ข่าว

กรมคุกสั่งตรึงกำลังปีใหม่ ป้องกันนักโทษปีนหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 นักโทษชายปีนกำแพงแหกคุกไชยาหลบหนี ถูกไฟช็อตเสียชีวิตคากำแพง 1 คน บาดเจ็บ 1 คน และอีก 1 รายหลบซ่อนในท่อน้ำเรือนจำอธิบดีตั้งกก.สอบเข้มปีใหม่

 

 

                25 ธันวาคม 2561 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีผู้ต้องขังเรือนจำกลางจังหวัดไชยา หลบหนีออกจากเรือนจำ 3 รายว่า ตนได้รับแจ้งว่ามีนักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ  

 

 

                3 ราย ซึ่งเป็นนักโทษคดีเกี่ยวกับยาเสพติด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและราชทัณฑ์สามารถจับกุมผู้ต้องขังที่หลบหนีออกไปได้แล้ว คือ นายจิรายุ หลีกภัย อายุ 26 ปี เป็นนักโทษคดียาเสพติด ส่วนนายฉัตรชัย นาคชาตรี อายุ 43 ปี ผู้ต้องขังที่พยายามหลบหนี และได้รับบาดเจ็บ 1 รายอยู่ด้านในกำแพงของเรือนจำขณะนี้เจ้าหน้าที่แพทย์อยู่ระหว่างการรักษาพยาบาลอาการบาดเจ็บจากการถูกไฟฟ้าช็อตและการตกจากที่สูง ขณะที่ศพของนายวิวัฒน์ อักษรสม อายุ 32 ปี ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดสายไฟกำแพงเรือนจำ ได้ให้แพทย์เข้าชันสูตรในที่เกิดเหตุ รวมทั้งแจ้งให้ญาติของผู้ต้องขังรายดังกล่าวทราบ

 

                ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์อยู่ระหว่างการตรวจสอบและเก็บข้อมูลในที่เกิดเหตุเพิ่มเติมว่าเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่เข้าเวรในเวลาดังกล่าวว่า บกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ หากพบว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการลงโทษทางวินัยต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เรือนจำทั่วประเทศเพิ่มความระมัดระวังในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจมีผู้ต้องโทษบางรายที่อาจเกิดความวิตกกังวลและคิดสั้น ก่อเหตุที่เสี่ยงอันตรายในลักษณะดังกล่าวขึ้นได้            

                 พ.ต.อ.วันชัย ปะลาวัน รักษาราชการแทน ผู้กำกับการ สภ.ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดไชยา มีนักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ โดยสามารถหลบหนีไปได้ 1 คน เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 1 คน จึงนำกำลังสายตรวจไปตรวจสอบ และสนับสนุนเจ้าหน้าที่เรือนจำ จุดเกิดเหตุเป็นกำแพงด้านหลังเรือนจำ สูง 6 เมตร พบผู้เสียชีวิต 1 รายสภาพถูกไฟฟ้าดูดติดอยู่กับสายไฟ ทราบชื่อคือ นายวิวัฒน์ อักษรสม ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บแขนหัก หลังพลัดตกลงมาจากกำแพงภายในเรือนจำ ชื่อนายฉัตรชัย นาคชาตรี และมีนักโทษหลบหนีไปได้ 1 คน คือ นายจิรายุ หลีกภัย เป็นนักโทษคดียาเสพติด มีอาการบาดเจ็บเนื่องจากกระโดดลงมาจากกำแพงสูงเช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังออกค้นหาตลอดทั้งคืน

 

                 พ.ต.อ.วันชัย กล่าวว่า ล่าสุดช่วงสายวันนี้สามารถจับกุมตัวนายจิรายุ นักโทษชายที่หลบหนีได้แล้ว โดยหลังจากปีนกำแพงพร้อมเพื่อนแล้วกระโดดลงมาได้รับบาดเจ็บที่หัวเขาซ้าย จากนั้นได้มุดลงในท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ภายในเขตเรือนจำเพื่อหลบซ่อนตัว เจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางจังหวัดไชยาใช้เครื่องฉีดพ่นยุงเข้าไปตามท่อระบายน้ำจนผู้ต้องขังมุดกลับขึ้นมา โดยการก่อเหตุครั้งนี้ นายวิวัฒน์ ผู้ตายได้ใช้ไม้สะเดาะกุญแจเรือนนอนออกมาแล้วชักชวนผู้ต้องขังทั้ง 2 หลบหนีโดยให้ผ้าผูกเป็นเชือกยาว ผูกติดกับไม้เพื่อโยนเกี่ยวขึ้นไปบนรั้วกำแพงจากนั้นได้ปืนหลบหนี และถูกจับได้ดังกล่าว

 

                 สำหรับนายวิวัฒน์ ผู้ตายถูกจับกุมคดียาเสพติด ยาบ้า 38 เม็ด ของ สภ.ท่าชนะ คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล นายฉัตรชัย คนเจ็บถูกจับกุมคดี ไอซ์ 30 กรัม ของ สภ.ท่าฉาง ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี 3 เดือน อยู่ระหว่างอุธรณ์ ส่วนนายจิรายุ หลีกภัย ถูกจับกุมคดียาเสพติด ยาบ้า 1,752 เม็ด ของสภ.ท่าชนะ คดีอยู่ระหว่างสอบสวน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ