ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่น !! ต่างด้าวผิดกฎหมายต้องเป็นศูนย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีวราห์-บิ๊กโจ๊ก" มั่นใจสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ต่างด้าวอยู่เกินกฎหมายกำหนดต้องเป็นศูนย์ พร้อมคาดโทษหัวหน้าด่านฯ หากปล่อยปละละเลยเจอโทษหนัก

 

              เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายว่า ได้มอบนโยบายและสั่งกำชับไปแล้วเรื่องของชาวต่างชาติที่ต้องไม่ให้มีคนตกค้าง และต้องรอคิวเป็นเวลานาน ทั้งที่สนามบิน และด่าน ตม.ต่างๆ การบริการต้องทำด้วยความรวดเร็ว ส่วนคนที่เข้ามาแล้วต้องลงไปตรวจสอบไม่ให้มีการอยู่พักอาศัยเกินเวลา อย่าปล่อยปละละเลยให้มาก่อความเสียหาย หรือเหตุร้ายต่อประเทศ ยกตัวอย่างกรณี เหตุระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ซึ่งมาลักลอบอยู่โดยที่ไม่ได้มีการตรวจถิ่นที่อยู่ให้ดี ส่วนประเด็นอื่นๆ ก็ได้มอบนโยบายไปตามปกติ ทั้งเรื่อง ห้องกัก ผู้ต้องหาอุยกูร์ ส่วนเรื่องกระบวนการเกี่ยวกับการขอ Visa on Arrival และ งานขออยู่ต่อ ทางพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช.สตม. ได้ยืนยันแล้วว่า ขณะนี้ไม่มีการทุจริตแล้ว เพราะช่วงนี้ทาง ผบช.สตม. ท่านได้มาใหม่ได้ให้กินเจกันไป จนกว่านักท่องเที่ยวจะเชื่อมั่น

 

 

 

              พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่อยู่เกินกำหนด หรือ Over Stay จากจำนวนกว่า 100,000 คน ยังเหลือผู้ที่อยู่เกินกำหนดอีกประมาณ 500 คน ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะดำเนินการให้ครบ ไม่ให้มีเหลืออยู่

              เมื่อถามถึงเรื่องเทคโนโลยีที่จะมาติดตั้งตามด่านต่างๆว่า พร้อมใช้เรื่องระบบหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อมใช้ และกำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีให้เสถียร ซึ่งอาจส่งผลหากอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่มี อาจเป็นเหตุให้เกิดการติดขัดได้ หากอุปกรณ์ไม่มีต้องใช้บุคคลดู ก็จะต้องใช้เวลามากขึ้น ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีจำนวนลดลงนั้น ได้สั่งกำชับให้ทางตม.ดูแลเรื่องคอยอำนวยความสะดวก โดยต้องอยู่บนบรรทัดฐานของกฎหมาย

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่น !! ต่างด้าวผิดกฎหมายต้องเป็นศูนย์

 

 

              ทางด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในทุกพื้นที่ผู้ที่อยู่เกินกำหนด หรือ Over Stay จะต้องเป็นศูนย์ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งยอดขณะนี้เหลือประมาณ 500 คน ที่จะต้องจับกุม ผลักดัน เนรเทศออกนอกประเทศให้หมด ทั้งนี้ หากในพื้นที่รับผิดชอบของหัวหน้าสถานี หรือ หัวหน้าด่านใดมี Over Stay อยู่ในพื้นที่ หากตรวจพบจำนวนไม่มาก ก็พอจะเข้าใจได้ แต่หากพบจำนวนมาก เช่น 20 คน ก็จะพิจารณาภาคทัณฑ์หัวหน้าด่าน นอกจากนี้จะบูรณาการเทคโนโลยีที่มีทั้งหมด เช่น เทคโนโลยีไบโอเมตริก เรื่องการเข้าประเทศจะต้องเกิดขึ้นจริงๆ และเป็นไปให้ได้ในปีนี้ ขณะเดียวกันได้กำชับให้หัวหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ ตลอดจนข้าราชการในสังกัดให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบแบบแผน และเป็นข้าราชการตำรวจที่ดี หากพบว่าไม่ปฎิบัติตามก็จะต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอน

              ทั้งนี้ ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มชาวต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากำหนดซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทางศูนย์ปราบปรามอาเชียร์กรรมทางเทคโนโลยีได้สนธิกำลังกับตำรวจท่องเที่ยวตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรวมถึงเจ้าที่ทหารเข้าล้อมตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก พร้อมจับกุมชาวจีนได้ 60 คนโดยสองรายเป็นผู้ต้องหาที่ทางการจีนต้องการตัว ต่อมาพบว่าได้หลบหนีไปนั้น ซึ่งเรื่องนี้ทางพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ได้ออกคำสั่งให้นายตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้ง6 นาย ซึ่งเป็นระดับหัวหน้าสถานีของส.ภ.แม่สอด และผู้ที่เกี่ยวข้องมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เตรียมยกร่างระเบียบ บังคับเข้มงวดให้ข้าราชการตำรวจ ทั้งพนักงานสอบสวน รวมถึงส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง หากมีการปล่อยปละละเลยบุคคลต่างด้าว ทั้งเรื่องการให้ประกันตัว ไม่กำกับดูแล ไม่ส่งต่อบุคคลต่างด้าวให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อมีมาตรการตามภาคทัณฑ์ ซึ่งทางกองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างพิจารณาระเบียบข้อบังคับดังกล่าวอยู่

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" ลั่น !! ต่างด้าวผิดกฎหมายต้องเป็นศูนย์

 

 

              ส่วนเรื่องห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้สั่งการให้มีการปรับปรุงห้องกักของ ตม.ทั่วประเทศให้ดียิ่งขึ้น เป็นไปตามระเบียบขององค์การสหประชาชาติ อีกทั้งแนวทางการปฏิบัติต้องเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน โดยจะไม่กักเด็กและแม่เด็ก ไว้ที่ห้องกัก ตม. ร่วมกับผู้ต้องหารายอื่นๆ แต่จะให้อยู่ในการดูแลของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งตนได้ประสานพูดคุยกับทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในเรื่องของการส่งต่อเด็กและแม่ ให้อยู่ในความดูแลของ พม. ตามบ้านพักต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

------------------------------

(ข่าวโดย กรกมล อักษรเดช)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ