ข่าว

ตามล่าคืน !!  ขโมยเพจ "ฮากะเหรี่ยง" สวมชื่อเพจดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮาไม่ออก!! เพจฮากะเหรี่ยงของชนเผ่ากะเหรี่ยงโดนขโมยหายวับไปกับตา ตั้งเพจใหม่ "กอดกะเหรี่ยง"

 

                  16 ก.ย.61 – นายพฤ โอโดเชา แอดมินเพจฮากะเหรี่ยง แถลงผ่านเพจ "สื่อเถื่อน" ว่า เพจฮากะเหรี่ยงซึ่งมีผู้ติดตามราว 2.4 แสนคน ได้ถูกแฮ็กและขโมยเพจไปเปลี่ยนชื่อ ทางทีมแอดมินเพจพอทราบว่าเปลี่ยนเป็นชื่อเพจอะไร เพราะเมื่อเข้าไปดูโพสต์เก่าๆจะพบข้อมูลเก่าของเพจฮากะเหรี่ยง และพยายามติดต่อไปทางเฟซบุ๊กที่ต่างประเทศ แต่ทางเฟซบุ๊กแจ้งว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอ  จึงทำอะไรไม่ได้

 
ตามล่าคืน !!  ขโมยเพจ "ฮากะเหรี่ยง" สวมชื่อเพจดัง
 

                  “จริงๆแล้วผมก็สองจิตสองใจตามไปเอาเรื่อง-เอาเพจคืนจากเขาหรือจะปล่อยไปดี แต่ถ้าเรายอมมันทำให้เราแพ้หรือเปล่าในเมื่อคุณมาขโมยของเราไป” พฤกล่าว

                  พฤบอกว่ากินไม่ได้นอนไม่กลับมาเป็นสัปดาห์พยายามเอาเพจ “ฮากะเหรี่ยง” ที่ถูกขโมยคืนมา ทั้งแจ้งความและปรึกษาคนต่อใคร แต่ก็ยังไม่มีใครช่วยเขาได้

                  พฤ เล่าเหตุการณ์ก่อนเพจจะถูกขโมย ว่า เริ่มต้นจากมีผู้หญิงฝรั่งคนหนึ่งในนาม “Lisa” เข้ามาทักทายและขอซื้อหน้าเพจแต่พวกเขาปฎิเสธไม่ขาย “Lisa” เจรจาต่อรองขอให้ช่วยโพสต์กิจกรรมเดือนละ 1 โพสต์ ให้แล้วจะจ่ายค่าตอบแทน 200 ดอลล่าต่อ 1 โพสต์ เมื่อเห็นว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหายทางทีมแอดมินตอบตกลง ซึ่งทาง Lisa ได้ขออีเมลเพื่อที่จะส่งลิ้งค์ให้ แต่อ้างว่าไม่สามารถส่งได้จึงขอส่งผ่านเฟซบุคของเพจฮากะเหรี่ยง พร้อมไฟล์ 1 ไฟล์ที่ให้ทีมแอดมินกดเข้าไป หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาที เพจฮากะเหรี่ยงหายวับไปกับตา และแอดมินทั้งหมดถูกเตะออกจากเพจ

                  ภายหลังทราบว่าข้อมูลและจำนวนผู้ติดตามทั้งหมดปรากฏอยู่ในเพจแห่งหนึ่ง แม้ว่าเพจนั้นพยายามลบภาพจำนวนมากทิ้ง แต่ในโพสต์ต่างๆเมื่อ 2-3 ปีก่อนยังปรากฏชื่อ “ฮากะเหรี่ยง”อยู่

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าน่าจะมีการเปลี่ยนชื่อเพจฮากะเหรี่ยงเป็นชื่อเพจดังชื่อหนึ่ง ซึ่งชื่อเพจดังกล่าวก็มีการตั้งชื่อซ้ำๆกันอยู่หลายเพจ ซึ่งจากการตรวจสอบภาพเก่าๆในเพจดังกล่าว จะพบว่ามีภาพกิจกรรมของชนเผ่าอยู่จำนวนมาก ซึ่งเป็นภาพที่ทางทีมแอดมินเพจกะเหรี่ยงระบุว่า เป็นภาพที่พวกเขาเป็นคนโพสต์เอง

 

                 สำหรับคำว่า “ฮา” ในภาษากะเหรี่ยงแปลว่าข้าหรือกู เพจนี้เริ่มก่อตั้งเมื่อ 3 ปีก่อนจากพระกะเหรี่ยงรุ่นใหม่รูปหนึ่งก่อนส่งต่อให้แอดมินอีก 3 คนช่วยกันมีทั้งเรื่องเบาๆและหนักๆ โดยพฤรับหน้าที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ในประเด็นหนักๆ เช่น ปัญหาที่ดิน ปัญหาความเหลื่อมล้ำต่างๆ

                  “เพจนี้พี่น้องบนดอยได้ใช้งานกันส่วนใหญ่เป็นงานบุญงานวัฒนธรรมใครมีงานมีการที่ไหนก็แจ้งกันร่วมกันบริจาค 50 บาท 100 บาททำงานบุญ” พฤเล่า

 

ตามล่าคืน !!  ขโมยเพจ "ฮากะเหรี่ยง" สวมชื่อเพจดัง

                  ล่าสุดทางกลุ่มตัดสินใจเปิดเพจใหม่ชื่อเพจ “กอดกะเหรี่ยง” เพื่อใช้ในระหว่างที่ยังไม่สามารถนำเพจเดิมกลับคืนมาได้

 
 

ตามล่าคืน !!  ขโมยเพจ "ฮากะเหรี่ยง" สวมชื่อเพจดัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ