ข่าว

ผู้บาดเจ็บอาคารถล่มเรียกร้องสิทธิได้ทั้ง "อาญา-แพ่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การนครบาล4 รุดตรวจสอบเหตุอาคาร 4 ชั้น ย่านรามคำแหงถล่ม ระบุอาการผู้บาดเจ็บไม่น่าห่วง คาดพักรักษาไม่เกิน 1 สัปดาห์ สามารถเรียกร้องสิทธิได้ทั้ง "อาญา-แพ่ง"

 

          วันที่ 7 ม.ค. 2562 - จากกรณีอาคาร 4 ชั้น บริเวณปากซอยรามคำแหง 51/2 ถนนรามคำแหงขาออก แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ได้เกิดการถล่ม ขณะคนงานกำลังรื้อถอนตัวอาคาร จนทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 กล่าวว่า การรื้อถอนอาคารดังกล่าวมีการขออนุญาตตามขั้นตอน แต่กระบวนการรื้อถอนที่ทำให้เศษวัสดุตกหล่นลงมาเป็นเหตุให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บไม่มาก คาดว่าพักรักษาตัวไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ก็น่าจะหายดี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสอบปากคำผู้ที่ดำเนินการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยต้องดูว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นหรือไม่ และได้ดำเนินการรื้อถอนตามขั้นตอนหรือไม่
 

ผู้บาดเจ็บอาคารถล่มเรียกร้องสิทธิได้ทั้ง "อาญา-แพ่ง"

 

          เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุเกิดจากการรื้อถอนทำให้กำแพงชั้นบนสุดหล่นลงมาทับชั้นที่ 2 และ 3 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่แจ้งข้อหา เนื่องจากต้องรอสอบปากคำในรายละเอียดต่างๆ ทั้ง วิศวกรรมเขต และเจ้าหน้าที่โยธา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า สาเหตุเกิดจากอะไร สำหรับอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก่า ถนนมีการขยายฟุตบาททำให้ใกล้เคียงกับแนวอาคารชั้น 2 และ 3 การรื้อถอนก็ยากลำบาก บางครั้งกระทบส่วนหนึ่งแล้วอาจทำให้ส่วนอื่นทลายลงมาได้ อาจเป็นความประมาท จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ เข้าข้อกฎหมายอย่างไร
  

          พล.ต.ต.ธีระพงษ์ กล่าวว่า ส่วนผู้บาดเจ็บสามารถเรียกร้องสิทธิได้ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง ทางเจ้าหน้าที่จะต้องสอบปากคำและสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ขณะนี้ทราบรายละเอียดทั้งนายจ้าง ผู้รับเหมา และคนงานก่อสร้างแล้ว ทั้งนี้ได้ให้ยุติการรื้อถอนทันที นอกจากนี้ตัวอาคารใกล้เคียงซึ่งเป็นธนาคารออมสิน ได้รับผลกระทบบริเวณชั้น 2 และ 3 ไม่สามารถขึ้นไปใช้งานได้ ส่วนชั้น 1 สามารถใช้ทำการได้ชั่วคราว ซึ่งได้ขอความร่วมมือให้ทางเขตและวิศวกรรมของเขตบางกะปิ ออกหนังสือให้เจ้าของอาคารที่เกี่ยวข้องทราบ ในอนาคตอาจต้องหยุดทำการชั่วคราว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ