ข่าว

ปปง. อายัดทรัพย์ "สันธนะ - พวก" 12 รายการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. สั่งอายัดทรัพย์ "สันธนะ - พวก" รวม 12 รายการ คดีกรรโชกทรัพย์แม่ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง มีผลตั้งแต่ 28 ส.ค. - 25 พ.ย. นี้

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เผยคำสั่ง ย.168/2561 ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน ปปง. เรื่อง ยึดและอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว สืบเนื่องจาก ปปง. ได้รับรายงานจากสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง กรณี น.ส.มินท์ฐิตา ศิรพันธ์โภคิณ กับพวก ซึ่งประกอบอาชีพค้าขายอยู่บริเวณตลาดแอร์พอร์ต หรือ ตลาดใหม่ดอนเมือง เข้าร้องทุกข์เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

               ขอให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ กับพวก ในข้อหาร่วมกันกรรโชกทรัพย์ โดยระบุว่าถูก พ.ต.ท.สันธนะ กับพวก ใช้อำนาจโดยมิชอบเรียกเก็บเงินเป็นรายเดือน ตั้งแต่เดือนละ 1,000 - 2,500 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าคุ้มครอง หรือ ค่าอำนวยความสะดวก โดยวิธีเก็บเงิน พ.ต.ท.สันธนะ และลูกน้อง ซึ่งเป็นกลุ่มชายฉกรรจ์ จะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเก็บเงินตั้งแต่เดือน เม.ย. 2559 - เม.ย. 2561 ซึ่งในแต่ละครั้งจะมากัน 1 - 5 คน สะพายกระเป๋า สวมเสื้อคลุม และมีพฤติการณ์ในลักษณะข่มขู่ กดดัน บางครั้งจะยืนรายล้อมอยู่หน้าร้านค้าจนกว่าผู้ประกอบการจะยอมจ่ายเงิน หากรายใดไม่ยอมจ่ายก็จะเดินวนเวียนอยู่หน้าร้าน หรือยืนจ้องหน้าแสดงอาการข่มขู่ กดดัน ว่าหากไม่จ่ายเงินก็จะไม่สามารถค้าขายในตลาดแห่งนี้ได้ และมีผู้ประกอบการบางรายที่ไม่ยอมจ่ายเงินจะถูกขูดสีรถยนต์ หรือนำกุญแจมาล็อกหน้าร้านค้า ทำให้ผู้ค้าขายในตลาดแอร์พอร์ตเกิดความหวาดกลัวจนต้องยอมจ่ายเงินให้ พ.ต.ท.สันธนะ กับพวก

               ทั้งนี้ พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายร่วมกันกรรโชกทรัพย์และสมคบคิดกันเกินกว่า 5 คนขึ้นไปเพื่อกรรโชกทรัพย์ จึงเข้าข่ายความผิดฐานซ่องโจร ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ได้ขอหมายจับผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด เฉพาะ พ.ต.ท.สันธนะ รายเดียว ศาลอนุมัติหมายจับ 8 ฉบับ และเมื่อจับกุมตัวได้จึงดำเนินคดีตามขั้นตอน โดยความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญาอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ เป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน

 

 

 

               เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามกฎหมาย คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้ตรวจสอบการทำธุรกรรมของ พ.ต.ท.สันธนะ และพวก จากการรวมรวมพยานหลักฐาน ปรากฏว่า บุคคลดังกล่าวได้ไปซึ่งทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิด จำนวน 12 รายการ มีทั้งรถยนต์ บัญชีเงินฝาก และอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่ดิน ซึ่งสามารถโอนเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ครอบครอง คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. จึงมีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน 12 รายการ พร้อมดอกผลไว้เป็นเวลา 90 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. - 25 พ.ย. 61 โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ถูกยึดอายัดทรัพย์สินยื่นคำร้องต่อเลขาฯ ปปง. เพื่อแสดงหลักฐานว่าทรัพย์สินที่ถูกยึดไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันออกคำสั่ง

               สำหรับทรัพย์สินที่ถูกอายัดในชื่อของ พ.ต.ท.สันธนะ มีจำนวน 2 รายการ คือ รถยนต์ โตโยต้า รุ่น VELLFIRE มูลค่า 1.5 ล้านบาท และรถยนต์ โตโยต้า รุ่น ESTIMA มูลค่า 3 แสนบาท ส่วนรถยนต์ที่เหลืออีก 7 คัน อยู่ในชื่อของบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องในคดี ส่วนบัญชีเงินฝากและโฉนดที่ดินถือครองในชื่อของบุคคลอื่นอีกจำนวน 3 รายการ รวมทรัพย์ที่ถูกยึดอายัดไว้ชั่วคราว จำนวน 12 รายการ มีราคาประเมินที่ 4.1 ล้านบาท

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ