ข่าว

ขัง"อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน"รอยื่นส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทนาย"ยื่นคัดค้านอ้างเหตุควบคุมตัวไม่ชอบพร้อมยื่นขอประกัน ศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ขังไว้ก่อน 60 วัน ระหว่างรออัยการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอีกสเต็ป

 

               11 ธันวาคม 2561   11 ธ.ค.61 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ได้ควบคุมตัว  "นายฮาคีม อาลี  โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี" (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi)  

 

 

               หรือ "นายฮาคีม อาลี  โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี" (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน มาขอดำเนินการขอให้ขัง โดยมี "พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ" ได้ยื่นคำร้องขอให้ขัง "นายฮาคีม" ผู้ถูกร้องขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วัน เพื่อรออัยการยื่นคำร้องขอให้ส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป 

 

               โดยคำร้องให้ขอขัง ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับ "นายฮาคีม" ผู้ถูกร้องขอเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปรับโทษจำคุกตามคำพิพากษาที่ประเทศบาห์เรน ในความผิดตามกฎหมายของประเทศบาห์เรน ในความผิดฐาน 1.ลอบวางเพลิงสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 2.ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย (มากกว่า 5 คน) ในสถานที่สาธารณะและใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน 3.ครอบครองวัตถุะไวไฟ (ระเบิดขวด) เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4. ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย 

 

               ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ออกหมายจับผู้ถูกร้องขอไว้แล้ว ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 1058/2561 ลงวันที่ 7 ธ.ค.61 พนักงานอัยการจึงนำตัว "นายฮาคีม" ผู้ถูกร้องมาศาลในวันนี้เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งขังบุคคลดังกล่าวไว้ระหว่างรอคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการและรอเอกสารหลักฐานจากราชอาณาจักรบาห์เรน เป็นระยะเวลา 60 วัน ตามพ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 มาตรา 16  

 

               ทั้งนี้ "ศาล" พิจารณาแล้ว ก็อนุญาตให้ขัง "นายฮาคีม" ไว้เป็นเวลา 60 วันตามคำร้อง เพื่อรอเข้าสู้กระบวนการยื่นคำร้องของอัยการที่จะขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

 

               ขณะที่ "นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน" นักกฎหมายจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากนายฮาคิม ให้เป็นทนายความนั้น ได้เปิดเผยว่า ในการยื่นคำร้องของอัยการที่ขอให้ขังตัวไว้เป็นเวลา 60 วันนั้น เราได้แถลงคัดค้านต่อศาลด้วยเหตุผล 2 ข้อใหญ่คือ 1.สืบเนื่องจากการการควบคุมตัวตั้งแต่แรกกระทำโดยมิชอบ และ 2.ไม่มีเหตุให้ควบคุมตัว อย่างไรก็ดีศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การจับกุมตัวนั้นเป็นไปตามการปฏิบัติหน้าที่และจับกุมโดยชอบแล้วซึ่งขณะนี้เข้าสู่กระบวนการตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 แล้ว  โดยหลังจากนี้ถ้าอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อใด เราจะเข้าสู่กระบวนการสืบพยานคัดค้านต่อไป ขณะที่นี้เราได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวนหนึ่งเพื่อขอปล่อยชั่วคราวด้วยอพร้อมมีบุคคลมาการันตีต่อศาล โดยขณะนี้ก็ยังรอฟังคำสั่งว่าจะได้ประกันหรือไม่

 

               ทั้งนี้ "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้อธิบายขั้นตอนการยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่ากรณีของนายฮาคิมนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้จับกุมตามหมายจับไว้แล้ว จึงส่งตัวมาที่ศาลเพื่อที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศจะดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ขังไว้ก่อนเป็นเวลา 60 วันตามกฎหมาย เพื่ออัยการจะดำเนินการยื่นคำร้องขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในลำดับต่อไปภายหลังที่จากทางการไทย ได้รับเอกสารคำร้องจากทางการบาห์เรนอย่างเป็นทางการแล้ว

 

               อย่างไรก็ดีในชั้นนี้ หากนายฮาคิมแสดงความยินยอมต่อศาลจะกลับไปต่อสู้คดีที่ประเทศบาห์เรนผู้ร้องขอ เช่นนี้ก็ไม่ต้องดำเนินคดีการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในไทยต่อไปแต่ศาลจะให้ขังไว้เพื่อรอการส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน โดยกระบวนทั้งการติดตามตัวและยื่นคำร้องขอให้ขังเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ก็เป็นไปตามคำร้องขอ ของทางการบาห์เรน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศเราไม่ได้มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่เราก็ดำฟเนินการในลักษณะต่างตอบแทนกัน โดยกระบวนการร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นก็สามารถทำได้ทั้ง 2 รูปแบบ คือถ้ามีสนธิสัญญาต่อกันก็ปฏิบัติกันตามรูปแบบนั้น หรือดำเนินการตามรูปแบบลักษณะต่างตอบแทนกัน

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ระหว่างถูกควบคุมตัวเข้าห้องเวรชี้ (ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาหรือจำเลย) ที่ใต้ถุนศาล "นายฮาคีม" ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่มารอทำข่าว เป็นภาษาอังกฤษด้วยว่า ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ผมและภรรยาอยากกลับบ้านที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว ขอให้เจ้าหน้าที่หยุดดำเนินการในเรื่องนี้ ตอนนี้ผมมีสถานภาพผู้ลี้ภัยออสเตรเลีย

 

               สำหรับ "นายฮาคีม อไลราบี"นั้น เป็นนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในประเทศบาห์เรน ก่อนที่จะมาเล่นให้กับทีมฟุตบอล Pascoe Vale สโมสรฟุตบอลกึ่งอาชีพในนครเมลเบิร์น ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยและอยู่อาศัยถาวรในประเทศออสเตรเลีย 

 

               โดย "นายฮาคีม" ถูก ตม.จับกุมตัวขณะเดินทางจากประเทศออสเตรเลีย เข้ามายังประเทศไทยที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ซึ่ง "นายฮาคีม" ถูกกล่าวหาดำเนินคดีในประเทศบาห์เรนฐานทำลายทรัพย์สิน จากการสร้างความเสียหายต่อสถานีตำรวจในบาห์เรน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ