ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้นในจีน ค้นบ้านพักขณะกำลังพูดคุยเหยื่อผ่านแอป คาดเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 

               ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) วันที่ 1 ธันวาคม 2561  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว และชุด ศปอส.ตร. แถลงจับกุมแก๊งคนจีน หลอกลวงปั่นหุ้นในประเทศจีน และใช้ประเทศไทยเป็นฐานกระทำผิด จำนวน 16 ราย แบ่งเป็นชาย 11 คน หญิง 5 คน ข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 22 เครื่อง โทรศัพท์ 156 เครื่อง และซิมการ์ด 86 ซิม จับกุมได้ที่ บ้านเลขที่ 46/115 ซ.แจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 32 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

 

 

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุด ศปอส.ตร. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า บ้านเลขที่ 46/112 และ 46/115 ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 32 มีต่างชาติพูดภาษาจีนเข้ามารวมตัวกันอยู่จำนวนมากที่บ้านสองหลังอย่างผิดปกติ เกรงว่าเป็นกลุ่มต่างด้าวเข้ามารวมตัวกันทำสิ่งผิดกฎหมายในราชอาณาจักรไทย จึงแจ้งเบาะแสให้ตำรวจเข้าตรวจสอบ จากนั้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์ทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะพักอาศัยหลับนอนที่บ้านเลขที่ 46/112 ส่วนบ้านเลขที่ 46/115 ไว้สำหรับทำงาน โดยสภาพที่พักมีลักษณะปกปิด ไม่มีการแสดงชื่อสถานทำการ หรือแสดงประเภทการดำเนินการกิจการใดๆ คนกลุ่มนี้ใช้ชีวิตอยู่แค่บ้าน 2 หลังเท่านั้น

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าต่อว่า จากนั้นวันที่ 28 พฤศจิกายน เจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. นำหมายศาลจังหวัดนนทบุรีเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 46/115 พบกลุ่มผู้ต้องหากำลังนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ลักษณะผู้ต้องหาจะพูดคุยชักชวนเหยื่อคนจีน ผ่าน App WeChat โดยพูดคุยและชักจูงให้เหยื่อชาวจีนด้วยกันเชื่อว่าหุ้นที่ทางกลุ่มแนะนําเป็นหุ้นที่มีราคาดี และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อซื้อหุ้น ทําให้ราคาหุ้นเพิ่มราคาสูงขึ้น ทางกลุ่มก็จะเทขายหุ้นดังกล่าว ก่อนทำการตรวจสอบของกลางคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จำนวน 22 เครื่อง โทรศัพท์ 156 เครื่อง และซิมการ์ด 86 ซิม

 

 

 

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบถามกลุ่มผู้ต้องหาให้การว่า ได้ถูกนายทุนชักชวนมาทำงานเดินทางมาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว ทางสนามบินดอนเมือง เมื่อมาทำงานจะได้ค่าตอบแทนเดือนละ 2 หมื่นบาท โดยทำหน้าที่พูดคุยชักชวนคนจีนในกลุ่มวีแชทให้ซื้อหุ้น โดยจะพูดคุยในลักษณะชักจูงให้เชื่อว่าหุ้นทางกลุ่มแนะนำเป็นหุ้นที่มีราคาดี โดย 1 คน จะใช้บัญชีวีแชทมากกว่า 1 บัญชี เพื่อใช้ในการพูดคุยเป็นหน้าม้า และเมื่อผู้เสียหายชาวจีนหลงเชื่อซื้อหุ้นตามคำแนะนำจำนวนมาก ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มราคาสูงขึ้น ทางกลุ่มก็จะเทขายหุ้นดังกล่าวซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับการปั่นหุ้น

               โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้กำไรจากผลต่างของราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไป และเปอร์เซ็นต์จากการบริการซื้อขายหุ้นจากผู้เสียหาย คาดว่าสร้างความเสียในประเทศจีนมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ ชาวจีนกลุ่มนี้ได้เริ่มดำเนินการที่บ้านดังกล่าวเป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน มีชายชาวไทยเป็นผู้เช่าบ้านให้ในราคา 5 หมื่นบาท ทั้งนี้ จะทำการขยายผลจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้น

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้น

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้น

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับแก๊งชาวจีนลวงปั่นหุ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ