ข่าว

ปปป. เปิด "ยุทธการปราบโกงภาษีน้ำมัน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปป. เปิด "ยุทธการปราบโกงภาษีน้ำมัน" ค้นบ้านเจ้าหน้าที่กรมศุลฯ เอี่ยวลงบันทึกเอกสารตรวจปล่อยรถ

 

          เมื่อเวลา 06.20 น. วันที่ 29 กันยายน ที่ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดปฏิบัติการตรวจค้นที่พักอาศัยของผู้กระทำความผิดตาม “ยุทธการปราบโกงภาษีน้ำมัน” โดยได้ปล่อยแถว เจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปปป. ร่วมกับปปง. , บก.ปอศ , ปปท. และทหารรวมกว่า 50 นาย เข้าตรวจค้นเป้าหมายที่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดร่วมกับบริษัทเอกชนในธุรกิจน้ำมันแห่งหนึ่งที่เลี่ยงเสียภาษีส่งออกด้วยการขอยกเว้นภาษีน้ำมันที่ จ.พิษณุโลก เมื่อปี 2556 ซึ่งได้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดบางส่วนไปก่อนหน้าแล้วนั้น

 

          พล.ต.ต.กมล กล่าวว่า เป้าหมายของภารกิจการเข้าตรวจค้นในวันนี้ เป็นการสืบหาหลักฐานซึ่งเป็นเอกสาร บันทึก และสมุดบัญชีต่างๆ ของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโกงค่าภาษีน้ำมันในการหลีกเลี่ยงที่จะไม่เสียภาษีส่งออกไปยังนอกประเทศ ที่ปกติจะถูกยกเว้นภาษีสรรพสามิต และภาษีมหาดไทยบางมาตรา ซึ่งกลุ่มผู้กระทำผิดได้แจ้งขอยกเลิกไว้ ทำให้ไม่สามารถเก็บภาษีได้ ซึ่งหากทำการส่งภายในประเทศก็จะต้องเสียภาษี

 

 ปปป. เปิด "ยุทธการปราบโกงภาษีน้ำมัน"

 

          พล.ต.ต.กมล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะมีการเอาผิดกับเอกชนบางกลุ่มที่แสดงสำแดงเท็จว่าได้ส่งออกน้ำมันไปจริง โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาบางส่วนได้ที่ จ.พิษณุโลก เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพกับศาลแล้วบางส่วน และพบว่ากระทำผิดมาหลายครั้ง ซึ่งจะทำการดำเนินคดีต่อไป อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานสำคัญที่จะชี้ว่ามีการรับผลประโยชน์ที่จะสามารถขยายผลไปสู่การดำเนินคดีฐานฟอกเงินและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งวันนี้จะมีการขยายผลเกี่ยวกับผู้กระทำผิดที่พบเพิ่มอีก โดยมีการเข้าตรวจค้นทั้งหมด 6 จุด ในกรุงเทพฯ 2 จุด จ.นครปฐม 1 จุด และ จ.ตาก 3 จุด หากพบว่าผู้กระทำผิดมีความผิดจริง ก็จะแจ้งข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่กระทำเอกสารในการปฏิบัติตามหน้าที่อันเป็นเท็จ หรือกระทำเอกสารเป็นการรับรองหลักฐานอันเป็นเท็จ ตามกฎหมายมาตรา 162 ได้ทันที

 

 ปปป. เปิด "ยุทธการปราบโกงภาษีน้ำมัน"

 

          ต่อมาเวลา 07.20 น. พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.1 ปปป. หัวหน้าชุดปฏิบัติการตรวจค้น ได้นำหมายค้นศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 1769/93 ในซอยสาธุประดิษฐ์ 57 (ซอยปรียานนท์) เขตยานาวา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายธีรพันธ์ ภู่บัวเผื่อน อายุ 58 ปี เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรชำนาญการประจำด่านแม่สอด ที่ดำรงแหน่งเมื่อ ปี 2556 โดยปัจจุบันย้ายไปดำรงตำแหน่งเดียวกันที่ จ.อุบลราชธานี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงบันทึกเอกสารตรวจปล่อยรถที่ จ.พิษณุโลก ที่บ้านหลังดังกล่าวพบบุคคลที่อ้างตัวเป็นน้องสาว อ้างว่า นายธีระพันธ์ พี่ชายของตนไม่อยู่ที่บ้านแห่งนี้ และได้เดินทางไปต่างจังหวัดโดยไม่ระบุว่าไปจังหวัดใด

 

         ต่อมา พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ เปิดเผยว่า การตรวจค้นขณะนี้ไม่ได้มีการสอบปากคำกับน้องสาวของนายธีรพันธ์ แต่อย่างใด แต่หากพบเอกสารหลักฐานต่างๆ แล้วก็จะทำการออกหมายเรียกตัวนายธีรพันธ์ โดยจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ