ข่าว

ลักลอบเข้าระบบคอมพ์ ตร. ขายข้อมูลมากว่า 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสาวสวมรอยเน็ตไอดอลชื่อดัง เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้ 2 แสน ช่างรับติดตั้งเชื่อมต่อระบบสารสนเทศ ตร. สารภาพ ขายข้อมูลครั้งละ 500 - 1,000 บาท ทำมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี

 

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562  พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาผู้ลักลอบเข้าระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

 

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายสมชาย เข็มเพชร อายุ 37 ปี รองนายกเทศมนตรี ในพื้นที่ จ.พะเยา เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ขณะกำลังเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ (Polis) ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้บัญชีผู้ใช้และรหัสผู้ใช้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของบุคคลอื่นให้กับพรรคการเมืองหนึ่ง ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ก.พ. เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ทั้งพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ พยานวัตถุ และพยานเอกสารที่เกี่ยวข้อง และได้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 6 ปาก จนทราบว่า นายอิงค์สง่า ชมดี หรือ ช่างกร อายุ 40 ปี ทำหน้าที่รับจ้างติดตั้งและเชื่อมต่อระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดดังกล่าวด้วย จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายจับต่อศาลอาญา และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ ที่ 256/2562 ลงวันที่ 14 ก.พ. ในความผิดฐานร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบด้วยซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน , เป็นการกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 5 , มาตรา 7 และมาตรา 12 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท

 

 

 

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า จนต่อมาเมื่อวันนี้ 16 ก.พ. เวลาประมาณ 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4 ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายอิงค์สง่า ได้ที่หน้าบ้าน เลขที่ 501/76 ซอยเปียร์นนท์ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

               สอบสวนผู้ต้องหาให้การว่า เป็นช่างรับติดตั้งและเชื่อมต่อระบบดังกล่าวจริง โดยคิดค่าใช้จ่ายการติดตั้งและเชื่อมต่อระบบ ครั้งละ 1,000 บาท โดยติดตั้งตามสถานีตำรวจต่างๆ จากนั้นได้แอบลักลอบเอารหัสของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้บ้าง ขายบ้าง ในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จะคิดในราคาครั้งละ 500 - 1,000 บาท มีลูกค้าเป็นทนายความ นักการเมืองท้องถิ่น และประชาชนทั่วๆ ไป โดยก่อเหตุในลักษณะแบบนี้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี จึงได้นำตัวพร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

               พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. แถลงข่าวจับกุม น.ส.ดวงชนก ชื่นตา อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาใช้อินสตาแกรมของบุคคลอื่น หลอกลวงผู้เสียหายให้โอนเงิน

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า มีผู้เสียหายได้เข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ว่า มีคนร้ายอ้างว่าเป็นเน็ตไอดอลชื่อดัง ใช้อินสตาแกรมชื่อบัญชีออนไลน์ GiFe GiFe หลอกลวงผู้เสียหายจนหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ต้องหา เป็นจำนวนเงิน 197,000 บาท จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง ทำการสืบสวนขยายผลร่วมกับสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา จนทราบว่าผู้ใช้อินสตาแกรม ชื่อบัญชีออนไลน์ GiFe GiFe ที่แท้จริงคือ น.ส.ดวงชนก ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญา ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ น.ส.ดวงชนก ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 231/2562 ลงวันที่ 11 ก.พ. ในความผิดฐาน ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง

               ต่อมาวันที่ 16 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ดวงชนก พร้อมดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ