ข่าว

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการปกครอง ออกกวาดล้างผู้ค้าของเก่าที่ไม่ได้รับอนุญาต ย่านปัฐวิกรณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้จัดการตลาดฯ ร้านค้าขายของเก่าจะต้องมีใบอนุญาตฯ

 

          สืบเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ค้าของเก่าจำนวนมาก ไม่ยอมมาขออนุญาตตามกฎหมายและมีผู้ที่เคยได้รับอนุญาตหลายรายไม่ยอมมาต่ออายุใบอนุญาตประจำปี รวมถึงผู้ที่ยื่นขออนุญาตไว้แล้ว แต่ไม่ยอมมาชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตซึ่งกิจการค้าของเก่าทุกประเภทหากมีการซื้อขายของประเภทดังกล่าว อย่างของที่ใช้แล้ว ผู้ขายจะต้องมาขออนุญาตค้าของเก่าต่อนายทะเบียน ซึ่งในกรุงเทพมหานครนายทะเบียนผู้อนุญาตคือ อธิบดีกรมการปกครอง เพื่อป้องกันการโจรกรรมของผู้อื่นมาขาย หรือการรับซื้อของโจร เพราะหากผู้ที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการให้ค้าของเก่าได้ จะต้องมีหน้าที่จัดทำทะเบียนทรัพย์สิ่งของที่ซื้อขาย โดยหากมีการขายไปให้กับผู้ใด จะต้องมีหลักฐานการซื้อขายให้เจ้าหน้าที่ติดตามได้ว่ามีการรับซื้อและขายไปให้กับผู้ใดเมื่อไหร่ อันเป็นมาตรการป้องกันการรับซื้อของโจรได้เป็นอย่างดี

 

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

 

 

          ล่าสุด วันนี้ (25 ต.ค.) กรมการปกครองโดยสํานักการสอบสวนและนิติการ ได้ทำการจับกุมผู้ค้าของเก่าในตลาดปัฐวิกรณ์ แขวงคลองกุ่มเขตบึงกุ่ม เนื่องจากผู้ค้าของเก่าที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ได้ร้องเรียนมาที่ สํานักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครองว่าปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบประกอบกิจการค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงได้ทำการจับกุมผู้ค้าของเก่าที่ไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 3 ราย และไม่ลงรายการในสมุดบัญชีสำหรับการค้าให้ครบถ้วน 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้จับกุมผู้ประกอบกิจการค้าของเก่าส่งพนักงานสอบสวน สน.บึงกุ่ม ดำเนินคดีข้อหาค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่มีการจับกุมซ้ำรายเดิม ผู้ประกอบกิจการได้รับโทษถึงจำคุกจริงส่วนการลงรายการในสมุดบัญชีสำหรับการค้าไม่ครบถ้วนมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

         

 

 

          อย่างไรก็ตามทางเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองได้พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้จัดการตลาดปัฐวิกรณ์ ขอติดป้ายประชาสัมพันธ์ และขอให้ทางตลาดช่วยประชาสัมพันธ์และทำเงื่อนไขกับร้านค้าที่เช่าสถานที่ของตลาด ให้มาขออนุญาตค้าของเก่ากับกรมการปกครองให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนี้ กรมการปกครองจะออกกวดขันจับกุมผู้ประกอบการค้าของเก่าที่ไม่ได้รับอนุญาต อย่างต่อเนื่องต่อไป      

 

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

 

          ทั้งนี้กรมการปกครอง จะได้มีหนังสือแจ้งประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของตลาดหรือห้างสรรพสินค้าที่ให้เช่าสถานที่ประกอบกิจการค้าของเก่า ให้ได้รับทราบว่ากิจการค้าของเก่าเป็นกิจการที่รัฐจะต้องควบคุมให้อยู่ในระเบียบกฎหมายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมโดยรวม โดยกรมการปกครองจะขอความร่วมมือกับเจ้าของสถานที่ ทั้งตลาดและห้างสรรพสินค้าให้กำหนดเงื่อนไขในการให้เช่าสถานที่ด้วยว่า ผู้ที่จะประกอบกิจการค้าของเก่าที่มาขอเช่าสถานที่ จะต้องได้รับใบอนุญาตให้ค้าของเก่าตามกฎหมายเสียก่อนจึงจะสามารถเช่าสถานที่ได้ เพื่อเป็นมาตรการร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม

 

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

 

          ซึ่งทางผู้ประกอบการค้าของเก่าทุกประเภท ในท้องที่กรุงเทพมหานคร ยื่นขอใบอนุญาตค้าของเก่าโดยสามารถยื่นคำขออนุญาตได้ที่ศูนย์บริการประชาชน กรมการปกครอง(วังไชยา) ถนนนครสวรรค์ใกล้สนามม้านางเลิ้ง ในวันและเวลาราชการหมายเลขโทรศัพท์ 0 2356 9 638

 

ปค.กวาดล้างผู้ค้าของเก่าไม่ได้รับอนุญาต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ