ข่าว

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บช.น. เพิ่มมาตรการเชิงรุกแก้ฝุ่น PM 2.5 รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ ต้องหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องก่อน

 

               ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ก.พ. 62  พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. , พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.(จร.) , พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงค์ รอง ผบช.น.(จร.) , พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. ได้เชิญหน่วยงานและผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ได้แก่ สำนักโยธา , รฟม. , ขสมก. , สมาคมรถบรรทุก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประชุม และกำหนดมาตรการเชิงรุก เพื่อสนองนโยบายลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานคร

 

 

 

               พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า มาตรการที่ได้ดำเนินการมาแล้วและจะต้องดำเนินการต่อคือมาตรการตรวจจับรถควันดำ โดยที่ผ่านมาจับกุมแล้วกว่า 6,537 ราย แต่ยังพบว่ามีรถควันดำอีกหลายรายที่หลบเลี่ยงเข้ามา จึงจัดชุดสายตรวจวัดควันดำเพิ่มอีก 5 ชุด พร้อมอุปกรณ์ลงพื้นที่ทันที เพื่อให้บริการตรวจสอบรถของผู้ประกอบการหรือหน่วยงานที่ร้องขอ หากมีควันดำเกินมาตรฐานต้องไม่นำมาวิ่งบนถนน พร้อมเชิญผู้ประกอบการก่อสร้างที่มีผลกระทบกับการจราจรมาพูดคุย เพื่อขอให้กำกับดูแลเกี่ยวกับการคืนพื้นผิวการจราจร ปรับแผนการก่อสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบผิวจราจร , กำหนดช่วงเวลาการก่อสร้าง มอบหมาย รอง ผบก.จร. ลงไปควบคุมการปฏิบัติแต่ละ สน. เพื่อประสานกับผู้รับเหมา

               ส่วนรถ ขสมก. และรถร่วมบริการ ตรวจรถที่มีควันดำไม่ให้ออกมาใช้ทาง , ปรับลดจำนวนรถให้เหมาะสมแต่ละเส้นทาง , กำหนดมาตรการทางการปกครองกับผู้ประกอบการ หรือผู้ขับรถกรณีฝ่าฝืนนำรถที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้ ส่วนผู้ประกอบการที่ต้องใช้รถบรรทุก ต้องไม่ฝ่าฝืนนำรถบรรทุกเข้ามาในช่วงเวลาเร่งด่วน , ลดจำนวนรถและจำนวนเที่ยวของการใช้รถให้มากที่สุด พร้อมประสานกับบริษัทในเครือเพื่อใช้รถร่วมกัน , ปรับไปใช้น้ำมันเบนซินเพื่อขนส่งสินค้าแทนน้ำมันดีเซล

 

 

 

               สำหรับมาตรการใช้รถวันคู่วันคี่นั้น ยอมรับว่าจะต้องมีการพิจารณาร่วมกันหลายหน่วยงานเพราะกระทบกับหน่วยงานหลายภาคส่วน หากจะมีการนำมามาใช้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาร่วมกัน

               พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ยอมรับว่า มีแนวคิดเสนอให้ลดเกณฑ์ในการตรวจวัดควันดำจากเดิมรถที่มีความผิดจะต้อง ดำเกินกว่าร้อยละ 45 ให้เหลือร้อยละ 30 มีการเสนอแต่จะนำมาบังคับใช้ได้เมื่อไหร่จะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมควบคุมมลพิษ ขนส่งทางบก เนื่องจากเกี่ยวพันกับข้อกฎหมาย เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน ส่วนมาตรการต่างๆ จะแก้ปัญหาได้มากแค่ไหนนั้น ส่วนตัวหากผู้ประกอบการทุกภาคส่วนช่วยกันทุกๆ ด้าน ก็เชื่อว่าจะสามารถลดได้มาก เพราะสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละอองกว่าร้อยละ 60 ยังคงมาจากควันจากท่อไอเสียและเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลที่เกิดการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

บช.น. รับมีแนวคิดลดเกณฑ์ตรวจวัดควันดำ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ