ข่าว

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สน.โชคชัยผุดโครงการ "รปภ.ร่วมใจ สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน" เพิ่มทักษะในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานเพื่อดูแลประชาชน ตั้งเป้าสถิติอาชญากรรมลดลง

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 กันยายน ที่ห้องประชุม อุดร บุญถาวร  โรงเรียนสตรีวิทยา 2 เขตลาดพร้าว กทม. ได้มีโครงการอบรม "รปภ.ร่วมใจ สร้างความปลอดภัยให้ประชาชน" โดยมี พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 เป็นประธาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมบัติ หงษ์ทอง รอง ผบก.น.4 พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พ.ต.ท.พรทวี สมวงค์ รอง ผบก.น.4  และ สวป.สน.โชคชัย ทั้ง 4 นาย  ร่วมงาน ซึ่งมี ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย ผู้จัดการ/ดูแล หมู่บ้าน อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ,หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ประจำห้างสรรพสินค้า ,ผู้จัดหาร/หัวหน้า รปภ. ประจำบริษัทรักษาความปลอดภัย ,เจ้าหน้าที่ รปภ. ประจำหมู่บ้าน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม และ เจ้าหน้าที่อาสา โฮมการ์ด สน.โชคชัย รวม 130 นาย 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานดังกล่าวได้ทำการอบรมให้ความรู้ในหัวข้อเรื่อง การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 , การสังเกตจดจำบุคคล ยานพาหนะ สิ่งต้องสงสัยพร้อมวีธีการแจ้งเหตุ , อำนาจหน้าที่ของ รปภ.และการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน  และสร้างเครือข่ายการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่โดยการจัดตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแจ้งข่าวสาร แจ้งเบาะแสต่างๆ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้เข้ารับการอบรมเป็นอย่างดี

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

          พ.ต.อ.สุพล เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันแนวโน้มการก่อเหตุอาชญากรรมประทุษร้ายต่อทรัพย์ในพื้นที่ สน.โชคชัย มีมากขึ้น จากสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม โดยจากสถิติอาชญากรรม หลายครั้งคนร้ายเข้าไปในเคหะสถาน หอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียมและลักเอาทรัพย์สินของประชาชน ที่พักอาศัยอยู่ หรือแม้แต่การก่อเหตุภายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งสถานที่เหล่านี้จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจาอยู่แล้ว และจากแนวคิดในการแสวงหาความร่วมมือภาคประชาชนเพื่อร่วมในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันจะเป็นการลดภาระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตารวจซึ่งมีกาลังพลไม่
เพียงพอ ประกอบกับพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ได้เริ่มมีการบังคับใช้ ดังนั้นทาง สน.โชคชัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้ และเพื่อให้มีความเหมาะสมตามสถานการณ์จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา

          ด้าน พ.ต.ท.พรทวี อธิบายว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการดังกล่าว ก็เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจรักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าใจการปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีความรู้ความเข้าใจในการประสานการสังเกตบุคคลต้องสงสัย การดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนช่องทางการแจ้งเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างทันท่วงที เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ตารวจในการออกตรวจตราป้องกันอาชญากรรม โดยจะได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตารวจสายตรวจไปป้องกันอาชญากรรมในที่สาธารณะ(Street Crime) มากขึ้น ขณะเดียวกันอาชญากรรมในหมู่บ้านปิด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า ก็จะเกิดขึ้นน้อยลง

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

          "เป้าหมายของโครงการที่จัดขึ้น เราก็หวังว่า ผู้จัดการหรือหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้จัดการหรือ ผู้ดูแลหอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่ สน.โชคชัย ที่เข้าร่วมอบรมจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งมาเป็นวิทยากร ทั้งเรื่องข้อกฎหมาย การปฏิบัติตัว โดยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติจริงในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน โดยเฉพาะความรู้ความเข้าใน ตามพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 และความรู้ความเข้าใจหลักการสังเกตจดจำตำหนิรูปพรรณคนร้าย การสังเกตบุคคลต้องสงสัย รวมทั้งช่องทางการแจ้งเหตุ เป็นการสร้างแนวร่วมในการ ป้องกันปราบปราม
อาชญากรรม เมื่ออบรมเสร็จสิ้นแล้ว จะมีการจัดตั้งกลุ่มไลน์(LINE) เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ สน.โชคชัย รวมทั้งเป็นช่องทางในการแจ้งเหตุอีกทางหนึ่ง เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว" พ.ต.ท.พรทวี กล่าวอธิบาย

          พ.ต.ท.พรทวี บอกด้วยว่า หลังจากนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้จัดการหรือหัวหน้าส่วนรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม หอพัก อพาร์ทเม้นท์ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจบทบาทตามพระราชบัญญัติธุรกิจรักษาความปลอดภัย และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แล้วนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรม ไปใช้ในการรักษาความปลอดภัยอาคาร สถานที่ที่ตัวเองรับผิดชอบ ตลอดจนสอดส่องบุคคลต้องสงสัย และประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ก่อนเกิดเหตุ พร้อมให้ความร่วมมือกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตารวจในทุกมิติ ท้ายที่สุดคือ สถิติการเกิดอาชญากรรมในหมู่บ้าน คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก และห้างสรรพสินค้า ที่เข้าร่วมโครงการจะลดน้อยลง

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

ตร.โชคชัยอบรมรปภ.ในพื้นที่เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ