ข่าว

กรมคุกโอนตัวนักโทษกลับญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราชทัณฑ์"โอนตัวนักโทษคดียาเสพติดชาวญี่ปุ่นกลับไปรับโทษต่อในประเทศบ้านเกิด

 

 

                 4  ธันวาคม 2561 พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ จัดพิธีโอนนักโทษเด็ดชายสัญชาติญี่ปุ่น จำนวน 1 ราย คดียาเสพติดให้โทษ เพื่อกลับไปรับโทษต่อยังประเทศญี่ปุ่น  

 

                 โดยมี Mr. Katsutomo OHTONARI และ Ms. Mami UENO  เป็นผู้แทนทางการญี่ปุ่นในการรับมอบตัวนักโทษ ตามสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับญี่ปุ่น ว่าด้วย การโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษา ทางการไทยยังคงไว้ซึ่งอำนาจศาลในส่วนที่เกี่ยวกับคำพิพากษา หรือคำสั่งลงโทษที่ออกโดยศาลไทย หมายความว่า ทางการไทยยังคงมีอำนาจที่จะอภัยโทษ  หรือลดโทษแก่นักโทษดังกล่าว ฉะนั้น  หากมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกำหนดโทษของนักโทษ ตลอดจนประโยชน์อย่างอื่นในภายหน้า                
 

กรมคุกโอนตัวนักโทษกลับญี่ปุ่น


               พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า การโอนตัวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมนักโทษเด็ดขาดสัญชาติญี่ปุ่นก่อนที่จะได้รับการโอนตัว พร้อมทั้งเข้าศึกษาดูงานราชทัณฑ์ภายในเรือนจำกลางบางขวาง  

 

               ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีสนธิสัญญาโอนตัวนักโทษเด็ดขาดระหว่างประเทศ แจ้งรวมทั้งหมด  37 ประเทศ ซึ่งถือว่าการโอนตัวนักโทษเป็นการแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องของความร่วมมือระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม อันสอดคล้องตามหลักอาชญาวิทยาในการสนับสนุนให้ผู้กระทำผิดได้กลับไปถูกคุมขังในสภาพแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม และภาษา ตลอดจนใกล้ชิดกับครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังเหล่านั้น สามารถกลับคืนสู่สังคมในประเทศของตนเองภายหลังปล่อยตัวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ