ข่าว

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดตากตัดสินลงโทษ"สมัคร ดอนนาปี" คุก3เดือน ปรับ5พัน บุกรุกเขามิสก๊อก ด้าน หน.ชุดพญาเสือเผยเร่งรวบรวมข้อมูลแจ้งป.ป.ช.เอาผิดใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบอีกคดี

 

             จากกรณีที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ ตรวจสอบพบพื้นที่บุกรุกยึดถือครอบครองเมื่อปี 2543 ทวงคืนป่าเขามิสก๊อก จ.ตาก โดยมีหลักฐานชี้ชัดว่าบ้านพักตากอากาศของ นายสมัคร ดอนนาปี อดีต ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยชุดพญาเสือ ได้ดำเนินการแจ้งความเพิ่มเติมในคดีเก่าที่เคยแจ้งไว้เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2560 เพื่อดำเนินคดีนายสมัคร ในข้อหา ยึดถือครอบครองพื้นที่รัฐ ตามมาตรา 2 แห่งกฎหมายที่ดิน เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ซึ่งเมื่อวันที่ 26 กันยายน ศาล จ.ตาก พิพากษาจำคุกนายสมัคร ดอนนาปี เป็นเวลา 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท สาเหตุเหตุบุกรุกยึดถือครอบครองป่า ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง บ้านพักตากอากาศ และปลูกพืชผลอาสิน บริเวณเขามิสก๊อก บ้านประดาง ม.3 ต.ประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก เนื้อที่ 4-1-17 ไร่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

 

             ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ 27 กันยายน 2561 ที่ชั้น 5 อาคารศูนย์ปฏิบัติการป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตจตุจักร กรุงเทพฯ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ที่ปรึกษาหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) แถลงผลคำพิพากษาของศาลจังหวัดตาก คดีอาญาหมายเลขดำที่ 300/2561 กรณีนายสมัคร ดอนนาปี จำเลยในฐานความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

 

 

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

 

 

             นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การแถลงครั้งนี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงแห่งคำพิพากษาของศาลจังหวัดตากในคดีอาญาที่ นายสมัคร ดอนนาปี เป็นจำเลย สืบเนื่องจากคณะเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย กองกำลังรักษาความมั่นคงในจังหวัดตาก (กอ.รมน.จังหวัดตาก) ทหาร ตำรวจ กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กรมป่าไม้ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมตรวจสอบบ้านพักตากอากาศ บริเวณเขามิสก๊อก เลขที่ 277 บ้านประดาง ม.3 ต.ประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเคยต้องคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 6 ให้จำคุกจำเลย (น.ส.เสาวนีย์ ปิยะวี) 4 เดือน ปรับ 20,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และให้จำเลยพร้อมบริวารออกจากที่เกิดเหตุ

 

 

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

             นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า โดยเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2560 ตนเป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.วังเจ้า ได้ทำความเห็นสั่งฟ้อง และพนักงานอัยการจังหวัดตาก ได้เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญาต่อศาลจังหวัดตาก ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่น คดีอาญาหมายเลขดำที่ 300/2561 นัดฟังคำพิพากษา 26 ก.ย. 2561 เวลา 13.30 น. โดยศาลจังหวัดตากมีคำพิพากษาให้นายสมัคร ดอนนาปี จำเลย มีความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 ให้จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี โดยให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่ กรณีที่นายสมัคร บุกรุกยึดถือครอบครองป่า ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างบ้านพักตากอากาศ และปลูกพืชผลอาสิน บริเวณเขามิสก๊อก เนื้อที่ 4-1-17 ไร่

             นายชัยวัฒน์ มีความเห็นว่า ตามคำพิพากษาดังกล่าวเป็นสิทธิของนายสมัคร ในการอุทธรณ์ต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป โดยที่ผ่านมานายสมัคร เคยกล่าวหาเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าทุจริตมาโดยตลอด แต่ผลจากคดีได้ประจักษ์แล้วว่า ความยุติธรรมมีจริง และนายสมัคร จะต้องชดใช้ผลกรรมในการทุจริตต่อหน้าที่ที่ได้ทำไว้ในที่สุด

 

 

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

 

 

 

             สำหรับลำดับเหตุการณ์การบุกรุกครอบครองที่ดินบริเวณเขามิสก๊อก เมื่อปี พ.ศ.2531 นายสมัคร ดอนนาปี เป็นหัวหน้าสถานีฯ ไฟป่าตาก พ.ศ.2532 นายสมัครได้ครอบครองที่ดินบริเวณเขามิสก๊อก พ.ศ.2534 นายสมัครได้ก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว ขณะนั้นชาวบ้านประดางคัดค้านการก่อสร้าง แต่นายสมัครชี้แจงกับชาวบ้านว่า สร้างบ้านพักไว้สำหรับหัวหน้าไฟป่า เมื่อมาปฏิบัติงานในพื้นที่ เป็นบ้านพักของทางราชการ ต่อมา 7 ก.พ. 2534 นายหมง วัฒน์ศรี ของจับจองพื้นที่บริเวณเขามิสก๊อก จำนวน 8 ไร่ วันที่ 24 ต.ค. 2534 นายหมงได้รับ นส.2 บริเวณเขามิสก๊อก 12-3-88 ไร่ วันที่ 7 มิ.ย. 2543 นายหมง นำ นส.2 ไปขอออกโฉนด แต่ที่ดินไม่สามารถออกให้ได้ เนื่องจากที่ดินมีความลาดชันสูง และไม่สามารถชี้แนวเขตได้ วันที่ 8 ก.ย. 2543 บ้านพักของนายสมัคร ถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งขณะนั้นมี น.ส.เสาวนีย์ ปิยวีร์ เป็นผู้อยู่ในที่เกิดเหตุ และศาลมีคำพิพากษาให้มีโทษจำคุก 8 เดือน รับสารภาพลดเหลือ 4 เดือน และสั่งให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่

 

 

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

 

 

             วันที่ 19 ม.ค. 2544 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นปรับ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี นอกนั้นให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น ปีพ.ศ.2556-2557 นายสมัคร เป็นผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ปีพ.ศ.2559 มีการร้องเรียนว่า มีการบุกรุกสร้างบ้านพักตากอากาศ บริเวณเขามิสก๊อก โดยนายสมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบนายหมงได้แจ้งกับคณะเจ้าหน้าที่ว่า นายสมัคร ยึดถือครองครองที่ นส.2 ของนายหมง คณะเจ้าหน้าที่แจ้งต่อนายหมงว่านายหมงต้องแจ้งความนายสมัครข้อหาบุกรุก วันที่ 19-20 ก.ย.256 ศปพ.ทส. ร่วมกันตรวจยึดบ้านพักหลังดังกล่าว ที่นายสมัครบุกรุกยึดถือครอบครองป่า ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง บ้านพักตากอากาศ และปลูกพืชผลอาสิน บริเวณเขามิสก๊อก บ้านประดาง ม.3 ต.ประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก เนื้อที่ 4-1-17 ไร่ วันที่ 26 ก.ย.2561 ศาลจังหวัดตาก พิพากษาตัดสินนายสมัคร ดอนนาปี จำเลย มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือ หรือครอบครองป่า เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่น จำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี โดยให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่

 

 

เอาผิด "สมัคร ดอนนาปี" ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ !!

 

 

             ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า จะรวบรวมข้อมูลแจ้งต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการของนายสมัคร ดอนนาปี ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ