ข่าว

"ไอ้คล้าวควายยิ้ม" เตรียมเข้าพบ พงส.บ่ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระวัดมหาธาตุวรวิหาร จ.เพชรบุรี บุกโรงพักคันนายาว ร่ายยาวถอดภาษาการไถ่ชีวิตเจ้าทองคำที่ "สุรัตน์ แผ้วเกตุ" โพสต์ในโลกออนไลน์ ด้าน ไอ้คล้าวควายยิ้ม พบ พงส.บ่ายนี

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พ.ย.2561 พระ ดร.ภูธิปนิธิศร์ คงโภคานันทน์ (ชุติพโล) วัดมหาธาตุวรวิหาร จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นอดีตผู้เชี่ยวชาญ และเคยรับราชการที่กรมศิลปากร และเคยเป็นพยานผู้เชี่ยวชาญในการดำเนินคดีกับเณรคำที่ผ่านมาที่ศาลยุติธรรม ได้เดินเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ในคดี “ไอ้คล้าวควายยิ้ม 2018” เกี่ยวกับความเห็นทางด้านภาษาศาสตร์ของการโฆษณาเรี่ยไรขอรับเงินบริจาคกับประโยคที่ว่า “อยากจะให้ช่วยกัน ในการไถ่ชีวิตเจ้าทองคำไว้ที่นี่........อาจจะทำบุญด้วยกันมาแค่นี้...” ซึ่งเป็นคำพูดของนายสุรัตน์ แผ้วเกตุ ว่ามีความเห็นอย่างไร?

 

         พระ ดร. ภูธิปนิธิศร์ เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อให้ถ้อยคำความหมายกับพนักงานสอบสวน เกี่ยวกับการไถ่ชีวิตโคกระบือ ตามที่นายสุรัตน์ ได้โพสต์ข้อความเพื่อเรี่ยไรเงินเพื่อไถ่ชีวิตเจ้าทองคำว่า ในความหมายของคำว่า "ไถ่" ซึ่งหากใช้กับสิ่งของหมายถึงการเป็นหนี้ แล้วมีการไถ่ถอนออกมา เช่น โรงรับจำนำ แต่ในทางพุทธศาสนา หากใช้กับสิ่งชีวิต หมายถึงการช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตที่ตกทุกข์ ให้พ้นจากความทุกข์ และความตาย ให้มีชีวิต อยู่ต่อไป ซึ่งกรณีนี้ การไถ่ชีวิตหมายถึง การไม่ทรมารการมีชีวิตอยู่ การพ้นจากความทุกข์ ความลำบาก

 

"ไอ้คล้าวควายยิ้ม" เตรียมเข้าพบ พงส.บ่ายนี้

 

          ส่วนกรณีของผู้โพสต์ข้อความเพื่อไถ่ชีวิตเจ้าทองคำนั้น ขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้โพสต์ หากมีจิตเป็นกุศล ก็ไม่ผิดวัตถุประสงค์ แต่ถ้าใช้ศาสตร์ภาษามาใช้เป็นมือหาประโยชน์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด และมองว่ากรณีนี้ ผู้โพสต์มีเจตนาอยากได้เจ้าทองคำ กลับมาเลี้ยงดู เพราะที่ผ่านมาเจ้าของควายจ้างให้เลี้ยง ถือเป็นประโยชน์ส่วนตน พร้อม ฝากเตือนชาวพุทธที่มีจิตเป็นกุศล ให้มีสติในการให้ความช่วยเหลือด้วยเงินทอง หากต้องการไถ่ถอนช่วยเหลือชีวิตสัตว์ ควรทำกับองค์กรและวัด หรือองค์กรการกุศล ที่มีรูปแบบของคณะกรรมการ ที่สามารถตรวจสอบจุดประสงค์ของเงินได้
 

          ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ (29พ.ย.) นายสุรัตน์ จะเดินทางมาที่ สน.คันนายาว เพื่อมาพบกับพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเดินทางมาพบเพื่อให้รายละเอียดต่างๆ รวมทั้งมารับทราบตามหมายเรียกที่ตำรวจได้ออกไว้.

   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ