ข่าว

ตร.แจงขั้นตอนตามตัว "บอส กระทิงแดง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.แจงขั้นตอนตามตัว "บอส กระทิงแดง" ยันไม่ได้เงียบ ยังไม่ถอนหมายแดง พร้อมประสานตำรวจสากล ระบุที่ไม่แสดงหมายจับบนเวปไซต์ เป็นเรื่องภายในอินเตอร์โพล

 

          วันที่ 22 พ.ย.2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 หลังล่าสุดนายชัชชม อรรฆภิญญ์ รักษาการ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ออกมาเปิดเผยว่าผ่านมา 6 เดือน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะพนักงานสอบสวน ไม่มีการส่งข้อมูลถิ่นที่อยู่ของนายวรยุทธ ให้กับสำนักงานอัยการ หลังทำหนังสือเร่งรัดตั้งแต่เดือนเม.ย.2561 ว่า เมื่อเดือน ส.ค.2560 ทางองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล แจ้งข้อมูลว่ามีผู้แจ้งเบาะแสว่า นายวรยุทธ อยู่ที่ประเทศแคนาดา ทางตำรวจสากลประเทศไทย จึงได้ประสานไปยังตำรวจสากลแคนาดา ให้ยืนยันรายละเอียดถิ่นที่อยู่ของนายวรยุทธ นอกจากนี้ได้ประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศให้ช่วยตรวจสอบติดตามข้อมูลแหล่งที่อยู่ของนายวรยุทธ อีกทางหนึ่งด้วย 

 

 

          พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่อไปว่า ต่อมาเดือน มี.ค. 2561 ทางตำรวจสากลแคนาดา แจ้งว่าไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศแคนาดาของนายวรยุทธ ขณะเดียวกันทราบว่าทางการแคนาดาได้ขึ้นบัญชีนายวรยุทธ เป็นบุคคลเฝ้าระวังไว้แล้วและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้ประสานไปยังทางกระทรวงต่างประเทศ เพื่อให้สถานเอกอัครราชทูตไทยและสถานกงสุลทุกแห่ง ช่วยตรวจสอบข้อมูลถิ่นที่อยู่ของ นายวรยุทธ ด้วย อย่างไรก็ตามนอกจากช่องทางของอินเตอร์โพลแล้ว เรายังได้ประสานงานโดยตรงไปยังตำรวจสากลประเทศอังกฤษ และประเทศอื่นๆ ที่คาดว่านายวรยุทธ จะหลบหนีไปซ่อนตัว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับมาแต่อย่างใด

 
          รองโฆษก ตร. กล่าวว่า นอกจากนี้ในเดือนมี.ค.2561 ได้รับแจ้งจากอินเตอร์โพล ว่า นายวรยุทธ ได้ยื่นคำร้องไปยังสำนักงานใหญ่อินเตอร์โพล ประเทศฝรั่งเศส ว่า ข้อมูลที่ปรากฏในหมายแดง หรือ Red Notice ไม่ถูกต้องในบางประเด็น และขอให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เร่งส่งข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติมไปให้ ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้เร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลและเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องส่งไปให้กับทางอินเตอร์โพลเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ยืนยันว่าขณะนี้หมายแดงของนายวรยุทธ ยังคงอยู่ในระบบ ยังไม่ได้ถูกเพิกถอนแต่อย่างใด ส่วนที่ไม่มีการแสดงหมายบนเวปไซต์ของอินเตอร์โพล เป็นเรื่องการดำเนินการภายในทางอินเตอร์โพล ตรงนี้คงไม่สามารถก้าวล่วงได้

 

           "หากดูจากไทม์ไลน์จะเห็นได้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการในมิติที่เกี่ยวข้องแล้วและได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในทุกมิติ และทุกกลไกลที่มี ซึ่งในส่วนของตำรวจเองก็ไม่ได้นิ่งเฉย มีการตรวจสอบติดตามมาโดยตลอด อย่างตำรวจสากลประเทศอังกฤษเรามีการสอบถามไป 2-3 ครั้ง อย่างเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ก็ได้มีการสอบถามไปยังอินเตอร์โพล แต่ก็ยังไม่มีการตอบกลับมา ซึ่งตรงนี้ต้องเข้าใจว่าการที่เขาจะดำเนินการตามที่เราร้องขอหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของความร่วมมือระหว่างกัน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คงไม่สามารถไปบังคับในส่วนของความร่วมมือหรือไปก้าวล่วงในมารยาทอันดีระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ ยืนยันอีกครั้งว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติงานทำงานอย่างครบถ้วนทุกมิติแล้ว" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว
  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ถูกดำเนินคดีใน 4 ข้อหา แต่ระหว่างหลบหนีอยู่ต่างประเทศ อายุความทั้ง 3 ข้อหา ได้หมดอายุลงแล้ว คือ ข้อหาเมาแล้วขับ ข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด และข้อหาไม่หยุดรถและให้การช่วยเหลือ ขณะนี้เหลือเพียงข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ที่จะหมดอายุความในปี พ.ศ. 2570
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ