ข่าว

จับแอดมินเว็บข่าว นายกฯ ไล่ไปเติมน้ำแทนน้ำมันแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท. จับหนุ่มเจ้าของเว็บ - แอดมิน สร้างข่าวปลอม นายกฯ ไล่ไปเติมน้ำแทนน้ำมันแพง ทีมหมูป่าติดถ้ำเสียชีวิต เก๋ เลเดอเรอร์ มีผลเลือดเป็นบวกติดเอดส์พระเอกดัง

               เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 61  ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. พร้อม ร.ต.อ.เปตอง ด่านปรีดา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ได้สอบปากคำ นายรัตนะ เฮง สัญชาติ กัมพูชา ผู้ต้องหมายจับศาลอาญา ที่ 1154/2561 ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อีกครั้งก่อนควบคุมตัวไปส่งฟ้องอัยการ พร้อมผู้ต้องหาชาวไทย 6 คน ที่แชร์ข่าวปลอมพาดหัวว่า “บิ๊กตู่ฟิวขาดด่ากราด ไล่ให้เติมน้ำเปล่าแทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก”

 

 

 

               พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับ นายรัตนะ เฮง ผู้ต้องหาชาวกัมพูชารายนี้ เป็นเจ้าของหรือแอดมินเว็บไซต์ Ratstas.com ที่มีการผลิตและนำเข้าสู่ระบบบิดเบือนสร้างข่าวปลอมว่าท่านนายกรัฐมนตรีไล่คนไทยไปเติมน้ำเปล่าแทนน้ำมันที่ราคาแพง ทาง บก.ปอท. ได้สืบสวนสอบสวนจนออกหมายจับ นายรัตนะ เฮง และนายหลุยส์ ชาวกัมพูชา ร่วมกับผลิตข่าวปลอมและนำเข้าสู่ระบบคอมพ์

               พร้อมกับได้ออกหมายเรียกคนไทย จำนวน 6 ราย ที่เป็นผู้แชร์ข่าวปลอมจากเว็บไซต์ดังกล่าว ทางพนักงานสอบสวนได้เรียกและนำตัว นายรัตนะ เฮง และคนไทย 6 คน มาพบเพื่อไปส่งให้อัยการพร้อมสำนวนคดีให้ดำเนินการตามขึ้นตอนตามกฎหมายต่อไป

               สำหรับตัว นายรัตนะ เฮง ผู้ดูแลเว็บไซต์ Ratstas.com ที่มีการผลิตและนำเข้าข่าวปลอมมาแล้วหลายครั้ง ยังคงยืนยันคำให้การเดิมว่า นายหลุยส์ ที่เรากำลังเร่งหาตัวมาดำเนินคดีเป็นคนทำข่าวปลอมต่างๆ ที่ผ่านมา

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเว็บไซต์ Ratstas.com ได้ทำข่าวปลอมมาแล้วหลายครั้ง เช่น ข่าว นายกฯ ไล่ไปเติมน้ำแทนน้ำมันแพง ข่าวทีมหมูป่าติดถ้ำเสียชีวิต ข่าวที่ใช้โลโกปลอมของสำนักข่าว NEWS ล่าสุด ข่าวปลอมที่ระบุว่า เก๋ เลเดอเรอร์ มีผลเลือดเป็นบวก สาเหตุติดเอดส์จากพระเอกหนุ่ม ซึ่งเป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น ทำขึ้นเพื่อหวังเงินค่าโฆษณา กับเรียกยอดคนดู แต่คดีเหล่านี้เป็นความผิดหมิ่นประมาท บก.ปอท. ได้ส่งต่อให้ สน. ท้องที่เกิดเหตุรับไปดำเนินการแล้ว

 

 

 

               นายรัตนะ เฮง อ้างว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจดในนามของตนจริง ซึ่งการเปิดสมัครเว็บไซต์ที่ประเทศกัมพูชา จำเป็นต้องมีการยืนยันตัวบุคคลด้วยเลขหน้าบัตรเครดิต แต่เพื่อนที่ชื่อ หลุยส์ เป็นผู้ขอให้เปิดเว็บไซต์ดังกล่าวให้ ทั้งยังอ้างว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ และกล่าวขอโทษกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่สร้างความเสียหายให้กับทางรัฐบาล จากการตรวจสอบประวัติการเงินพบว่ามีรายได้เข้าบัญชีของนายรัตนะ ซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการที่มีคนกดไลค์ กดแชร์ ติดตามข่าวสาร รวมทั้งพบบทสนทนาระหว่างนายหลุยส์กับนายรัตนะพูดคุยกัน โดยที่นายหลุยส์ขอให้นายรัตนะทำการปิดเว็บไซต์หลังถูกทางการไทยติดตาม

               ปอท. ได้ตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าวทราบว่าจดทะเบียนโดย นายรัตนะ เฮง ชาวกัมพูชา และมีการสร้างข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยรอบปีนี้มีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จถึง 3 ครั้ง มีการบิดเบือนข้อมูลการสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี 1 ครั้ง บิดเบือนด้านนโยบายรัฐบาล 1 ครั้ง และโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจใน จ.นครราชสีมา อีก 1 ครั้ง ซึ่งข้อมูลที่เผยแพร่ออกไปทางโซเชียลถูกส่งต่อออกไปเป็นจำนวนมาก การบิดเบือนข้อมูลของนายรัตนะกระทบต่อความมั่นคงและความเชื่อมั่นของรัฐบาล รวมถึงตัวของนายกรัฐมนตรี และส่งผลถึงปัญหาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ จึงต้องเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีอาญาให้เร็วที่สุด

 

 

 

               พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้ฝากเตือนผู้ใช้โซเชียลว่า การรับและส่งข้อมูลทางโซเชียลต้องรอบคอบ คิดให้ดีก่อนส่งหรือแชร์ต่อ ควรตรวจสอบว่ามีความจริงมากน้อยเพียงใด สามารถตรวจสอบว่าเป็นข่าวจริงน่าเชื่อถือมากแค่ไหนด้วยการเปรียบเทียบกับสำนักข่าวหลักๆ ที่น่าเชื่อถือ และเพจของทางราชการ ดูว่าข่าวเหล่านั้นมันจริงหรือเท็จ อย่ารีบร้อนส่งต่อ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (5) เป็นการส่งต่อข้อมูลที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อัตราโทษคนแชร์ข่าวปลอมมีอัตราโทษสูงเท่ากับคนนำเข้าสู่ระบบ คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าคิดอะไรไม่ออกก็ลองเข้าไปค้นข้อมูลข่าวจากกูเกิลก่อนจะแชร์ข่าวต่อไป

 

 

 

จับแอดมินเว็บข่าว นายกฯ ไล่ไปเติมน้ำแทนน้ำมันแพง

 

 

 

จับแอดมินเว็บข่าว นายกฯ ไล่ไปเติมน้ำแทนน้ำมันแพง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ