ข่าว

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วสท.ลงพื้นที่สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารพังถล่ม เตรียมใช้เครื่องมือสแกนตรวจโครงสร้างแนวล้มดิ่งอย่างละเอียดพรุ่งนี้

 

          เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 กันยายน รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วสท. พร้อมด้วยรศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วสท. และผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่ตรวจสอบเจดีย์เก่าแก่ถล่มขณะบูรณะปฏิสังขรณ์ที่วัดพระยาทำวรวิหาร ซ.อรุณอัมรินทร์ 15 เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

 

          ด้าน รศ.เอนก กล่าวว่า ครั้งแรกเข้าใจว่าเจดีย์ถล่มลงมาทั้งหมด แต่เมื่อมาตรวจดูจริงๆ แล้วยังไม่ถล่มลงมาทั้งหมด โครงสร้างในแนวดิ่งแบบนี้จะมีการล้มเอียงด้านข้าง ถ้ามีแนวโน้มหากจะมีการถล่ม แต่กรณีดังกล่าวเป็นการล้มในแนวดิ่งทำให้น้ำหนักจะอยู่ตรงฐานกลางโอกาสที่จะล้มไม่มี จากการตรวจสอบขณะนี้ยังไม่มีการพังถล่ม จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าองค์ของหอระฆังยังสามารถซ่อมแซมได้ เพราะแค่ยุบลงไป ไม่ได้ล้มเอียง ซึ่งทางวสท.จะขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเทคโยโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นำเครื่องมือ 3D แสกนเนอร์มาทำการตรวจสอบโครงสร้างแนวล้มดิ่งอย่างละเอียด ว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน โดยจะเข้ามาตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) นอกจากนี้เตรียมหารือ 3 มาตรการดังนี้ 1.การดำเนินการเพื่อความปลอดภัย 2.บรรจุให้อยู่ในวิศวกรรมควบคุม และ 3.การก่อสร้างต้องขออนุญาต

 

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

 

         รศ.สิริวัฒน์ กล่าวว่า ตอนแรกก็เข้าใจว่าถล่มลงมา แต่เมื่อมาดูแล้วพบว่าน่าจะเกิดจากการยุบตัวลงมาอาจเป็นด้วยสภาพของดินที่รองรับข้างล่างอาจจะอ่อน เวลายุบตัวจะลงไปในแนวดิ่งพร้อมกันซึ่งอาจทำให้แน่นขึ้น ส่วนยอดที่สะเทือนตกลงมาพบว่ายังสมบูรณ์สามารถซ่อมได้ ส่วนโครงสร้างพบว่าใช้อิฐ ซึ่งก่อนซ่อมจะต้องใส่เฝือก หรือตัวยึดให้ตัวเจดีย์อยู่ตัวก่อน สำหรับคำแนะนำขณะนี้อย่าไปขยับพยายามให้อยู่ในสภาพเดิม โดยหาอะไรมาคลุมป้องกันไว้ด้านบน ส่วนด้านล่างที่กังวลว่าหากมีฝนตกลงมาจะกระทบต่อโครงสร้างหรือไม่นั้น แนะนำให้เตรียมการป้องกันหากมีฝนตกลงมาอย่าให้น้ำเข้าไปในฐาน อาจจัดเตรียมปั๊มดูดไว้รองรับโดยรอบฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเสียหายเพิ่มขึ้น เพราะยังไม่รู้ว่าเจดีย์หอระฆังชำรุดส่วนไหนบ้าง

 

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

 

          สำหรับโครงการงานบูรณะหอระฆังวัดพระยาทำวรวิหาร มีกรมศิลปากรเป็นเจ้าของโครงการ เริ่มดำเนินการ 18 พ.ค. 2561 - 22 ม.ค. 2562 โดยเจดีย์คูหาองค์นี้ชาวบ้านเรียกว่าเจดีย์ยักษ์ เป็นรูปนาค 8 ตัว คชสาร 8 ตัว ยักษ์ 8 ตน ครุฑจับนาค 4 ตัว เทพนม 8 องค์ เป็นเจดีย์ที่มีทรวดทรงงดงามและแปลกตา มีผู้สันนิษฐานว่าเจดีย์องค์นี้เป็นหอระฆังมาก่อน แต่ปัจจุบันทรุดโทรม ก่อนจะบูรณะปฏิสังขรณ์ดังกล่าว.

 

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

 

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

 

วสท.สำรวจเจดีย์วัดพระยาทำวรวิหารถล่ม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ