ข่าว

จับสาวหลอกลงทุนเครื่องสำอางค์ "ฮานาบิ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสาวหลอกลงทุนเครื่องสำอางค์ "ฮานาบิ" เสนอผลประโยชน์ -ของรางวัลตอบแทน สมัครแล้วไม่ได้รับผลประโยชน์ตามตกลง


          เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงข่าวจับกุมนางสาวพรรณวลี ขวัญบุญจัน อายุ 29 ปี และนางสาวกิจจาณัฏฐ์ ชัยยศบูรณะ อายุ 29 ปี กับพวกชักชวนให้ร่วมลงทุนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง Advance white gold serum ยี่ห้อฮานาบิ โดยเสนอผลประโยชน์และของรางวัลตอบแทนการสมัคร แต่เมื่อผู้เสียหายสมัครแล้วกับไม่ได้รับผลประโยชน์ตามที่ตกลงไว้

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้การปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าวเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ ศปอส.ตร.

 

จับสาวหลอกลงทุนเครื่องสำอางค์ "ฮานาบิ"

 

          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายจำนวน 7 ราย กรณีที่นางสาวพรรณวลี และนางสาวกิจจาณัฏฐ์ กับพวก ซึ่งกลุ่มผู้เสียหายมีความศรัทธาชื่นชมกับภาพลักษณ์ที่ปรากฏต่อสื่อสาธารณะ จากการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยนางสาวกิจจาณัฏฐ์ ได้ชักชวนให้ร่วมลงทุนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง Advance white gold serum ยี่ห้อฮานาบิ โดยเสนอผลประโยชน์และของรางวัลตอบแทนการสมัคร แต่เมื่อผู้เสียหายสมัครแล้วกลับไม่ได้รับผลประโยชน์ตามที่ตกลงไว้ โดยมีการเปลี่ยนเงื่อนไขและโน้มน้าว ชักจูง ให้เพิ่มเงินทุนจนผู้เสียหายต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นอีก รวมเสียหายกว่า 2,000,000 บาท

 

          ด้วยพฤติการณ์ลักษณะดังกล่าวมีผู้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากและบางส่วนยังไม่ทราบว่าตนตกเป็นเหยื่อ ประเมินว่าน่าจะมีผู้เสียหายกว่า 100 คน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้เสียหายรวมตัวกันส่วนหนึ่งเดินทางไปร้องขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมดหลายหน่วย ต่อมารวมตัวกันเดินทางมายัง ศปอส.ตร. เพื่อขอให้ช่วย เมื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ทราบเรื่องดังกล่าว เข้าใจความทุกข์ของผู้เสียหาย จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ชุดปฏิบัติการที่ 14 นำโดย พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง เร่งรัดดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ต้องหาโดยเร็วที่สุด

       

          ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมฯ ชุดปฏิบัติการที่ 14 ได้ทำการจับกุมตัว นางสาวพรรณวลี ขวัญบุญจัน ตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ.2790/2571 ลง 14 ธ.ค.2561 นางสาวกิจจาณัฏฐ์ ชัยยศบูรณะ ตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ จ.2790/2561 ลง 14ธ.ค.2561 ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้อื่นและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” ดังกล่าวข้างต้น จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ