ข่าว

เปิดตัวอีเอ็ม ตามได้ทั่วโลก 24 ชม. !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัวอีเอ็มนำร่อง 4,000 เครื่อง ติดตามตัวได้ทั่วโลก-ส่งสัญญาณแจ้งเตือนทันทีหากพบมีการทำลาย ฝ่าฝืนเงื่อนไขคุมประพฤติ


                  กระทรวงยุติธรรม 24 ธันวาคม 2561  พล.อ.อ ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดศูนย์ควบคุมติดตามตัวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  

 

 

                  ( Electronic Monitoring ) หรือ EM ของกรมคุมประพฤติ โดยมีนายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติและคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วม 


                  พล.อ.อ ประจิน กล่าวว่า การนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ติดตามตัวหรือ EM มาใช้กับผู้กระทำผิดถือเป็นมาตรการทางเลือกแทนการลงโทษจำคุกเพื่อช่วยลดโอกาสการเรียนรู้การกระทำผิดที่ร้ายแรงมากขึ้นในเรือนจำ และให้โอกาสผู้กระทำผิดได้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัวและสังคมได้ตามปกติ และยังสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเอง แต่ทั้งหมดนี้ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ โดยการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ที่ถูกศาลสั่งคุมประพฤติ ผู้ที่ได้รับการพักโทษ หรือผู้ที่ถูกคุมประพฤติตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 และหลังจากนี้กระทรวงยุติธรรมได้มีนโยบายขยายการใช้ EM กับผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมราชทัณฑ์และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนด้วย 

 

เปิดตัวอีเอ็ม ตามได้ทั่วโลก 24 ชม. !


                  ขณะที่นายประสาร กล่าวว่า กรมคุมประพฤติจะนำเครื่องตืดตามตัว EM มาใช้กับผู้ที่ถูกคุมประพฤติโดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 62 จำนวน 4,000 ชุดเป็นการเช่าอุปกรณ์จากบริษัทเอกชนฯเป็นเวลา 21 เดือน คือตั้งแต่มกราคม 62- กันยายน 63 โดยจะมีศูนย์ควบคุมการติดตามตัวด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ที่กรมคุมประพฤติ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการติดตาม เฝ้าระวังและตรวจสอบผู้กระทำผิดที่สวมอุปกรณ์อีเอ็ม โดยแต่ละสำนักงานจังหวัดจะดูข้อมูลได้เฉพาะจังหวัดของตนเองเท่านั้น ไม่สามารถดูข้ามจังหวัดได้


                  อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงเงื่อนไขการใช้ EM กับผู้ถูกคุมประพฤติว่าใช้ได้ทั้งในผู้ถูกจำกัดบริเวณ ห้ามเที่ยวกลางคืน มีที่พักอาศัยในพื้นที่มีปัญหายาเสพติด มีความผิดฐานลักทรัพย์ที่ประกอบด้วยเหตุฉกรรจ์ ผู้ถูกคุมประพฤติที่จำกัดความเร็ว ความผิดฐานขับรถโดยประมาท ความผิดตามพร.บ.จราจร ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด กรณีเขตห้ามเข้า ความผิดฐานบุกรุก ทำร้ายร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับเพศ ซึ่งผู้เสียหายยังเกรงกลัวจำเลย จำเลยอยู่ในชุมชนเดียวกับผู้เสียหาย และผู้ที่ถูกห้ามออกนอกเส้นทางที่กำหนด ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมคุมประพฤติได้ทดลองใช้กำลังอีเอ็มกับผู้ถูกคุมประพฤติแล้วจำนวน 246 ราย

 

เปิดตัวอีเอ็ม ตามได้ทั่วโลก 24 ชม. !

 

                ทั้งนี้สำหรับเครื่องติดตามตัว EMในปัจจุบันได้ถูกออกแบบให้เป็นลักษณะคล้ายนาฬิกาสมาร์ทวอช ตัวเรือนบางเบา มีการติดชิปเพื่อเชื่อมกับศูนย์ควบคุมกลาง มีความไวในการตรวจจับ และมีระบบแจ้งเตือนหากพบว่ามีความพยามยามในการตัดหรือทำลาย โดยระบบจะสั่นเพื่อเตือน และส่งสัญญาณมาที่ศูนย์กลางฯ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯคอยตรวจสอบสัญญาณแจ้งเตือนตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อสามารถประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที โดยข้อมืออีเอ็มจะใช้ได้ใช้ดี 100 % แม้ผู้ถูกคุมประพฤติจะอยู่ในรถยนต์ประเภทต่าง ๆ และสามารถตามสัญญาณไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ ระบบทำงานได้ทั่วโลก และไม่สามารปิดระบบได้ อยู่ใต้น้ำลึกได้ 2 เมตร โดยใช้เครือข่ายจาก 3 สัญญาณโทรศัพท์ คือ ทรู เอไอเอส และดีเทค

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ