ข่าว

ตร.ย้ำ "ใบขับขี่ดิจิทัล" ยังขัดต่อกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผบช.ศ. ชี้ "ใบขับขี่ดิจิทัล" ผ่านแอพฯสมาร์ทโฟนที่กรมขนส่งทางบกประกาศให้ใช้ยังขัดต่อกฎหมาย พ.ร.บ.จราจร ย้ำปชช.ต้องพกใบขับขี่เหมือนเดิม จนกว่ากฎหมายจะบังคับใช้

 

              ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 15 มกราคม 2562 พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ในฐานะคณะทำงานแก้ปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก ได้ประกาศใช้ระบบใบขับขี่ดิจิทัล ผ่านแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน DLT QR Lincence ซึ่งจะเริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก ว่า

 

              "ทางตำรวจมีความเห็นด้วยที่จะนำเรื่องดังกล่าวเข้ามาใช้ในระบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ขณะนี้เมื่อได้เปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นแล้ว ก็สามารถนำใบขับขี่ดิจิทัลมาแสดงควบคู่กับบัตรเดิมได้ แต่ทั้งนี้ ผู้ใช้รถยังคงต้องพกใบขับขี่แบบเดิมไปก่อน จนกว่ากฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก จะประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยในวันที่ 17 มกราคมนี้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะนำเข้าสู่ที่ประชุมในวาระแรกเพื่อแจ้งให้ทราบ ก่อนที่จะประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือนจะเสร็จสิ้น"

 

 

ตร.ย้ำ "ใบขับขี่ดิจิทัล" ยังขัดต่อกฎหมาย

 

 

              พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานในการเรียกตรวจใบขับขี่นั้น จะสามารถปฏิบัติได้ตาม มาตรา 140 วรรค 3 เพื่อกล่าวตักเตือน หรือ ออกใบสั่งให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ที่กระทำผิดภายในเวลา 7 วัน แต่หากผู้ขับขี่รายนั้นปฏิเสธไม่ทำตาม หรือไม่มีใบขับขี่แสดงให้กับเจ้าหน้าที่ ก็จะเข้าข่ายความผิดในมาตรา 142 วรรค 2 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ตามมาตรา 154 โดยในขั้นตอนทั้งหมดนี้ จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่

 

 

ตร.ย้ำ "ใบขับขี่ดิจิทัล" ยังขัดต่อกฎหมาย

 

 

              เมื่อถามว่า ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์จะสามารถรองรับประชาชนทั้งในเมือง หรือต่างจังหวัดได้ทั้งหมดหรือไม่ พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ขอเพียงมีใบขับขี่และบัตรประชาชน ตำรวจก็จะสามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้ว่า บุคคลนั้นมีสถานะใบขับขี่อย่างไร หมดอายุแล้วหรือไม่ หรือมีใบสั่งค้างติดตัวอย่างไร ไม่จำเป็นจะต้องมีใบขับขี่แบบใหม่ก็ได้ ส่วนการสวมบัตรของผู้อื่นมาใช้นั้นเป็นไปได้ยาก เพราะจะเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับบัตรประชาชนตามเลข 13 หลัก และทางตำรวจก็จะต้องตรวจสอบซ้ำว่า ใบขับขี่ที่แสดง เป็นบุคคลเดียวกันกับที่ปรากฏในระบบด้วยหรือไม่

 

 

ตร.ย้ำ "ใบขับขี่ดิจิทัล" ยังขัดต่อกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ