ข่าว

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่รอด !! ตำรวจกองปราบปรามรวบตัวหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่ มีผู้ตกเป็นเหยื่อกว่า 2 พันคน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท

 

             เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบก.ป. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.กันต์กวี อดุลยาศักดิ์ สว.กก.1 บก.ป. นายกฤษกมล นันทะวงษ์ หัวหน้าหมวดอบรมและทดสอบ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 และนายชัยวัฒน์ มากวงค์ หัวหน้าหมวดใบอนุญาตขับรถ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายพุฒิพงศ์ ตรีเพ็ชรศิริกุล อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 249 ถ.จันทน์ แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาที่ 2509/2561 ลงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

 

             พ.ต.อ.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ได้รับแจ้งเบาะแสผ่านทางเฟซบุ๊ก “กองปราบปราม” ว่ามีผู้โพสต์เฟซบุ๊กรับจ้างทำใบขับขี่โดยไม่จำเป็นต้องไปทำที่สำนักงานขนส่งฯ อาจสร้างความเสียหายกับผู้ที่หลงเชื่อ จึงได้ร่วมกันสืบสวนพร้อมทั้งประสานทำงานร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ทำให้ทราบว่าคนร้ายได้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนหลายเฟซบุ๊ก โพสต์ภาพและข้อความรับจ้างทำบัตรใบขับขี่ผ่านกลุ่มและเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ตั้งแต่ปลายปี 2560 จนถึงปัจจุบัน และมีการติดต่อผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ อย่างน้อย 5 ไอดีไลน์ ประกอบด้วย kubrod , butkubrod , baikub , potna50 และ kitbutk โดยคนร้ายจะส่งรายละเอียดขั้นตอนเกี่ยวกับการทำใบขับขี่ให้กับผู้เสียหาย หลอกให้แจ้งข้อมูลส่วนตัว เช่น ภาพถ่าย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งหลอกให้โอนเงินค่ามัดจำครั้งแรก 1,000 บาท ก่อนจะหลอกลวงต่อว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่นค่าบัตรส่วนที่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือค่าขนส่ง ซึ่งผู้เสียหายบางรายหลงเชื่อโอนเงินไปกว่า 20,000 บาท โดยไม่ได้ทำการส่งใบขับขี่ให้จริง รวมถึงบล็อกไลน์ผู้เสียหาย หากผู้เสียหายพยายามทวงถามเงินคืนคนร้ายจะข่มขู่ว่าผู้เสียหายเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย จนผู้เสียหายไม่กล้าเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

             พ.ต.ท.กันต์กวี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่าผู้กระทำความผิดหรือนายพุฒิพงศ์ จึงได้ยื่นคำร้องขอศาลอาญาออกหมายจับก่อนจะเข้าตรวจค้นที่พักของนายพุฒิพงศ์ ผลการตรวจค้นพบเงินสดซุกซ่อนอยู่ในห้องพักจำนวน 600,000 บาท นาฬิกาหรูยี่ห้อโรเล็กซ์กว่า 6 เรือน รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการกระทำความผิดอีกหลายรายการ

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

             นอกจากนี้ได้สืบสวนเพิ่มเติมพบว่านายพุฒิพงศ์ ได้ใช้บัญชีธนาคารต่างๆ ซึ่งเป็นของบุคคลอื่นกว่า 18 บัญชีในการรับโอนเงินจากผู้เสียหาย ก่อนที่จะโยกย้ายเงินเข้าบัญชีตนเองในเวลาต่อมา เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อมากกว่า 2,000 ราย มีการโอนเงินเข้ามากกว่า 4,000 ครั้ง มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท อีกทั้งยังมีพฤติกรรมล้วงข้อมูลส่วนบุคคลและทำการแฮ็กเฟซบุ๊กของบุคคลอื่นเพื่อนำไปใช้ในการหลอกลวงอีกด้วย

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

 

             พ.ต.ท.กันต์กวี กล่าวอีกด้วยว่า ฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนรายใดที่ติดต่อไปยังไอดีไลน์ kubrod , butkubrod , baikub , potna50 และ kitbutk ขอให้ติดต่อเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม ภายในวันที่ 30 พ.ย. 2561 และฝากเตือนให้ผู้ที่ทำการเปิดบัญชีให้กับผู้อื่นหรือรับจ้างเปิดบัญชี ซึ่งหากบัญชีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด ถือว่ามีส่วนร่วมในการกระทำความผิดและจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

             ด้านนายกฤษกมล ตัวแทนจากกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กระบวนการหลักในการทำใบขับขี่ ผู้ทำบัตรจะต้องมาแสดงตัวตนกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งได้ยกเลิกการใช้เอกสารหรือสำเนาบัตร ขณะนี้ใช้เพียงบัตรประชาชนตัวจริงเพื่อยืนยันตัวบุคคล ก่อนจะลิ้งค์ข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการอื่นคือการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย 4 ตัว เพื่อดูว่าบุคคลดังกล่าวสมควรที่จะออกไปใช้รถควบคุมกลไกที่จะไปใช้รถบนท้องถนนหรือไม่ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการอบรม 5 ชั่วโมง และทดสอบข้อเขียนผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้หากจะมีข้อมูลเข้ามาโดยไม่ผ่านการทดสอบ เมื่อทดสอบต่างๆ เรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกใบอนุญาต ก็จะต้องมาแสดงตัวตนเพื่อจะมาถ่ายรูปที่กรมการขนส่งทางบก ฉะนั้นการใช้รูปถ่ายเพื่อมาออกใบขับขี่ขณะนี้ไม่มีแล้ว

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

ป. รวบหนุ่มแสบหลอกทำใบขับขี่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ