ข่าว

พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.เสริมเขี้ยวเล็บงานตรวจพิสูจน์ยาเสพติด รับมือสูตรเคมีใหม่ ขณะที่จีนตั้งแลปวิเคราะห์อัตลักษณ์สารเสพติด พบสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทตัวใหม่ 230 ชนิด


            โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค-20 ก.พ.62-ป.ป.ส.เสริมเขี้ยวเล็บงานตรวจพิสูจน์ยาเสพติด รับมือสูตรเคมีใหม่ ขณะที่จีนตั้งแลปวิเคราะห์อัตลักษณ์สารเสพติด พบสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทตัวใหม่ 230 ชนิด เผย สั่งแบนเครื่องดื่ม-ชอคโกแลต-เยลลี่ ปนเปื้อนสารเสพติด

            พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดการสัมมนาเชิงวิชาการ “การเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติดในประเทศไทย “ โดยระบุว่า ปัจจุบันการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดเป็นกลไกสำคัญ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้นำเข้า ผู้ผลิตสารเคมีสารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ต่างๆ และยังทำให้ทราบแหล่งผลิตและปริมาณการผลิต ที่ผ่านมามีผู้สงสัยว่าเมื่อมีการจับยาเสพติดแล้วทำไมถึงไม่ทำลายของกลาง และไม่จัดการผู้ค้าฯให้เด็ดขาด ทั้งผู้ผลิตและลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ

         

          พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน

         จากการหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านยาเสพติดของออสเตรเลีย สิงคโปร์ในประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องทำให้ทราบว่า การตรวจพิสูจน์ยาเสพติดที่จับได้แต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศกลุ่มอาเซียน หรือนอกกลุ่มอาเซียน ทำให้ทราบแหล่งผลิตว่ามาจากพื้นที่ใด เนื่องจากแต่ละพื้นที่ใช้วัตถุดิบ สารตั้งต้น เคมีภัณฑ์และส่วนผสมทำให้สูตรยามีความแตกต่างกัน
            พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า ยาเสพติดมีวิธีการผลิตที่ซับซ้อนและนำสารเคมีชนิดใหม่ๆ นำมาผลิตยาเสพติดที่ไม่เคยปรากฏในฐานข้อมูลมาก่อน จึงต้องมีการตรวจพิสูจน์ว่ายาเสพติดที่จับได้แต่ละชนิด แต่ละครั้งมาจากแหล่งผลิตใดบ้าง ใช้สารเคมีชนิดใดเป็นส่วนผสม ใช้เทคโนโลยีในการผลิตอย่างไรบ้าง ซึ่งการตรวจพิสูจน์ปกติอาจจะล่าช้าจึงต้องนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการตรวจพิสูจน์เพื่อให้ทันกับสูตรของยาเสพติดที่เปลี่ยนไป นอกจากนี้ยังแต่ละประเทศก็จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สามารถพิสูจน์ที่มาของสารเสพติด ซึ่งไทยได้รับความร่วมมือจากออสเตรเลีย จีนและสิงคโปร์ ในการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ทั้งในกลุ่มของประเทศอาเซียนและนอกกลุ่มอาเซียน รวมทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบ 

      พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน
            “ไทยเป็นเส้นทางผ่านในการลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศที่สาม จำเป็นต้องสร้างองค์ความรู้ และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกลุ่มเครือข่าย เพื่อลดโอกาสการผลิตและการนำเข้าสารเสพติด เพื่อกำหนดมาตรการสกัดกั้นไม่ให้มีการนำสารเคมีและสารตั้งต้นลำเลียงเข้าสู่แหล่งผลิตใหญ่ อย่างไรก็ตามข้อมูลดังกล่าว อาจเป็นโทษหากตกไปอยู่ในมือของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเพราะจะทำให้เกิดการเลี่ยงไปพัฒนายาเสพติดตัวใหม่ๆ ซึ่งยากต่อการตรวจสอบ”รมว.ยุติธรรม กล่าว

พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน
            นางหลิว เผ่ยเผ่ย (LIU PEIPEI) นักวิเคราะห์ตรวจพิสูจน์ชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมาธิการควบคุมยาเสพติดแห่งชาติ (National Narcotics Control Commission : NNCC) สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า จีนมีการก่อตั้งหน่วยงาน NNCC เพื่อดำเนินการกับกลุ่มคนที่ใช้ยาเสพติดในทางที่ผิด และวิเคราะห์อัตลักษณ์ของสารเสพติด โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัยและมีวัสดุอ้างอิงจากต่างประเทศกว่า 48 ชนิด พร้อมทั้งได้ติดตามสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทชนิดใหม่ ที่พบมากกว่า 230 ชนิด ซึ่งสามารถสังเคราะห์สารที่สามารถลอกเลียนแบบให้มีศักยภาพในการทำให้เคลิบเคลิ้มได้ แต่รูปแบบของสารจะแตกต่างจากเฮโรอีน ยาบ้า หรือยาเสพติดแบบเดิม

          พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน
            “เมื่อเร็วๆนี้จีนสั่งห้ามขายเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งที่มีพบยาเสพติดออกมาในรูปแบบใหม่ปนเปื้อนในเครื่องดื่ม ซึ่งอันตรายต่อผู้บริโภค และอาจพบสารออกฤทธิ์ต่อจิต เช่น THC ซึ่งเป็นสารประกอบหลักของเคตามีนปนเปื้อนในขนมช็อคโกแลต และเยลลี่ด้วย สำหรับการตรวจวิเคราะห์ยาบ้าจะตรวจสอบไปถึงลักษณะทางกายภาพที่พบเห็นอย่างละเอียดทั้งลักษณะ และระยะห่างของตัวอักษร โลโก้ที่อยู่บนเม็ดยา เพื่อวิเคราะห์ตามหาแหล่งที่ผลิต โดยทางการจีนสามารถตรวจค้นและดำเนินคดีแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่ที่มีเครื่องมือทันสมัย และมีนักเคมีที่เชี่ยวชาญในพื้นที่นอกเมืองหลวง “เจ้าหน้าที่ป.ป.ส.จีน กล่าว

พบ 230 สารเสพติดตัวใหม่ ป.ป.ส.ต้องตามให้ทัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ