ข่าว

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์" ยัน ปืนยิง "ช้าง" ไม่มีใช้ในราชการไทย พร้อมประสานประเทศเพื่อนบ้านร่วมตรวจสอบเหตุยิงช้างป่าตาย

 

               เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีพบซากช้างป่าเพศผู้ บริเวณน้ำตกห้วยทรายใหญ่ หรือ น้ำตกแก่งอีเขียว เทือกเขาพนมดงรัก จังหวัดอุบลราชธานี ถูกยิงด้วยกระสุนปืนอาก้า (AK47) และปรากฏภาพบุคคลแต่งกายคล้ายทหารพกปืน ว่า

 

 

 

               จากการตรวจสอบทราบว่าช้างตายจากอาวุธปืนอาก้า ซึ่งไม่มีใช้ในราชการไทย จึงได้ประสานกองกำลังสุรนารีของกองทัพภาคที่ 2 เพื่อติดต่อประเทศเพื่อนบ้านในการตรวจสอบตัวบุคคลที่ปรากฏตามภาพ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวแม้อยู่ในเขตอุทยานของประเทศไทย ใกล้เขตโนแมนแลนด์ No man’s land หรือ พรมแดนระหว่าง 2 ประเทศที่ยังไม่มีผู้ครอบครอง

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ส่วนการตรวจสอบซากช้าง พบว่างาช้าง และส่วนอื่นๆ ของช้าง ยังยู่ครบ จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่ใช่ความตั้งใจที่จะเข้าไปล่าสัตว์ ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวเคยมีเหตุปะทะและลักลอบตัดไม้ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นยังไม่พบร่องรอยการลักลอบตัดไม้ใหม่แต่อย่างใด จึงต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้ตำรวจตระเวนชายแดน / ตำรวจพื้นที่ / ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยาน ในการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐาน ให้รายงานผลโดยเร็วที่สุด พร้อมยืนยันว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องการทำสำนวน

               อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบแล้วพบว่าผู้กระทำความผิดไม่ใช่คนไทย จะเข้าข่ายความผิดลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และครอบครองอาวุธปืน ยังไม่ยืนยันว่าคนฆ่าช้างเป็นใคร มาจากไหน ทำเพื่ออะไร

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

ยิงช้างป่าตายอาจไม่ตั้งใจ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ