ข่าว

จับตาค้ายาโซเชียล หมื่นเครือข่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.จัดทีมวิเคราะห์ความเชื่อมโยงเครือข่ายค้ายาผ่านโซเชียล พบมากกว่า 10,000 เครือข่าย แจงพฤติกรรมคล้ายแก๊งเงินกู้นอก ส่งมอบของก่อนจ่ายทีหลัง เบี้ยวค่ายาเจอทวง

 

          สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) - 29 ม.ค. 62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ส.ร่วมกับตำรวจจัดชุดติดตามเครือข่ายค้ายาเสพติดในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีหลายเครือข่ายอาจถึงหลัก 10,000 เครือข่าย โดยจะไม่จับกุมด้วยวิธีล่อซื้อ เพราะวิธีการดังกล่าวจะจับกุมได้เฉพาะรายตัว เป้าหมายการจับกุมของป.ป.ส.ต้องการทำลายเครือข่ายทั้งหมด จึงจะติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของแต่ละกลุ่มว่ามีความเชื่อมโยงกันอย่างไร หรือแค่เพียงติดต่อกันเป็นครั้งคราว

 

          นายนิยม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เป็นข่าวทั้งแก๊งเทพโซโลและแก๊งมันทุกเม็ด จากการติดตามพบว่ามีพฤติการล่อลวงเยาวชนเข้ามาเป็นเครือข่ายค้ายา และจัดส่งยาเสพติดผ่านทางพัสดุภัณฑ์ ครั้งละไม่เกิน 200-1000 เม็ด มีการจัดโปรโมชั่นจ่ายเงินหลังรับยาเสพติด หากไม่ยอมจ่ายจะใช้ความรุนแรงในการทวงเงินเช่นเดียวกับเงินกู้นอกระบบ ซึ่งแก๊งค้ายาที่ประกาศตัวในโซเชียลไม่ใช่เครือข่ายใหญ่ เพราะรายใหญ่จะไม่แสดงตัว เพื่อเลี่ยงปัญหา มักจะเปลี่ยนชื่อเพจและวิธีการซื้อขายเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่

 

          "การใช้โซเชียลของแก๊งค้ายาจะเป็นกลุ่มผู้ค้ารายย่อยหรือระดับล่าง ในแต่ละปีมีการจับกุมคดียาเสพติดผ่านทางโซเชียล 200,000-300,000 คดี ในจำนวนนี้มากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้เสพ ส่วนคดีครอบครองยาบ้ามากกว่า 100,000 เม็ด มีจำนวนไม่มาก ป.ป.ส.ได้ร่วมกับตำรวจจัดชุดติดตามพร้อมประสานกับกระทรวงดิจิตอลฯ ให้สั่งปิดเว็บไซต์ที่กระทำผิด" เลขาธิการป.ป.ส. กล่าว.


          นายนิยม กล่าวด้วยว่า อยากเตือนไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครองให้เฝ้าระวังบุตรหลานและเยาวชนที่สามารถเข้าถึงโซเซียลได้ง่าย อีกทั้งโทรศัพท์ก็อยู่ในมือเด็กตลอดเวลา ทำให้เด็กตกเป็นเหยื่อการค้ายาเสพติดได้ง่ายด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และถูกดึงให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยไม่ตั้งใจ ดังนั้น ผู้ปกครองต้องให้ความสำคัญกับการใช้โซเชียลของเด็ก เพราะเมื่อเกิดเหตุกลุ่มค้ายามักใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ