ข่าว

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชว์ผลงานต่อเนื่อง "บิ๊กโจ๊ก" แถลงผลจับกุมขบวนการ "ปลอมวีซ่า" ให้ต่างชาติอยู่ในไทย พบเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

 

              เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 ม.ค. 2562 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พร้อมด้วยตำรวจ บช.สตม. บช.ทท.และชุด ศอปส.ตร. แถลงผลการจับกุมขบวนการนำพาสปอร์ตปลอม หรือพาสปอร์ตที่มีการดัดแปลงมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประทับตราวีซ่าปลอม และจับกุมแก๊งชาวเมียนมาจำนวน 4 คน หลอกลวงชาติเดียวกันทำบัตรประจำตัวชาติกระเหรี่ยง

 

 

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

 

 

 

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้ปิดล้อมตรวจค้นชาวต่างชาติที่พักหรืออยู่อาศัยในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดมาโดยตลอด กระทั่งสามารถจับกุมนางอันตา มิราย ลอว์ (Mrs.NTS MIRELLE LAURE) อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย จากนั้นได้ทำการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งขออนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่และขบวนการจัดหาหนังสือเดินทางและประทับตราตรวจอนุญาตเข้าประเทศโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต่อศาลอาญาคดีทุจริต ต่อมาศาลได้อนุมัติหมายจับเพิ่มจำนวน 6 คน ประกอบด้วย

 

 

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

 

 

              1.ด.ต.วิทยากร สาราจันทร์ อายุ 39 ปี , 2.ด.ต.เทพฤทธิ์ ยอแสง อายุ 47 ปี , 3.ส.ต.ท.ศุภชัย สีมะสิงห์ อายุ 31 ปี , 4.นายวิเชษฐ์ ทวีกายุจันทร์ อายุ 39 ปี , 5.นายสมศักดิ์ บิลหรีม อายุ 44 ปี , 6.นายวิคเตอร์ อดีโอลา อายุ 34 ปี สัญชาติไนจีเรีย ซึ่งทั้งหมดถูกจับกุมตัวได้แล้ว และยังขยายผลจับกุมตัวชาวต่างชาติผิวสีอีกจำนวน 5 คน คือนายโอลาวาเล ราอิมี่ อายุ 33 ปี สัญชาติไนจีเรีย , นายโจนาส ซิลวา อายุ 39 ปี สัญชาติกีนีบิสเซา , นายริเซส อองบอนน่า โอนู อายุ 44 ปี สัญชาติไนจีเรีย , นายชาโพ ซูมา อายุ 37 ปี สัญชาติแอฟริกาใต้ และ นายโอควาทาร่า เบน อิบราฮิม อายุ 21 ปี สัญชาติไอวอรี่โคสต์ ซึ่งกลุ่มนี้เข้ามาในประเทศไทยเป็นครูสอนภาษาและติดต่อกับกลุ่มลักลอบประทับตราอนุญาตเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

 

 

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

 

 

 

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มเจ้าหน้าที่และผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวมีนายวิคเตอร์ อดิโอลา ทำหน้าที่เป็นเอเย่นต์ติดต่อดำเนินการประทับตราผิดกฎหมายเพื่อให้ชาวต่างชาติที่ลักลอบอยู่ในประเทศไทยสามารถอยู่ต่อได้โดยคิดค่าดำเนินการรายละ 3 - 4 หมื่นบาท จากนั้นจะติดต่อไปยังนายสมศักดิ์ บิลหรีม เพื่อติดต่อไปยังนายวิเชษฐ์ ทวีกายุจันทร์ เพื่อรวบรวมเงินค่าดำเนินการประทับตราอนุญาต หลังจากนั้นจะติดต่อไปยัง ด.ต.เทพฤทธิ์ ยอแสง ที่ทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการและกระจายงานไปยัง ด.ต.วิทยากร สาราจันทร์ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฝั่งขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ส.ต.ท.ศุภชัย สีมะสิงห์ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฝั่งขาออกท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อดำเนินการเสร็จก็จะส่งผ่านระบบขนส่งเอกชน (เคอร์รี่) กลับไปให้นายวิคเตอร์เพื่อส่งให้กับชาวต่างชาติที่มาว่าจ้างอีกทอดหนึ่ง นอกจากนี้จากการสืบสวนทราบว่านายสมศักดิ์ และนายวิเชษฐ์ ได้รู้จักกับ ด.ต.เทพฤทธิ์ ยอแสง ขณะช่วยงานตำรวจ บช.สตม. ที่ด่านสะเดา จ.สงขลา

 

 

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

 

 

              พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลจับกุมขบวนการดังกล่าวทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ได้สั่งการกำชับให้เจ้าหน้าที่หาข้อมูลเพื่อทำการติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการลักษณะนี้เพิ่มเติม ในส่วนขั้นตอนดำเนินคดีแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของเจ้าหน้าที่จะให้ออกจากราชการไว้ก่อนและดำเนินคดีในฐานความผิด “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” (มาตรา 157) “เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับสินบน” (มาตรา 149) “เป็นคนกลางเรียกรับสินบน” (มาตรา 143) “ให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน” (มาตรา 144) ส่วนของพลเรือนจะดำเนินการแจ้งข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานในการเรียกรับสินบน” (มาตรา 143,86) และส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ดำเนินคดีต่อไป

 

 

รวบเจ้าหน้าที่ - ผู้ร่วมขบวนการ "ปลอมวีซ่า"

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ