ข่าว

รวบ 2 หนุ่มมาเลเซียแก๊งโรแมนซ์สแกม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" นำทีมแถลงจับ 2 หนุ่มมาเลเซีย เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม 

 

               รอง ผบช.ทท. แถลงจับแก๊งโรแมนซ์สแกมชาวมาเลเซีย สร้างสัมพันธ์ใกล้ชิดเหยื่อผ่านเฟซบุ๊ก วีแชท และโทรศัพท์ ลวงลงทุนในตลาดหุ้น เหยื่อหลงเชื่อโอนเงิน 56 ครั้ง สูญเงินกว่า 6 ล้าน

 

 

               เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 26 ก.ย.61 ที่ สน.ห้วยขวาง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง พ.ต.อ.วรณัฎฐ์ ผันผ่อน รอง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 , พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท. เขมรินทร์ พิศมัย รอง ผกก.สส.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รอง ผกก.สายตรวจ ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมนายลิม เย ฮอค สัญชาติมาเลเซีย และนายบูน เชง นัง สัญชาติมาเลเซีย พร้อมของกลางไอแพด 3 เครื่อง โทรศัพท์ 11 เครื่อง โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 25 ใบ สมุดบัญชี 15 เล่ม โดยจับกุมได้บริเวณด่านสะเดา จ.สงขลา

 

               การจับกุมสืบเนื่องจากทาง ศปอส.ตร. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเภสัชกร ถูกชายชาวต่างชาติลักษณะคล้ายคนจีน ติดต่อผู้เสียหายผ่านทางโปรแกรมวีแชท โดยอ้างว่าประกอบอาชีพเป็นผู้จัดการฝ่ายลงทุนเกี่ยวกับตลาดหุ้น ของบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศฮ่องกง จากนั้นได้มีการติดต่อพูดคุยผ่านทางโปรแกรมดังกล่าวเรื่อยมา เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน โดยมีลักษณะเป็นการพูดคุยที่ชอบพอผู้เสียหาย และจะเดินทางมาแต่งงานด้วย

 

 

รวบ 2 หนุ่มมาเลเซียแก๊งโรแมนซ์สแกม

 

 

                ในระหว่างที่ติดต่อพูดคุยผ่านโปรแกรมดังกล่าว ได้ชักชวนให้ผู้เสียหายลงทุนในตลาดหุ้น ซึ่งทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไปเป็นจำนวน 56 ครั้ง เป็นเงินรวมจำนวน 6,410,650 บาท ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป ต่อมาชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ก่อเหตุ คือ นายลิม เย ฮอค , นายบูน เชง นัง และ น.ส.ลี ฟอง แลน สัญชาติมาเลเซีย จึงได้ทำการติดตาม จนจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้ขณะเตรียมการหลบหนี ส่วน น.ส.ลี ฟอง แลน อยู่ระหว่างติดตาม

 

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนเงินที่ผู้เสียหายได้โอนไปนั้น พบว่ากระจายไป 40 บัญชี และได้อายัดเรียบร้อย ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งตอนนี้ทาง ศปอส.ตร. มีข้อมูลหมดแล้ว นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียหายอีกสามรายตกเป็นเหยื่อ มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 14 ล้านบาท

 

 

รวบ 2 หนุ่มมาเลเซียแก๊งโรแมนซ์สแกม

 

 

               อย่างไรก็ตามฝากไปยังพี่น้องประชาชนว่า ขบวนการโรแมนซ์สแกมมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน โดยแบ่งหน้าที่กันทำ ตั้งแต่แสดงตัวเป็นบุคคลอื่น ที่มีรูปร่างหน้าตา อาชีพ และประวัติดี ก่อนสร้างสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้เสียหายผ่านเฟซบุ๊ก วีแชท และโทรศัพท์ ก่อนหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแล้วฟอกเงินด้วยการแปลงเป็นทรัพย์สิน หรือโอนไปต่างประเทศ 

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดียอมรับว่าการจับเครือข่ายโรแมนซ์สแกม ยากกว่าเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ เพราะเป็นการค่อยๆ หลอกให้ผู้เสียหายหลงเชื่อหลงรัก และมีผู้เสียหายมาแจ้งความน้อย หรือไม่รู้ตัวว่าถูกหลอก ซึ่งฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโอนเงินให้ชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมในลักษณะนี้ผ่านโซเชียล การคบหากับชาวต่างชาติไม่ผิด แต่ควรตรวจสอบให้ดีเสียก่อน และหากไม่แน่ใจสามารถขอคำแนะนำผ่านสายด่วนตำรวจท่องเที่ยวได้

 

 

รวบ 2 หนุ่มมาเลเซียแก๊งโรแมนซ์สแกม

 

 

               ด้านเภสัชกรสาว ซึ่งเป็นผู้เสียหาย กล่าวขอบคุณ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ และทีมงาน โดยชื่นชมการทำงานว่าทำงานอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่สองวันเท่านั้นก็สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้

 

               ส่วนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้หลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินจริง โดยนายลิม เย ฮอค เป็นผู้รับจ้างเปิดบัญชี ส่วนนายบูน เชง นัง ทำหน้าที่ในการโอนเงิน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ