ข่าว

"ฮาคีม" นักฟุตบอลบาห์เรน สู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฮาคีม" แถลงพร้อมสู้คดี ขอเวลายื่นคำค้านเป็นลายลักษณ์อักษร ศาลให้ส่งไม่เกิน 5 เม.ย.นี้ นัดตรวจหลักฐาน 22 เม.ย. ทนาย เผยหาช่องทางไม่ถูกขังกำลังศึกษากำไล EM


                  4 ก.พ.62 - ที่ห้องพิจารณา 704  ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน หมายเลขดำ ผด.6/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เป็นโจทก์ ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน "นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี" (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) หรือ "นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี" (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งมาให้ทางการไทยเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 และ 10 ม.ค.62 โดยอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา
               ซึ่ง "นายฮาคีม" จำเลย ก็ระบุว่าตนได้รับการรับรองสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2560
 

                    ขณะที่ทางการบาห์เรน ระบุในคำร้องขอจากทางการไทยส่งผู้ร้ายข้ามแดน "นายฮาคีม" จำเลย ที่ถูกพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี ในความผิดฐาน 1.ลอบวางเพลิง สถานที่แห่งหนึ่งซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน 2. ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายมากกว่า 5 คนในที่สาธารณะ และใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน 3.ครอบครองวัตถุไวไฟ ซึ่งเป็นระเบิดขวด เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4.ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย
              ขณะที่ "นายฮาคีม" ถูกคุุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ถูก ตร.ตม.ควบคุมตัวตามหมายจับเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 และให้อัยการยื่นคำร้องขังไว้ชั่วคราววันที่ 11 ธ.ค.61 ระหว่างรอการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทนายความของนายฮาคีม เคยยื่นคำร้องขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตเพราะเห็นว่ากระบวนกำลังเข้าสู่ตอนการพิจารณาขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

"ฮาคีม" นักฟุตบอลบาห์เรน สู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน


              โดยวันนี้ "ศาล" เบิกตัว "นายฮาคีม" มาจากเรือนจำเพื่อสอบคำให้การว่ายินยอมจะส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ขณะที่มีตัวแทนจากสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย , องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เดินทางติดตามมาสังเกตการณ์ด้วย

            ด้าน "นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน" ทนายความของนายฮาคีม เปิดเผยว่า พร้อมจะขอยื่นคัดค้านคำร้องของอัยการ เพื่อยับยั้งการส่งตัวนายฮาคีมเพราะมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ควรไต่สวนคดีต่อ และจะรอดูว่าทางฝ่ายอัยการของไทยจะเรียกใครขึ้นเป็นพยาน โดยยอมรับว่าขณะนี้ลูกความรู้สึกเครียดกับการถูกควบคุมตัวในเรือนจำและการมาขึ้นศาล อีกทั้งมีอาการป่วยจากไข้หวัด
             ขณะที่เมื่อ "ศาล" ได้อ่านและอธิบายคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้ "นายฮาคีม" ฟังผ่านล่ามจนเป็นที่เข้าใจแล้วจึงสอบถามว่า ยินยอมจะถูกส่งตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรนตามคำร้องหรือไม่ 
             โดย "นายฮาคีม" ได้ให้การปฏิเสธ และขอต่อสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งนายฮาคีม จำเลย ได้แถลงต่อศาลผ่านล่ามภาษาอาหรับ ว่าขอปฏิเสธเอกสารสำนวนคดีที่มีการพิจารณาพิพากษากล่าวหาตนฉบับแรกที่ระะบุว่าเหตุเกิดในเวลา 18.00 น. แต่ในเอกสารฉบับที่ 2 ระบุว่าตนแข่งฟุตบอลเสร็จ เวลา 19.15 น. เอกสารจึงมีความขัดแย้งกัน และในคดีนี้ หลังเกิดเหตุตนถูกคุมตัวอยู่ประมาณ 3 เดือน จากนั้นมีหนังสือจากสมาคมฟุตบอลให้ไปแข่งขันฟุตบอลอยู่เป็นระยะ ซึ่งตนก็เดินทางไปแข่งขันฟุตบอลตามปกติไม่ได้มีพฤติการณ์หลบหนี แต่สาเหตุที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวคาดว่ามาจากเรื่องที่ตนยื่นคำขอลี้ภัยไปออสเตรเลีย โดยระหว่างที่ตนอยู่ออสเตรเลียยังได้ยื่นจดหมายถึงกษัตริย์บาเรนห์ ทำให้เกิดความกลัวว่าหากถูกส่งกลับไปที่ประเทศบาเรนห์จะได้รับโทษสถานหนัก และได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

              ทั้งนี้ "ศาล" พิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งให้ "นายฮาคีม" จำเลย ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายใน 10 วัน แต่จำเลยแถลงว่าไม่สามารถยื่นได้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากต้องร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ทั้งประเด็นการเมืองและศาสนา 
             โดย "ศาล" พิจารณาแล้ว เห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม จึงให้ "นนยฮาคีม" จำเลยยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ และกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 เม.ย.นี้
            ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อต่างประเทศในช่วงเช้าก่อนการพิจารณาคดี ว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัว "นายฮาคีม" ไปยังห้องพิจารณาคดี เขาได้ตะโกนบอกสื่อมวลชนว่า "ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน" 
            ส่วน "นายเครก ฟอสเตอร์" อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำรณรงค์การปล่อยตัว "นายฮาคีม" ในแคมเปญ #SaveHakeem ที่เดินทางมาศาล ก็ได้ตะโกนบอก "นายฮาคีม" ด้วยว่า ภรรยาบอกให้เข้มแข็งไว้ 
            ขณะที่ "นายฟอสเตอร์" และเจ้าหน้าที่ของทางการออสเตรเลีย ก็ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การนำตัว "นายฮาคีม" มาขึ้นศาลพร้อมกับโซ่ตรวน เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปทั่วโลก และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของไทยในการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดระหว่างประเทศ เพราะไม่มีหลักประกันได้ว่านักฟุตบอลต่างชาติที่มายังไทยจะได้รับการคุ้มครอง
           ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณา "นายมาร์ค วอร์น็อค" เลขานุการโท นักการทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในนามของเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ขอแถลงว่า รัฐบาลบาห์เรนทราบดีอยู่แล้วว่า นายฮาคีม อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปีแล้ว รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวถึงกรณีของนายฮาคีม หรือต้องการตัวนายฮาคีมกลับประเทศบาห์เรน แต่ทันทีที่นายฮาคีมและภรรยาเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วนเพื่อขอให้ควบคุมตัวนายฮาคีมและดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที การกระทำของรัฐบาลบาห์เรนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทย ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่ารัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้นายฮาคีม กลับไปประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัยและเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย และนายฮาคีมเป็นนักฟุตบอลที่เป็นที่รักของแฟนฟุตบอลทั่วประเทศออสเตรเลีย หวังว่านายฮาคีมจะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขา
            เมื่อถามว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้พูดคุยหารือโดยตรง กับรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่ "นายมาร์ค" กล่าวว่า ไม่อยู่ในอำนาจที่จะตอบได้ แต่เรื่องนี้รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เคยแถลงท่าทีไว้ในเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียแล้ว 
             ด้าน "นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน" ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่า ขณะนี้ตนเพิ่งได้รับสำเนาคำฟ้องมีเอกสารกว่า 100 หน้า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต่อสู้คดีในประเด็นใดบ้าง แต่กรอบก็จะอยู่ใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ซึ่งวันนี้ตนได้แถลงว่านายฮาคีม จะขอส่งคำคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน พร้อมพยานหลักฐานมาแสดง ให้ศาลเห็นว่าการที่จะส่งนายฮาคีม ไปประเทศบาเรนห์จะทำให้เกิดอันตรายได้ และไม่มีเหตุที่จะส่งตัวนายฮาคีมไป โดยวันนี้ที่ขึ้นศาลก็ได้อ่านเอกสารเพียงเล็กน้อยเนื่องจากมีเวลาไม่มาก แต่ได้แถลงไปชัดเจนว่าขอคัดค้านการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน  
             เมื่อถามว่า มีการเตรียมพยานสู้คดีไว้กี่ปาก "นางณัฐาศิริ" ทนายความ กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมพยาน เนื่องจากเพิ่งได้รับคำฟ้องมา จะพิจารณาได้หลังจากไปศึกษาคำฟ้องอย่างละเอียดก่อน 
             เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการยื่นหนังสือไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการขอไม่ให้ส่งนายฮาคีมไปบาเรนห์ มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง "นางณัฐาศิริ" กล่าวว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จะดูเฉพาะด้านกฎหมายและการให้ความช่วยเหลือทางคดี  
             เมื่อถามถึงเรื่องการขอประกันตัว "นางณัฐาศิริ" กล่าวว่า คดีนี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ซึ่งใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดนขังไว้ระหว่างการพิจารณา โดยเราเตรียมหาช่องทางที่จะทำให้นายฮาคีมไม่ถูกขังในระหว่างนี้ ส่วนเรื่องแนวทางอื่นที่จะทำให้นายฮาคีมเป็นอิสระนอกจากการยื่นขอประกัน เช่น การจำกัดบริเวณ เราก็กำลังศึกษาไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็ต้องดูว่าอะไรเหมาะสมที่สุด
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ "นายฮาคีม" นั้นเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย โดย "นายฮาคีม" ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555

         

"ฮาคีม" นักฟุตบอลบาห์เรน สู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน

 

          ศาลจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีม จำเลย ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายใน 10 วัน แต่จำเลยแถลงว่าไม่สามารถยื่นได้ทันภายใน 10 วัน เนื่องจากต้องร้องขอเอกสารจากต่างประเทศในการสู้คดีหลายประเด็น ทั้งประเด็นการเมืองและศาสนา 

 

          โดย ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่าเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม จึงให้ นายฮาคีม จำเลยยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 5 เม.ย.นี้ และกำหนดนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 22 เม.ย.นี้

 

          ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อต่างประเทศในช่วงเช้าก่อนการพิจารณาคดี ว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัว นายฮาคีม ไปยังห้องพิจารณาคดี เขาได้ตะโกนบอกสื่อมวลชนว่า "ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน" 

 

          ส่วน นายเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำรณรงค์การปล่อยตัว นายฮาคีม ในแคมเปญ #SaveHakeem ที่เดินทางมาศาล ก็ได้ตะโกนบอก นายฮาคีม ด้วยว่า ภรรยาบอกให้เข้มแข็งไว้ 

 

        ขณะที่ นายฟอสเตอร์และเจ้าหน้าที่ของทางการออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า การนำตัว นายฮาคีม มาขึ้นศาลพร้อมกับโซ่ตรวน เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปทั่วโลก และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของไทยในการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดระหว่างประเทศ เพราะไม่มีหลักประกันได้ว่านักฟุตบอลต่างชาติที่มายังไทยจะได้รับการคุ้มครอง

 

       ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณา นายมาร์ค วอร์น็อค เลขานุการโท นักการทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ในนามของเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ขอแถลงว่า รัฐบาลบาห์เรนทราบดีอยู่แล้วว่า นายฮาคีม อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นเวลา 4 ปีแล้ว รัฐบาลบาห์เรนไม่เคยแสดงความพยายามหรือแจ้งรัฐบาลออสเตรเลียแม้แต่ครั้งเดียวถึงกรณีของนายฮาคีม หรือต้องการตัวนายฮาคีมกลับประเทศบาห์เรน แต่ทันทีที่นายฮาคีมและภรรยาเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานมาที่รัฐบาลไทยอย่างเร่งด่วนเพื่อขอให้ควบคุมตัวนายฮาคีมและดำเนินการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับประเทศบาห์เรนทันที การกระทำของรัฐบาลบาห์เรนทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบากมาก ซึ่งจริงๆ แล้วปีนี้เป็นปีสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประชาชนชาวไทยและประเทศไทย ตนขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่ารัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้นายฮาคีม กลับไปประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัยและเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย และนายฮาคีมเป็นนักฟุตบอลที่เป็นที่รักของแฟนฟุตบอลทั่วประเทศออสเตรเลีย หวังว่านายฮาคีมจะได้กลับไปหาครอบครัวและภรรยาของเขา

 

          เมื่อถามว่ารัฐบาลออสเตรเลียได้พูดคุยหารือโดยตรง กับรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่ นายมาร์ค กล่าวว่า ไม่อยู่ในอำนาจที่จะตอบได้ แต่เรื่องนี้รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย เคยแถลงท่าทีไว้ในเว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียแล้ว 

 

          ด้าน นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม กล่าวว่า ขณะนี้ตนเพิ่งได้รับสำเนาคำฟ้องมีเอกสารกว่า 100 หน้า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะต่อสู้คดีในประเด็นใดบ้าง แต่กรอบก็จะอยู่ใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนฯ ซึ่งวันนี้ตนได้แถลงว่านายฮาคีม จะขอส่งคำคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน พร้อมพยานหลักฐานมาแสดง ให้ศาลเห็นว่าการที่จะส่งนายฮาคีม ไปประเทศบาเรนห์จะทำให้เกิดอันตรายได้ และไม่มีเหตุที่จะส่งตัวนายฮาคีมไป โดยวันนี้ที่ขึ้นศาลก็ได้อ่านเอกสารเพียงเล็กน้อยเนื่องจากมีเวลาไม่มาก แต่ได้แถลงไปชัดเจนว่าขอคัดค้านการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน  

 

          เมื่อถามว่า มีการเตรียมพยานสู้คดีไว้กี่ปาก นางณัฐาศิริ"ทนายความ กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมพยาน เนื่องจากเพิ่งได้รับคำฟ้องมา จะพิจารณาได้หลังจากไปศึกษาคำฟ้องอย่างละเอียดก่อน 

 

          เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีการยื่นหนังสือไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องการขอไม่ให้ส่งนายฮาคีมไปบาเรนห์ มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นางณัฐาศิริ กล่าวว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ จะดูเฉพาะด้านกฎหมายและการให้ความช่วยเหลือทางคดี  

 

         เมื่อถามถึงเรื่องการขอประกันตัว นางณัฐาศิริ กล่าวว่า คดีนี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ซึ่งใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ส่งผู้ร้ายข้ามแดนขังไว้ระหว่างการพิจารณา โดยเราเตรียมหาช่องทางที่จะทำให้นายฮาคีมไม่ถูกขังในระหว่างนี้ ส่วนเรื่องแนวทางอื่นที่จะทำให้นายฮาคีมเป็นอิสระนอกจากการยื่นขอประกัน เช่น การจำกัดบริเวณ เราก็กำลังศึกษาไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งก็ต้องดูว่าอะไรเหมาะสมที่สุด

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายฮาคีม นั้นเป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย โดย นายฮาคีม ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์เผาสถานีตำรวจในประเทศบาห์เรนเมื่อปี 2555


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ