ข่าว

สาวหนีแต่งงานเข้าไทยจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เผย สาวหนีแต่งงานเข้าไทยปฏิเสธพบพ่อ คาด 2 - 3 วัน ได้ลี้ภัยไปประเทศที่สามตามความประสงค์

 

               เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 9 ม.ค. 62 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ว่า นางสาวราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี ชาวซาอุดิอาระเบีย ที่หนีการแต่งงาน ไม่อนุญาตให้บิดาที่เดินทางมาจากซาอุดิอาระเบียเข้าพบ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บิดาของนางสาวราฮาฟ ได้เข้าพบกงสุลใหญ่ UNHCR เนื่องจากขณะนี้เป็นห่วงบุตรสาวที่อยู่ในความดูแลของ UNHCR แต่เตรียมเดินทางกลับประเทศซาอุดิอาระเบียในวันนี้

 

 

 

               ส่วนนางสาวราฮาฟ ยังอยู่ในขั้นตอนการสัมภาษณ์และหาประเทศที่สามซึ่งมีบางประเทศเสนอตัวและติดต่อไป คาดว่าภายใน 2 - 3 วัน จะมีความเรียบร้อยในเรื่องนี้ ซึ่งนางสาวราฮาฟ จะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สามตามความประสงค์ แต่ยังไม่สามารถยืนยันประเทศปลายทางได้ ส่วนจะเข้าหลักเกณฑ์การลี้ภัยหรือไม่นั้นตนไม่สามารถตอบได้ เป็นอำนาจของ UNHCR ที่ต้องพิจารณา เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพียงหน่วยประสานและสนับสนุนความร่วมมือเท่านั้น

               ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า การพบกับอุปทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ท่านได้แสดงความเชื่อมั่นการทำงานของตำรวจไทย ที่ยึดหลักความปลอดภัยของนางสาวราฮาฟเป็นหลัก ซึ่งตำรวจและอุปทูตเข้าใจตรงกันว่าเป็นเรื่องในครอบครัว ต้องจบในครอบครัว และเป็นเรื่องของนางสาวราฮาฟที่ต้องการให้ UNHCR ดูแล ไม่ใช่ปัญหาระหว่างประเทศ หรือการลี้ภัยทางการเมือง ส่วนกรณีที่มีเผยแพร่คลิปการสนทนาแสดงข้อคิดเห็นเรื่องการตรวจยึดโทรศัพท์นางสาวราฮาฟระหว่างถูกควบคุมตัว ยืนยันว่า ตำรวจไม่มีอำนาจในการตรวจยึด เนื่องจากไม่ใช่ของกลางในการกระทำผิด และเป็นสิทธิส่วนบุคคล

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า จะมีหนังสือแจ้งเตือนไปยังสายการบินคูเวต พร้อมเตรียมพิจารณาปรับปรุงกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ที่ใช้มานานกว่า 40 ปี โดยจะเพิ่มบทลงโทษสายการบิน กรณีไม่มีการตรวจสอบเอกสาร ตั๋วเครื่องเที่ยวกลับของผู้โดยสารให้ชัดเจน จนเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น

 

 

 

สาวหนีแต่งงานเข้าไทยจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม

 

 

 

สาวหนีแต่งงานเข้าไทยจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม

 

 

 

สาวหนีแต่งงานเข้าไทยจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ