ข่าว

นครบาลเรียกประชุมพงส.คดีลักลอบขุดดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครบาลเรียกประชุมพงส.คดีลักลอบขุดดิน พรุ่งนี้เตรียมเก็บตัวอย่างดินพื้นที่เอกชนเพิ่มอีก1แห่ง ประสานพฐ.เร่งรัดผลตรวจดิน-ภาพถ่ายทางอากาศ ก่อนแจ้งข้อหาผู้เกี่ยวข้อง

 

          ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 กันยายน พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง รองผบช.น. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบคดีการลักลอบนำดินของทางราชการที่ได้จากก่อสร้างขุดอุโมงค์ทางลอดและรถไฟฟ้า บริเวณสี่แยกรัชโยธิน นำไปถมที่เอกชน


          พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวว่า คดีคืบหน้าไปพอสมควร วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.คมศักดิ์ สุมังเกษตร รองผบก.น.2 ขอหมายศาลอาญาร่วมกับพนักงานสอบสวน และกองพิสูจน์หลักฐานกลาง เก็บตัวอย่างดินที่มีพยานหลักฐานว่านำดินที่ก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าวไปทิ้งในพื้นที่เอกชน 1 แห่ง และวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะเดินทางไปเก็บตัวอย่างดินในที่เอกชนเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ทั้งนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่พฐ.ช่วยเร่งรัดขอผลการตรวจสอบดิน ถ้าดินเป็นชนิดเดียวกันแร่ธาตุเดียวกันแสดงว่ามาจากแหล่งเดียวกัน รวมทั้งข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

 

นครบาลเรียกประชุมพงส.คดีลักลอบขุดดิน

 

          จากนั้นพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง จากการสอบปากคำเจ้าหน้าที่กทม.เจ้าของดินทราบข้อมูลว่ามีหน่วยราชการขอดินจำนวน 10 หน่วย ได้รับดินไปเพียง 2 หน่วย จึงต้องตรวจสอบต่อไปว่า ดินมีจำนวนเท่าใด และขาดหายเท่าใด จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบการทำลายหลักฐานแต่อย่างใด

 

นครบาลเรียกประชุมพงส.คดีลักลอบขุดดิน        

 

 

          พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือถึงสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และอาจารย์คณะวิศวกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดูแบบการก่อสร้างอุโมงค์ว่าขุดลึกเท่าใด ได้ดินประมาณเท่าไรนำไปลบกับที่หน่วยราชการนำดินไป จนทราบว่าดินหายไปแค่ไหน และคนรับผิดชอบเป็นใคร เราจะสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป ถือว่าเป็นการปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ถ้ามีคนเอาดินไปก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหา ขณะนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายเราเจาะจงเฉพาะดินบริเวณอุโมงค์รัชโยธินก่อน เชื่อว่าดินขุดตอม่อที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งหมดจะต้องไม่หายไปไหนต้องเอาไปใช้ประโยชน์กับที่หลวงและที่ราชการ ขอเวลาทำงานก่อนเราจะไม่เร่งรีบโดยทำตามพยานหลักฐานและต้องเอียดรอบคอบ ต้องดูแบบก่อสร้าง สัญญาจ้าง คำนวณดิน และต้องสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก คาดว่า ภายในอาทิตย์หน้าน่าจะดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องได้.

 

นครบาลเรียกประชุมพงส.คดีลักลอบขุดดิน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ