 

กกต. - ตร. ประชุมด้านกฎหมายการเลือกตั้ง

 

 

 

กกต. - ตร. ประชุมด้านกฎหมายการเลือกตั้ง

 

 

 

กกต. - ตร. ประชุมด้านกฎหมายการเลือกตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ