ข่าว

อธิบดีกรมศิลป์ฯ รุดตรวจสอบ 'เจดีย์ถล่ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมศิลป์ฯ ตรวจสอบเจดีย์ถล่ม ลั่นเจ้าของโครงการ ปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

 

               อธิบดีกรมศิลป์ฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเจดีย์ถล่ม เผยสั่งให้วิศวกร เข้าตรวจสอบละเอียด-หามาตรการคุ้มครองไม่ให้เจดีย์เสียหายมากกว่าไปนี้ ระบุเจ้าของโครงการ ปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

 

 

               เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 25 กันยายน 2561 นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายประทีป เพ็งตะโก รองอธิบดีกรมศิลปากร และ นายสตวัน ฮ่มซ้าย ผอ.สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ได้เดินทางมาตรวจสอบหอระฆัง (เจดีย์ยัก) ที่พังถล่ม ทำให้คนงานเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 16 ราย

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯ รุดตรวจสอบ 'เจดีย์ถล่ม'

 

 

               นายอนันต์ กล่าวว่า หอระฆัง เป็นโบราณสถานอันสำคัญ มีการบูรณะมาแล้ว 2 ครั้ง และล่าสุดเมื่อปี 2555 ทางวัดแจ้งไปว่าเจดีย์ทรุดโทรมไปมาก จมลงไปในดินถึง 1.30 เมตร ทางกรมศิลปากร จึงได้มีการมาตรวจสอบและได้อนุมัติการบูรณะ โดยมีการทำงาน 3 ขั้นตอน คือ 1.มีการขุดหารากฐาน และทำรากฐานใหม่ 2.ปรับดีดให้สูงขึ้น 3.บูรณะให้มีความมั่นคงแข็งแรง

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯ รุดตรวจสอบ 'เจดีย์ถล่ม'

 

 

               วันนี้หลังจากมีการขุดดูรากฐานแล้ว และจะทำการปรับดีดให้สูงขึ้นประมาณ 50 เซ็นติเมตร และได้ทำให้เกิดปัญหาขึ้น ตนได้รับแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้สั่งให้ระงับทุกอย่างไว้ก่อน และทางวิศวกรได้รายงานว่าสาเหตุที่เกิดขึ้น เกิดจากการกระแทก และวันนี้หลังจากที่ตนมาตรวจสอบดูแล้ว ได้สั่งการให้ทางวิศวกร เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อวางมาตรการคุ้มครองเพื่อไม่ให้ตัวเจดีย์ เสียหายมากไปกว่านี้

 

 

               นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ทางชาวบ้านกังวลถึงความเสียหายของเจดีย์ โชคดีที่ก่อนจะทำการบูรณะได้ทำการสแกน 3 D โดยสแกนที่เจดีย์ทั้ง 4 มุม และทำการตรวจสอบด้วยมือ ไว้ก่อนแล้ว สามารถที่จะทำการบูรณะให้กลับคืนมาในสภาพที่เหมือนเดิมให้มากที่สุด โดยพรุ่งนี้ (วันที่ 26 ก.ย.61) เวลาประมาณ 09.00 น. จะให้วิศวกรมาดูในส่วนของโครงสร้าง และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร มาตรวจสอบดูลวดลายของเจดีย์ เพื่อจะวางแผนบูรณะต่อไป

 

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯ รุดตรวจสอบ 'เจดีย์ถล่ม'

 

 

               ในส่วนของผู้เสียชีวิต ทางกรมฯ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะได้พูดคุยกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง และทางญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเกี่ยวกับเรื่องการเยียวยา ในส่วนตัวเองก็ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ