ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" จับหนุ่มเกาหลีฉ้อโกงซุกไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหัวแก๊งชาวเกาหลีปลอมเว็บตุ๋นซื้อลอตเตอรี่ต่างประเทศ มูลค่าความเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านวอน หรือราว 1,129 ล้านบาท หลังหลบหนีคดีในไทยนาน 5 ปี

 

             วันที่ 6 ก.พ. 2562 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รองผบช.ทท., พล.ต.ต พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม. 3 แถลงข่าวผลการจับกุม นายซองฮวา ลี (MR.SUNGHWA LEE) อายุ 53 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ถ.สุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา

 

             พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทาง บก.สส.สตม. โดย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ว่าได้มี นายซองฮวา ลี (MR.SUNGHWA LEE) อายุ 53 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการและเป็นบุคคลที่มีหมายจับของทางการประเทศเกาหลีใต้และตำรวจสากล ในฐานความผิด สร้างเว็บไซต์ปลอม โดยผู้ต้องหารายนี้ได้ร่วมกับพวกกว่า 15 คน สร้างเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงผู้เสียหายกว่า 340 ราย ซื้อลอตเตอรี่ต่างประเทศ ปรากฏมูลค่าความเสียหายกว่า 4 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 1,129 ล้านบาท) เหตุเกิดเมื่อปี 2557 ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งหมดถูกทางการเกาหลีจับกุมได้ เหลือเพียงนายซองฮวา ลี ที่ยังคงหลบหนีการจับกุมเรื่อยมา โดยใช้วิธีการหลบหนีโดยเปลี่ยนที่พักอาศัยในกรุงเทพฯไปเรื่อยๆ

             ต่อมาชุดสืบสวนพบความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหารายนี้ที่บริเวณหน้าศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้ถูกกักขังแทนค่าปรับอยู่ที่สถานกักขังกลาง จ.ปทุมธานี กรมราชทัณฑ์

             พล.ต.ต.พนัญชัย กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้ถือเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว และหลบหนีเข้าเมืองมาในประเทศไทยนานกว่า 5 ปี อีกทั้งมีความเชื่อมโยงกับนายจินวู อัน (MR.AHA JINWOO) อายุ 28 ปี ซึ่งถูกตำรวจตม.จับกุมได้เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ความร่วมมือกับทางสถานทูตและความร่วมมือผ่านแดนเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินคดี ก็จะผลักดันส่งไปที่ประเทศเกาหลีใต้ต่อไป

             สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้า ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ