ข่าว

มีโฉนดถูกฟ้องขับไล่แพ้คดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองตายายพร้อมหลานสาวร้องกองปราบฯ ขอความเป็นธรรม ถูกศาลพิพากษาให้ย้ายออกจากบ้าน - ที่ทำกิน วอนตรวจสอบเจ้าหน้าที่กรมที่ดินออกโฉนดทับซ้อนหรือไม่

 

               ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2561  นายมณีโชติ คำประภา พร้อมด้วยภรรยา ชาวนาในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และหลานสาว ได้เดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อกองปราบฯ กรณีถูกศาลจังหวัดอุบลราชธานี มีคำพิพากษาให้ย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยและที่ทำกินมานานเกือบ 20 ปี โดยที่ดินดังกล่าวนั้นซื้อมาอย่างถูกต้อง มีโฉนดตราครุฑแดง

 

 

 

               นางสาวนันธิดา คำประภา หลานสาว กล่าวว่า ที่เดินทางมาในวันนี้เพื่อต้องการร้องเรียนขอความเป็นธรรม เนื่องจากการกระทำของข้าราชการ คือ เจ้าหน้าที่รังวัด สำนักงานที่ดิน สืบเนื่องจาก นายมณีโชติได้ซื้อที่ดินตามโฉนดที่ดิน 1310 ตำบลคันไร่ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จากเจ้าของโฉนดเดิม ซึ่งติดจำนองอยู่กับธนาคาร ตั้งแต่ปี 2543 โดยมีเนื้อที่ 19 ไร่ 3 งาน 57 ตารางวา ซึ่งทางคุณตาได้เดินทางไปจ่ายเงินค่าติดจำนองที่ดินกับธนาคารพร้อมเจ้าของที่ดินเดิม แล้วจึงได้โอนโฉนด พร้อมกับครอบครองอยู่อาศัยและใช้เป็นที่อยู่ทำกินมานานเกือบ 20 ปี

               ต่อมา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 ได้มีเจ้าหน้าที่พนักงานที่ดินมาทำการรังวัดที่ดินแปลงที่อยู่ติดกับที่ดินของคุณตาทางทิศตะวันตก ซึ่งมารู้ภายหลังว่า มารังวัดที่ดินเพื่อโอนมรดกให้กับผู้รับ ซึ่งเป็นที่ นส.3 ก แต่มีการพยายามจะเข้ามารังวัดที่ดินแปลงของคุณตาเข้าไปด้วย โดยทางเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว ระบุว่า นายมณีโชติและครอบครัวมีการครอบครองที่ดินผิดที่ ขณะที่คุณตามีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย แต่แปลงดังกล่าวเป็นเพียง นส.3 ก เท่านั้น และมีสิทธิ์ครอบครองแต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน จึงไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาทำการรังวัด จนเป็นเหตุให้คู่กรณีเป็นโจทก์ยื่นฟ้องขับไล่ครอบครัวออกจากที่ดินของตนเอง โดยอ้างต่อศาลว่าคุณตาบุกรุกที่ดิน

 

 

 

               หลังจากนั้น ทางครอบครัวได้มีการจ้างทนายต่อสู้คดีต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี ในศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา มาโดยตลอด แต่แพ้คดีในที่สุด โดยระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นศาล คุณตาและครอบครัวไม่ได้รับรู้ความเป็นไปของรูปแบบการต่อสู้คดีเลย ซึ่งทนายได้มีความการเรียกไปเบิกความต่อศาลเพียงครั้งเดียว จนได้รับทราบคำตัดสินของศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาว่า แพ้คดี จึงพยายามติดต่อไปหาทนายที่ว่าจ้างต่อสู้คดี แต่ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ซึ่งขณะนี้มีหมายศาลส่งมาที่บ้านแจ้งให้ครอบครัวของตนย้ายออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 4 ธันวาคม นี้ จึงอยากขอความเป็นธรรมและร้องเรียนให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่กรมที่ดินว่ามีการออกโฉนดทับซ้อนหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ