ข่าว

บก.จร. เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.จร.คุมเข้มจยย.ขี่บนทางเท้า เผยสถิติจับเดือนละกว่า 800 ราย ด้าน "ผบก.จร." สั่งบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ ลั่นหากผู้กระทำผิดขัดขืน เจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ป้องกันตัว

 

               เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทศกิจร่วมกันแถลงข่าวจับกุมรถจักรยานยนต์ขับขี่บนทางเท้าบริเวณตลอดทั่วย่านพระราม 4 โดยจับกุมได้ทั้งหมดกว่า 70 ราย โดยการจับกุมนี้ระดมตรวจตั้งแต่เวลา 09.00 น.ของวันนี้ทั่วทั้ง บช.น.

 

               พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า จุดดังกล่าวนี้จะพบว่าทางเท้ามีรอยแยกเสียหาย เพราะมีการฝ่าฝืนขี่จักรยานยนต์บนทางเท้าสัญจรไปมา ทางเท้าเหล่านี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับไว้ให้รถขี่ แต่มีไว้ให้คนเดินสัญจรเท่านั้น ที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครเสียค่าซ่อมแซมทางเท้าในส่วนนี้ ตนจึงยอมไม่ได้เด็ดขาด ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ หากผู้กระทำผิดมีท่าทีขัดขืนต่อสู้กับเจ้าหน้าที่หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ให้เกิดบาดแผล ตนเน้นย้ำกับลูกน้องเจ้าหน้าที่ว่ามีสิทธิ์ป้องกันตัวเอง จะยิงขาอะไรก็ว่าไปก่อน ตนเน้นความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สำคัญที่สุด ส่วนคนที่ถูกจับวันนี้หากยังก่อเหตุซ้ำจะมีการปรับด้วยอัตราโทษที่เพิ่มขึ้น

 

 

บก.จร. เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า

 

 

               ผบก.จร. กล่าวว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมา บก.จร.มีผลการจับกุมผู้ขับขี่บนทางเท้าเดือนละกว่า 100 ราย ขณะที่ สน.ทั่วบช.น.มีการจับกุมในส่วนนี้ไม่ต่ำกว่า 700-800 ราย โดยในส่วนข้อหานั้นทาง ตร.จะทำการปรับครั้งแรก 500 บาท ในส่วนของทางเทศกิจจะปรับครั้งแรก 1,000 บาท โดยในส่วนของทางเทศกิจมีผลการจับกุมเหตุลักษณะนี้ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา จับกุมไปแล้ว 14,000 กว่าราย ได้ค่าปรับรวมเกือบ 1.7 ล้านบาททั่วทั้ง 50 เขต

 

 

บก.จร. เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า

 

 

               เบื้องต้น ทางตำรวจแจ้งข้อหาผู้กระทำผิดในข้อหาขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา43 (7) มีโทษปรับ 400-1,000 บาท นอกจากนี้ผู้ขับขี่รถบนทางเท้ายังกระทำผิดในพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา17(2) ห้ามจอดหรือขับขี่รถบนทางเท้า ปรับไม่เกิน 5,000 บาท ข้อหาส่วนนี้ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจปรับดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

บก.จร. เข้มจยย.ขี่บนทางเท้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ