ข่าว

'ถ้ำมอง'..ภัยใกล้ตัวสาวกรุงอยู่หอพัก!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ถ้ำมอง'..ภัยใกล้ตัวสาวกรุงอยู่หอพัก!! : คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ศุภชัย เพชรเทวี


 

          มีสถิติที่น่าตกใจเกี่ยวกับ “ความรุนแรงทางเพศ” ปี 2560 ที่รวบรวมโดย “มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล” พบข่าวความรุนแรงทางเพศทั้งหมด 317 ข่าว จากหนังสือพิมพ์ 13 ฉบับ ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 20 ราย สำหรับปัจจัยกระตุ้นในการก่อเหตุเรื่องนี้ อันดับ 1 เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 31.1 หรือคิดเป็นหนึ่งในสามโดยประมาณ รองลงมา การอ้างว่า มีอารมณ์ทางเพศ ร้อยละ 28 การใช้สารเสพติด ร้อยละ 16.3 และต้องการชิงทรัพย์ ร้อยละ 11.7

 


          ส่วนอายุของผู้ถูกกระทำเกินกว่าครึ่ง หรือร้อยละ 60.6 ยังเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุ 5-20 ปี รองลงมาร้อยละ 30.9 อายุ 41-60 ปี ทั้งนี้ทั้งนั้นอาชีพของผู้ถูกกระทำ อันดับ 1 เป็นนักเรียน/นักศึกษาร้อยละ 60.9 รองลงมาคือลูกจ้าง ร้อยละ 21.6 ค้าขายร้อยละ 5.2 และเป็นกลุ่มเด็กเล็กร้อยละ 4.2 ในขณะที่สถานที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เกิดในที่พักของผู้ถูกกระทำ รองลงมาคือที่พักของผู้กระทำ ส่วนพื้นที่เกิดเหตุอันดับ 1 คือกรุงเทพฯ ร้อยละ 17.4 รองลงมา จ.ชลบุรี ร้อยละ 7.6 จ.สมุทรปราการ ร้อยละ 6.8 จ.ปทุมธานี ร้อยละ 5.2 และ จ.เชียงใหม่ ร้อยละ 4.9

 

 

'ถ้ำมอง'..ภัยใกล้ตัวสาวกรุงอยู่หอพัก!!

 

 

          การถูกคุกคามทางเพศ ถือเป็นภัยใกล้ตัวของผู้หญิง เพราะการคุกคามไม่ใช่แค่การใช้กำลังบังคับข่มขืน แต่รวมไปถึง การคุกคามลวนลามด้วยสายตา วาจา หรือการกระทำอื่นๆ ที่ส่อเค้าไปในทางอนาจาร เช่น “ถ้ำมอง” ก็เป็นภัยใกล้ตัวที่คุกคามทางเพศ เป็นอันตรายต่อร่างกายและจิตใจของผู้ถูกกระทำ 


          เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีเรื่องครึกโครมบนโลกโซเชียลมีเดีย ต่างพากันแชร์เรื่องราวเพื่อเตือนภัย..! ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “KS'surairat Kunsri” โพสต์ข้อความพร้อมคลิปว่า มีชายนิรนามมาแอบดูน้องข้างห้องกลางวันแสกๆ รวมทั้งมีลักษณะคล้ายกำลังช่วยตัวเอง จึงอยากเตือนภัยสาวๆ ที่อยู่หอพัก หรือห้องพักเพียงลำพังให้ระวังตัว โดยเหตุเกิดที่หอพักแห่งหนึ่ง ภายในซอยลาดพร้าว 122 ถนนลาดพร้าว แขวงและเขตวังทองหลาง กทม. เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา
 

 

 

'ถ้ำมอง'..ภัยใกล้ตัวสาวกรุงอยู่หอพัก!!

 

 

          กระทั่งวันที่ 2 พฤศจิกายน น.ส.เอ (นามสมมุติ) ผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าว เล่าว่า วันที่เกิดเหตุ เวลาประมาณ 16.30-17.00 น. พี่ชายและน้องสาวมาหาตนที่ห้องพัก เพราะรู้ว่าอยู่คนเดียว และในขณะที่อาบน้ำ จู่ๆ น้องสาวก็เดินมาบอกว่ามีคนแอบดูสาวตึกตรงข้าม จึงออกไปดูว่าบุคคลนั้นเป็นใคร ปรากฏว่าห้องที่ชายนิรนามกำลังแอบดูอยู่นั้น เป็นห้องของเพื่อนสาวอีกคน และชายคนนั้นก็ไม่รู้จัก ไม่คุ้นหน้า โดยชายคนนั้นทำท่าทางคล้ายกำลังช่วยตัวเอง ด้วยความกลัวจะได้รับอันตราย จึงไปเรียกพี่ชายให้มาถ่ายคลิปวิดีโอแทน และตัดสินใจโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวในคืนนั้นทันที เพื่อเป็นการเตือนภัย ก่อนนำคลิปและรูปถ่ายของผู้ชายลักษณะ “ถ้ำมอง” ไปให้ผู้เสียหายดู และแนะนำให้ไปแจ้งตำรวจ

 

 

'ถ้ำมอง'..ภัยใกล้ตัวสาวกรุงอยู่หอพัก!!

 

 

          ฝ่าย น.ส.เดียร์ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย บอกว่า วันนั้นตากเสื้อผ้าไว้ที่ระเบียง จึงเปิดผ้าม่านตรงระเบียงไว้ เพื่อให้แดดเข้า และทำให้อากาศถ่ายเท โดยที่ไม่รู้ตัวว่ามีคนแอบดู แต่เมื่อเห็นภาพจากพี่ข้างห้องที่ส่งมาทางไลน์ ก็ตกใจ เพราะชายคนดังกล่าวเกาะลูกกรงเพื่อแอบดู พอตัวเองเดินออกมาดูผ้า ชายคนนั้นก็นั่งยองๆกับพื้น เหมือนกับแอบไม่ให้มองเห็นตัว หลังจากนี้ไม่ว่าใครเดินผ่านห้องจะหันไปมองตลอดว่าเป็นใคร เพราะกังวลว่าจะเกิดเหตุอีก ยอมรับว่ายังตกใจและกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 


          สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นภัยคุกคามผู้หญิงที่อยู่หอพัก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่มีผู้เช่าพักอาศัยตามหอพัก อพาร์ตเมนต์จำนวนมาก หลายคนอยู่ลำพัง ถ้าเพื่อนบ้านไม่ช่วยสังเกตและแจ้งเตือน ก็จะกลายเป็นเหยื่อพวกโรคจิต “ถ้ำมอง” วันนี้ถูกคุกคามทางเพศด้วยสายตา เมื่อเป็นเช่นนี้แต่ละคนต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว ช่วยกันสอดส่อง มิเช่นนั้น “ถ้ำมอง” อาจกลายร่างเป็นโจรบุกข่มขืน..!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ